Không lo đầu ra sản phẩm, nông dân Kỳ Đồng nhà nhà làm kinh tế vườn

Không lo đầu ra sản phẩm, nông dân Kỳ Đồng nhà nhà làm kinh tế vườn
Tận dụng tối đa thế mạnh về thị trường tiêu thụ của địa bàn trung tâm huyện lỵ, những năm gần đây, nông dân xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phát triển mạnh mẽ kinh tế vườn theo hướng đa dạng cây trồng, mùa nào sản phẩm đó, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng .

Không lo đầu ra sản phẩm, nông dân Kỳ Đồng nhà nhà làm kinh tế vườn

Mỗi ngày, gia đình ông Nguyễn Tiến Kỳ xuất bán 4 - 5 buồng chuối
do thương lái đến nhà thu mua

Năm 2017, về nghỉ hưu trong giai đoạn xã Kỳ Đồng đang phát động mạnh mẽ phong trào xây dựng vườn mẫu, ông Nguyễn Tiến Kỳ ở thôn Hồ Vân Giang đăng ký xây dựng vườn mẫu và bắt tay vào thực hiện.

Với diện tích gần 3.000 m2, trên nền tảng khu vườn sản xuất thâm canh nhiều loại cây và cho thu nhập khá, nay triển khai xây dựng vườn mẫu, gia đình ông Kỳ không mất nhiều thời gian để quy hoạch, cải tạo. Chỉ sau 2 năm vừa sản xuất vừa xây dựng, không chỉ đẹp và đảm bảo đầy đủ các tiêu chí của vườn mẫu, khu vườn của gia đình với các loại sản phẩm đa dạng đã cho thu nhập vượt trội so với trước.

Cây chuối là cây chủ lực trong khu vườn với khoảng 250 gốc trên diện tích 2,5 sào mang lại thu nhập trên 50 triệu đồng/năm. Diện tích còn lại với nhiều loại cây trồng bản địa như: mít, hồng xiêm, rau củ quả…, bình quân mỗi năm, gia đình thu được trên 100 triệu đồng.

Không lo đầu ra sản phẩm, nông dân Kỳ Đồng nhà nhà làm kinh tế vườn

Cây chuối là một trong những sản phẩm truyền thống của xã Kỳ Đồng, hiện đang được phát triển mạnh và đem lại nguồn thu nhập cao cho người dân

“Sản phẩm làm ra từ vườn thật ra không khó nếu mình biết cơ cấu các loại cây trồng phù hợp, nắm được kỹ thuật sản xuất và dày công chăm sóc. Cái khó nhất vẫn là thị trường đầu ra. Gần đây, kể từ khi Formosa Hà Tĩnh cũng như nhiều dự án lớn ở thị xã Kỳ Anh đi vào hoạt động; rồi xã Kỳ Đồng trở thành trung tâm huyện lỵ, sản phẩm làm ra không còn lo nhiều về đầu ra nên người sản xuất rất yên tâm” – ông Nguyễn Tiến Kỳ phấn khởi cho biết.

Không chỉ gia đình ông Kỳ và các hộ tham gia làm vườn mẫu, hiện nay, với hiệu quả kinh tế rõ rệt, ở xã Kỳ Đồng, nhà nhà làm kinh tế từ vườn. Không cứ phải diện tích lớn, kể cả những mảnh vườn nhỏ, những khoảnh đất dọc đường thôn cũng biến thành nơi sản xuất rau củ quả hàng hóa.

Không lo đầu ra sản phẩm, nông dân Kỳ Đồng nhà nhà làm kinh tế vườn

Diện tích không lớn nhưng nhờ tận dụng triệt để quỹ đất, ông Hoàng Văn Hạnh vẫn cơ cấu được khá nhiều loại cây trồng có giá trị vào khu vườn, cho thu nhập ổn định thường xuyên

Bên khu vườn nhỏ đẹp như tranh vẽ với nhiều loại rau củ quả xen canh, ông Hoàng Văn Hạnh ở thôn Hồ Vân Giang cho biết, vài năm trước, nơi đây là khu đất thấp trũng, mỗi năm trồng một vụ lạc, thu hoạch không đáng bao nhiêu. Khi phong trào trồng rau củ quả phát triển mạnh và cho thu nhập khá, ông kịp thời chuyển hướng đổ đất nâng nền để làm vườn.

Mặc dù diện tích không lớn nhưng nhờ tận dụng triệt để quỹ đất, ông vẫn cơ cấu được khá nhiều loại cây trồng có giá trị như: đậu bắp, ớt cay cao sản, rau khoai lang siêu đọt và nhiều loại rau đậu khác. Đặc biệt không phải lo đầu ra, hằng ngày ông thu nhập đều đặn vài trăm nghìn đồng từ mảnh vườn nhỏ này.

Theo ông Hạnh, với điều kiện thổ nhưỡng và tiểu khí hậu ở đây thì trồng rau củ quả không khó, chỉ đòi hỏi phải kiên trì, tỉ mẫn là được. Cái quan trọng nhất quyết định hiệu quả sản xuất hiện nay vẫn là thị trường. Nếu đầu ra tiếp tục “sáng sủa” như thời gian qua thì người làm vườn hoàn toàn yên tâm để sản xuất.

Không lo đầu ra sản phẩm, nông dân Kỳ Đồng nhà nhà làm kinh tế vườn

Cây khoai lang siêu đọt là một trong những sản phẩm dễ trồng và cho thu nhập cao, hiện được trồng phổ biến ở các vườn hộ xã Kỳ Đồng

Ông Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch hội Nông dân xã Kỳ Đồng cho biết: Với hiệu quả kinh tế rõ rệt, phong trào làm kinh tế vườn hiện nay ở Kỳ Đồng không chỉ dừng lại là sản xuất vườn hộ với những người cao tuổi mà đã bắt đầu xuất hiện những ông chủ vườn trẻ tuổi với khát vọng làm ăn lớn.

Mô hình trồng dứa vườn đồi của đoàn viên thanh niên Hà Trung Nghĩa ở thôn Đồng Phú là một trong những điển hình làm kinh tế vườn ở xã Kỳ Đồng. Với gần 2 ha trước đây là đồi keo tràm của nhiều hộ dân cho hiệu quả thấp, sau khi nghiên cứu về kỹ thuật sản xuất, thị trường tiêu thụ…, anh Nghĩa đã vận động và thuê lại đất để trồng dứa. Cuối năm 2018, anh bắt đầu cải tạo xong đất và trồng lứa dứa đầu tiên với tổng số vốn khoảng 100 triệu đồng.

Không lo đầu ra sản phẩm, nông dân Kỳ Đồng nhà nhà làm kinh tế vườn

Trà dứa cuối cùng của anh Hà Trung Nghĩa ở thôn Đồng Phú đang vào vụ thu hoạch

Đến thời điểm này, anh đã thu bán gần hết lứa sản phẩm đầu tiên với tổng số tiền thu được trên 200 triệu đồng. Anh Nghĩa dự định tiếp tục mở rộng sản xuất dứa quy mô lớn trên cơ sở liên kết với nhiều hộ sản xuất và doanh nghiệp…

Chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyễn Quang Vinh cho biết, hiện nay trong nỗ lực đạo nâng cao tiêu chí thu nhập, thì phát triển kinh tế vườn đang được Kỳ Đồng tập trung chỉ đạo và tạo điều kiện để người dân mở rộng sản xuất với phương châm: vườn sạch, sản phẩm gắn với thị trường, có hiệu quả kinh tế cao.

Hiện toàn xã Kỳ Đồng đã xây dựng được 24 vườn mẫu. Toàn xã có 115 hộ tham gia cải tạo, phát triển kinh tế vườn hộ, trong đó có khoảng 10 mô hình cho thu nhập trên 100 triệu đồng, hàng chục mô hình cho thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng/năm.

Không lo đầu ra sản phẩm, nông dân Kỳ Đồng nhà nhà làm kinh tế vườn

Tận dụng quỹ đất, nhiều hộ chuyển từ cây rau ngắn ngày sang phát triển các vườn cây ăn quả. Trong ảnh: Khu vườn cây ăn quả rộng hơn 2.000 m2 của ông Trần Văn Hoành (bên trái) ở thôn Hồ Vân Giang

Phát triển kinh tế vườn không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt mà còn góp phần làm sạch đẹp thêm cho các khu vườn hộ, khu dân cư. Ở Kỳ Đồng hiện nay, không chỉ các vườn mẫu mà với các vườn hộ, bên cạnh chú trọng nâng cao thu nhập, người dân cũng đã quan tâm chăm chút tạo dựng cảnh quan, vệ sinh môi trường, xây dựng NTM.
https://baohatinh.vn/nong-nghiep/khong-lo-dau-ra-san-pham-nong-dan-ky-dong-nha-nha-lam-kinh-te-vuon/173269.htm

Theo Vũ Huyền/baohatinh.vn