Nâng cao tỷ lệ bao phủ, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân

Nâng cao tỷ lệ bao phủ, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân
Sáng nay (27/4), dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, Thường trực HĐND tỉnh khóa XVII tổ chức phiên họp thứ 9 để giải trình việc thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân thời gian qua và giải pháp thực hiện thời gian tới.

nang cao ty le bao phu tien toi bao hiem y te toan dan

Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo BHYT toàn dân tỉnh Đặng Quốc Vinh cùng đại diện lãnh đạo các địa phương, sở ngành liên quan.

nang cao ty le bao phu tien toi bao hiem y te toan dan

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu đại biểu tập trung thảo luận vào một số nôi dung, như: Ban Chỉ đạo BHYT toàn dân các cấp đã hoạt động ra sao? Công tác tuyên truyền đã thực sự hiệu quả để giúp người dân hiểu và nhận thức đúng về quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHYT chưa? Đặc biệt là sự phối hợp giữa các cấp, các ngành; chất lượng khám chữa bệnh; bàn các giải pháp đồng bộ, cụ thể, phù hợp phát triển BHYT với thực tế địa phương...

Theo báo cáo, năm 2016, Hà Tĩnh có 1.044.000 người tham gia BHYT, đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT là 82%, vượt kế hoạch đề ra và cao hơn bình quân cả nước. Chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) BHYT có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, năm 2017, việc tổ chức thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn về phát triển đối tượng tham gia BHYT và công tác KCB BHYT.

nang cao ty le bao phu tien toi bao hiem y te toan dan

Lãnh đạo BHXH Hà Tĩnh báo cáo tại hội nghị

Tỷ lệ bảo phủ BHYT từ 82% năm 2016 giảm còn 73% vào đầu năm 2017 (tỷ lệ cả nước là 82%) do có 186.000 người thuộc các thôn, xã đặc biệt khó khăn vùng núi giai đoạn 2016 về trước, nay không còn được hưởng chính sách hỗ trợ BHYT.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nên cuối tháng 3/2017, toàn tỉnh đã phát triển tăng thêm được 63.000 người tham gia BHYT, đưa tỷ lệ bao phủ toàn tỉnh lên 78%...

Do nhiều yếu tố tác động, công tác KCB BHYT tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn, tạo áp lực lớn cho các cơ sở KCB về nguồn kinh phí...

nang cao ty le bao phu tien toi bao hiem y te toan dan

Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh: Cần xác định rõ ai là người triển khai các nhóm giải pháp này và khi nào tổ chức triển khai thực hiện? Việc phối hợp, giám sát của BHXH tỉnh Hà Tĩnh với BHXH tỉnh Nghệ An như thế nào về việc người Hà Tĩnh ra KCB BHYT tại các cở sở KCB tại Nghệ An tăng cao.

Ngoài việc nêu lên những tồn tại, hạn chế, báo cáo cũng đưa ra các giải pháp thực hiện năm 2017 để đạt được 84% tỷ lệ bao phủ, gồm: Các ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt các các nội dung quy định tại Quyết định số 2896 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016 - 2020; đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT, đặc biệt là việc tăng giá viện phí từ 1/6/2017 đối với người không có thẻ BHYT...; BCĐ xây dựng NTM các cấp có giải pháp chỉ đạo để các xã đạt chuẩn NTM đạt tỷ lệ bảo phủ BHYT trên 85%; tập trung phát triển đối tượng tham gia BHYT ở các nhóm; đề nghị ngân sách các cấp cân đối và hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm yếu thế trong xã hội...; các cơ sở KCB BHYT tiếp tục nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng sự hài lòng và quyền lợi của đối tượng...; có ý kiến với Chính phủ và các bộ ngành về việc xét các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III vùng núi và dân tộc giai đoạn 2016 - 2020 phù hợp...; đề nghị HĐND tỉnh sớm ban hành mức giá viện phí trên địa bàn tỉnh đối với người không có thẻ BHYT.

nang cao ty le bao phu tien toi bao hiem y te toan dan

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn: Ngành đã có nhiều nỗ lực trong KCB, tuy nhiên do cơ sở vật chất, nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế nên công tác này chưa thực sự như mong muốn.

Tại hội nghị, đại biểu tập trung thảo luận những nguyên nhân gây sụt giảm tỷ lệ bao phủ BHYT và khó khăn trong KCB BHYT, bàn giải pháp để đạt chỉ tiêu đề ra. Đại biểu cho rằng, cần có giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; giao chỉ tiêu cụ thể về tận cơ sở; hỗ trợ một số nhóm đối tượng mua BHYT; tăng cường công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức người dân; nâng cao chất lượng KCB BHYT...

nang cao ty le bao phu tien toi bao hiem y te toan dan

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: Tỷ lệ bao phủ trên là chưa thật bền vững, cần có giải pháp căn cơ trên cơ sở 9 nhóm giải pháp đã đưa ra tại hội nghị để triển khai…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cho rằng, năm 2017 có sự sụt giảm do nhiều thôn, xóm không còn được hưởng chính sách BHYT. Qua đó cho thấy sự chưa bền vững trong việc mở rộng tỷ lệ bao phủ BHYT.

nang cao ty le bao phu tien toi bao hiem y te toan dan

Để thực được chỉ tiêu trong năm 2017 và tiến tới BHYT toàn dân, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu: Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của người dân về BHYT; các cơ sở y tế tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ; tăng cường phối hợp kiểm tra sự tham gia của người lao động trong các đơn vị sử dụng lao động; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo BHYT toàn dân các cấp; các địa phương xem xét trích ngân sách hỗ trợ BHYTcho một số nhóm đối tượng...

Theo Vũ Huyền/baohatinh.vn