Tổ chức Lễ phát động “Tuyên truyền đạo đức lối sống trong gia đình” nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Tổ chức Lễ phát động “Tuyên truyền đạo đức lối sống trong gia đình” nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3
Sáng ngày 13/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động “Tuyên truyền đạo đức lối sống trong gia đình” nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3. Đến dự lễ phát động Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng.

Tháng 6/2012, Liên Hợp quốc đã tuyên bố chọn ngày 20/3 hàng năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Việc Liên Hợp quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Do đó, ngày 20/3 - Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp rằng: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.Năm 2018, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” được tiếp tục phát động và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan, ban, ngành, cộng đồng và người dân với nhiều hoạt động phong phú, hấp dân, nhân văn gắn với kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ, Ngày chạy Olimpic vì sức khỏe toàn dân, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa của Ngày Quốc tế Hạnh phúc; khích lệ các tổ chức, cá nhân có hoạt động thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; yêu thương và chia sẻ, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Giáo dục đạo đức, lối sống gia đình là một nội dung thiết thực của toàn thể cộng đồng hưởng ứng ngày Quốc tế hạnh phúc 20-3. Giáo dục đạo đức, lối sống gia đình luôn là vấn đề quan trọng để xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, nhất là trong xã hội ngày càng hiện đại và phát triển.

Tiết mục văn nghệ tại lễ phát động

 
Phát biểu tại lễ phát động, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Thị Loan nhấn mạnh vị trí, vai trò của gia đình trong xã hội. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng xuống cấp, suy thoái văn hóa, đạo đức được dư luận xã hội lên án mạnh mẽ. Những nghịch cảnh với luân thường đạo lý như con đánh, giết cha mẹ, vợ chồng sát hại nhau; xâm hại trẻ em… có chiều hướng tăng cả về số vụ và mức độ nguy hiểm. Đảng và Nhà nước đã đưa ra nhiều giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng đạo đức, lối sống từ trong mỗi gia đình, nhằm xây dựng nền tảng vững chắc cho một xã hội lành mạnh, văn minh.Ngày 29/3/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về việc đẩy mạnh giáo dục, đạo đức, lối sống trong gia đình. Chỉ thị nêu rõ cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình bằng các hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện, đặc thù của các bộ, ngành, địa phương. Là cơ quan chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về công tác gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong thời gian qua, đã tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, hướng dẫn  và chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã triển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền xây dựng đạo đức trong gia đình đến với mỗi người dân. Nhân dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đoàn thể; mỗi địa phương hãy tuyên truyền đến mỗi thành viên của gia đình đồng lòng, chung tay việc nâng cao chất lượng đạo đức, lối sống từ trong mỗi gia đình. Sự vào cuộc tích cực và trách nhiệm đó, chính là yếu tố quan trọng để cộng đồng xã hội chung tay, góp sức xây dựng một gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, xã hội phát triển, dân chủ, công bằng, văn minh.

 
Thay mặt các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, Bí thư Thành đoàn Nguyễn Duy Ngân đọc lời hưởng ứng quyết tâm thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức cho các gia đình, các thành viên trong gia đình về giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, quy tắc ứng xử trong gia đình cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, phát triển bền vững; giáo dục cho thế hệ trẻ tiếp thu có chọn lọc những giá trị mới trong cuộc sống hiện đại như bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực gia đình, chống thói gia trưởng...; giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình với nhau và với cộng đồng…
 
Sau buổi lễ, có gần 300 cán bộ, đoàn viên của 16 xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh tham gia chương trình diễu hành bằng ôtô và xe máy theo trục đường chính trên địa bàn thành phố với các khẩu hiệu: "Hãy hành động vì gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc"; “Xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc”; “Tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình”.
 
Nguyễn Nga, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch