Những con đường hoa trên miền sơn cước

Những con đường hoa trên miền sơn cước
Không còn những hàng dài cỏ mọc um tùm, đất đá lổm nhổm, thay vào đó là những đường hoa tươi tắn khoe sắc ở nhiều thôn, xóm của huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh. Đây là kết quả từ đôi bàn tay khéo léo của những hội viên hội phụ nữ.

Những con đường hoa trên miền sơn cướcCác loại hoa mười giờ, tám giờ... đua nhau khoe sắc, tạo cảnh quan môi trường tươi mới, giàu sức sống

Ngắm nhìn những thảm hoa rực rỡ, ít ai biết rằng chỉ vài tháng trước đây, hai bên lề đường của thôn 4, xã Phú Phong cỏ mọc um tùm, rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng đổ bừa bãi làm mất vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đường làng ngõ xóm.

Những con đường hoa trên miền sơn cướcTranh thủ thời gian nhàn rỗi, chị em hội viên phụ nữ Phú Phong chăm sóc hoa

Từ tháng 4/2018, Hội LHPN xã đã vận động hội viên tham gia trồng hoa. Phong trào này đã lan tỏa đến từng người dân, mỗi người đều chung tay góp giống, góp phân bón cũng như ngày công để làm đẹp đường làng, ngõ xóm.

Những con đường hoa trên miền sơn cướcPhong trào trồng, chăm sóc hoa từ hội viên phụ nữ lan tỏa đến mọi người dân

Tự hào với diện mạo mới của đường làng, ông Phan Văn Thuận, xóm 4, Phú Phong chia sẻ: "Mỗi khi tôi bước chân ra ngõ bắt gặp những đường hoa rực rỡ này, tinh thần lại thấy vui vẻ, phấn chấn. Đặc biệt, từ việc trồng hoa, ý thức về bảo vệ môi trường của người dân cũng được nâng lên rõ rệt, tình trạng vứt rác thải hai bên lề đường đã giảm hẳn. Mỗi sáng sớm hay chiều tối tôi đều ra đây ngắm hoa, tiện tay nhổ cỏ, chăm sóc hoa luôn".

Những con đường hoa trên miền sơn cướcHoa còn được hội viên phụ nữ trồng tại khuôn viên các nhà văn hóa thôn

Những loại hoa chủ yếu được các hội LHPN chọn trồng là hoa mười giờ, hoa tám giờ, chiều tím, cúc vạn thọ... Đây là những loại dễ trồng, chỉ cần cắm cành là mọc lên rất nhanh, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, lại cho màu sắc rực rỡ.

Tranh thủ những lúc nông nhàn, ngày cuối tuần, chị em phụ nữ không kể già trẻ đều chung tay ra đường trồng, chăm sóc hoa. Không chỉ trồng ở bên đường, chị em còn trồng hoa ở khuôn viên nhà văn hóa thôn, các khu vực công cộng. Việc làm của hội phụ nữ được các cấp chính quyền và nhân dân hết sức ủng hộ.

Những con đường hoa trên miền sơn cướcDọc các con đường đều tươi mới sắc hoa

Phó Bí thư Đảng ủy xã Phú Phong Nguyễn Thị Thân không dấu nổi tự hào: "Đường làng ngõ xóm được dọn dẹp sạch sẽ, những cây hoa bắt đầu khoe sắc đã khiến nhiều người thích thú và tự giác trồng, chăm sóc hoa để đẹp nhà, đẹp ngõ. Đường quê giờ đẹp như công viên nên chúng tôi đang khuyến khích người dân tiếp tục nhân rộng các tuyến khác".

Những con đường hoa trên miền sơn cướcNhững con đường hoa khoe sắc mang đến sức sống mới cho bộ mặt nông thôn...

Không chỉ ở Phú Phong, hiện nay toàn huyện Hương Khê đã có 17/22 xã, thị triển khai mô hình đường hoa nông thôn mới với tổng chiều dài 8.854m. Trong đó, nổi bật như ở các xã Phú Gia, Hương Vĩnh, Phúc Trạch, Hương Trà, Hương Giang, Hương Thủy... Nguồn kinh phí để trồng hoa chủ yếu được xã hội hóa và trích từ quỹ hội.

Những con đường hoa trên miền sơn cướcVẻ đẹp của đường hoa còn nhắc nhở mỗi người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chung tay bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp

Chị Lê Thị Nhung Tuyết - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Huyện hội đang tiếp tục chỉ đạo mỗi cơ sở hội có ít nhất 1 con đường hoa đẹp do Hội LHPN xã đảm nhiệm. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong thôn và trong xã tuyên truyền vận động các hộ gia đình ven đường tự thu dọn phát quang bụi rậm, tham gia chăm sóc bảo vệ con đường hoa đi qua tuyến đường nhà mình.

Theo Thu Hà/baohatinh.vn