Bệnh viện Y học Cổ truyền Hà Tĩnh: Xây dựng môi trường không khói thuốc

Xây dựng một môi trường bệnh viện trong lành, không khói thuốc lá là điều kiện tốt nhất cho cán bộ y tế và bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Xác định được mối nguy hại do thuốc lá gây ra, Bệnh viện Y học Cổ truyền Hà Tĩnh đã chỉ đạo, thực hiện tốt công tác xây dựng môi trường bệnh viện không thuốc lá từ mấy năm nay.
Tại các điểm đón tiếp bệnh nhân đều có biểm cấm hút thuốc lá và tuyên truyền tác hại của thuốc lá
Theo quy định Luật phòng chống tác hại của thuốc lá thì bệnh viện là địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn cả trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bệnh viện. Để thực hiện quy định đó Bệnh viện Y học Cổ truyền đã đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào nội quy, quy chế hoạt động của đơn vị; tiến hành gắn pa nô, khẩu hiệu tranh ảnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại các khoa, phòng điều trị, hành lang, lối đi những nơi tập chung đông người..
Bệnh viện Y học Cổ truyền có 11 khoa, phòng chức năng với hơn 165 cán bộ viên chức, hàng ngày bệnh viện tiếp nhận gần 150 lượt bệnh nhân đến khám bệnh, chữa bệnh và điều trị nội trú. Tại Khoa khám bệnh và các phòng điều trị, lượng bệnh nhân rất đông nhưng hầu hết người dân và cán bộ y tế đều thực hiện tốt quy định không hút thuốc lá tại bệnh viện.
Ông Nguyễn Tiến Vị ở xóm Khe Giao xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà thường xuyên đến đây khám bệnh chia sẻ: với môi trường bệnh viện không có khói thuốc lá, tôi thấy không khí trong lành, rất dễ thở. Là người từng hút thuốc nên tôi biết hút thuốc rất có hại cho sức khỏe, từ khi bỏ được thuốc lá sức khỏe của tôi hồi phục nhanh hơn.
Còn đối với bệnh nhân Hoàng Trọng Xuân ở xóm Bằng Châu, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà đang điều trị tại Khoa Châm cứu cho biết: trong những ngày nằm điều trị ở đây, tôi thấy các y, bác sỹ làm việc rất tâm huyết, nghiêm túc, không có tình trạng hút thuốc lá trong giờ làm việc. Tôi cũng như nhiều bệnh nhân khác luôn chấp hành tốt nội quy, phòng bệnh gọn gàng, sạch sẽ, không hút thuốc trong buồng bệnh.
 
Bệnh nhân đến khám và điều trị trong môi trường trong lành, sạch sẽ
 
Đối với cán bộ công nhân viên chức của đơn vị, Bệnh viện thường xuyên tuyên truyền phổ biến về tác hại của thuốc lá trong các buổi họp giao ban, sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe. Đối với bệnh nhân và người nhà, bệnh viện còn lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp hội đồng người bệnh. Đồng thời, giám sát, nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Nhờ đó, nhiều cán bộ y tế có thói quen hút thuốc lá trong giờ làm việc cũng đã từ bỏ thuốc lá, không còn tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện.
Bác sỹ Bùi Thị Mai Hương – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Bệnh viện Y học Cổ truyền Hà Tĩnh cho biết: “Khi có sự chỉ đạo của Bộ Y tế cũng như Sở Y tế Hà Tĩnh thì Bệnh viện đã có những quy định cụ thể đối cán bộ, công chức, viên chức bệnh viện, cũng như là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về thực hiện luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Trong thời gian tới, bệnh viện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến bệnh nhân, người nhà của họ về tác hại của việc hút thuốc. Bên cạnh đó, bệnh viện sẽ giám sát việc cấm hút thuốc lá tại các điểm như: căng tin, buồng bệnh, trong khuôn viên bệnh viện”
Với những nỗ lực trong việc thực hiện nơi làm việc không khói thuốc, Bệnh viện Y học Cổ truyền đã và đang  xây dựng một môi trường trong lành, thân thiện giúp bệnh nhân an tâm điều trị góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Nhật Thắng – Linh Na