Trải nghiệm nông thôn mới kiểu mẫu trên quê hương Nguyễn Du

Trải nghiệm nông thôn mới kiểu mẫu trên quê hương Nguyễn Du
Những ngày này, về với thôn Phong Giang (xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân), bất cứ ai cũng thấy ngỡ ngàng trước sự “thay da đổi thịt” nơi đây. Đến đâu chúng ta cũng cảm nhận được sự đổi thay trên mỗi nếp nhà, ngõ xóm. Đây chính là kết quả từ phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu nông thôn mới (NTM) ở miền quê Hà Tĩnh.
Con đường bê tông sáng, sạch dẫn đến khu dân cư NTM kiểu mới thôn Phong Giang. Ảnh:VGP/Diệu Anh

Thôn Phong Giang được sáp nhập từ 2 đơn vị Tiên Phong và Tiên Giang vào năm 2012, với địa bàn dài 1 km, có diện tích tự nhiên 41 ha. Trong năm 2015, thôn Phong Giang được chọn làm thôn điểm xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Xác định xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lâu dài, gắn phát triển kinh tế-xã hội với bảo tồn nét đẹp văn hoá truyền thống, ngay từ khi bắt đầu Ban Phát triển thôn Phong Giang xác định được vai trò nhiệm vụ của mình trong việc xây dựng thôn thành Khu dân cư mẫu của xã Tiên Điền. Theo đó, đặt rõ mục tiêu nội dung cụ thể cần làm, lập kế hoạch chi tiết sao cho phù hợp với tình hình thực tế, tuyên truyền làm chuyển biến tư duy, nhận thức cách nghĩ, cách làm của người dân phương thức tổ chức sản xuất, tăng thu nhập như cải tạo vườn tạp, quy hoạch vườn, trồng cây có hiệu quả kinh tế; tổ chức các đợt ra quân vệ sinh môi trường, xoá bỏ hàng rào bê tông, xây dựng hàng rào xanh tạo thành thói quen, thành phong trào cho các hộ dân…

Hiện thôn Phong Giang đã đạt vững chắc 11/11 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Thôn đã xây dựng được 5 mô hình vườn mẫu, 10 vườn phát triển kinh tế; xây dựng được 4,3 km bồn hàng rào xanh, hệ thống điện chiếu sáng 100% các trục đường... Đặc biệt, thôn được công nhận đạt chuẩn Khu dân cư NTM kiểu mẫu cấp tỉnh, trở thành điểm tham quan hấp dẫn của nhiều du khách, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao, thôn quê ngày càng khởi sắc.

Chia sẻ với phóng viên, bà Trần Thị Lành, Trưởng thôn thôn Phong Giang cho biết, thôn Phong Giang được khang trang như hôm nay, đó là nhờ sự tuyên truyền của các cấp chính quyền giúp người dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu cũng như sự thay đổi nhận thức, tập quán cũ của người dân. Người dân đồng thuận và tự khẳng định được việc xây dựng NTM chính là phục vụ mình, để cho mọi người tự giác tham gia từ việc chỉnh trang nhà ở, công trình phụ trợ, vườn hộ chăn nuôi, xây dựng bờ rào xanh, phát triển kinh tế hộ, vườn nhưng cũng phải bảo đảm vệ sinh môi trường.

Để làm được điều này các đảng viên trong thôn phải đi trước, làm mẫu cho người dân noi theo. “Từ khi thực hiện theo tiêu chí 20 trong Chương trình xây dựng NTM về xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu, dân chưa làm thì chính những đảng viên đã tự bỏ kinh phí của mình để thực hiện xây dựng bờ rào xanh, chỉnh trang nhà ở… Như vậy, người dân đều phấn khởi, cùng tham gia, có sự thi đua trong mỗi tổ dân cư”, bà Lành chia sẻ.

Theo Diệp Anh/baochinhphu.vn