Tháng 11/2018, Hà Tĩnh chạy thử hệ thống điện tử quản lý sức khỏe người dân

Tháng 11/2018, Hà Tĩnh chạy thử hệ thống điện tử quản lý sức khỏe người dân
Ngành Y tế Hà Tĩnh phấn đấu đến tháng 11/2018, tất cả người dân trên địa bàn đều có hồ sơ quản lý sức khỏe trên hệ thống điện tử và thời điểm đó cũng sẽ tiến hành chạy thử hệ thống này.

Tháng 11/2018, Hà Tĩnh chạy thử hệ thống điện tử quản lý sức khỏe người dânSở Y tế phát động tuần lễ "Toàn dân đi đo huyết áp" và đưa chỉ số huyết áp vào hồ sơ sức khỏe

Trạm Trưởng Trạm Y tế xã Sơn Diệm (Hương Sơn) Nguyễn Thái Bình cho biết: Trạm được Bộ Y tế chọn làm mô hình điểm nâng cao chất lượng y tế cơ sở nên ngay sau khi có chủ trương của sở về lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho người dân, cán bộ Trung tâm YTDP tỉnh đã về hướng dẫn và hỗ trợ trạm triển khai các hoạt động.

Đến thời điểm này, cơ bản đã hoàn thành việc tạo lập hồ sơ cho người dân, tối thiểu nhất là có thông tin hành chính, thông tin sức khỏe, các dấu hiệu sinh tồn, chỉ số nhân trắc học, tiền sử bệnh…

"Việc lập hồ sơ sức khỏe bước đầu đã thấy được lợi ích thiết thực, đó là quản lý bệnh nhân tăng huyết áp và đái tháo đường. 2 nhóm bệnh nhân này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người dân, khi được đưa vào quản lý, họ được tư vấn và hướng dẫn về chế độ ăn uống, rèn luyện cũng như các phương pháp điều trị, giúp giảm các nguy cơ cũng như các chi phí vì phải lên tuyến trên để kiểm tra, điều trị thường xuyên", ông Bình cho biết thêm.

Tháng 11/2018, Hà Tĩnh chạy thử hệ thống điện tử quản lý sức khỏe người dânLợi ích trước mắt của việc lập hồ sơ sức khỏe là quản lý được bệnh tăng huyết áp và bệnh tiểu đường...

Để giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ sức khỏe cho người dân, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế hỗ trợ các địa phương khám nhân đạo, lập hồ sơ sức khỏe theo biểu mẫu; chỉ đạo các bệnh viện đa khoa, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với các trung tâm y tế/YTDP huyện tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các cơ quan, ban ngành đoàn thể trên địa bàn để cập nhật bổ sung vào hồ sơ sức khỏe.

Đồng thời, phát động “Tuần lễ toàn dân đi đo huyết áp” nhân ngày Thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5, cập nhật chỉ số tăng huyết áp vào hồ sơ sức khỏe…; phát động tổ chức Ngày Thứ 7 tình nguyện, vận động các y, bác sỹ là con em trên địa bàn xã, phường, thị trấn phối hợp với trạm y tế, chính quyền địa phương khám, lập hồ sơ sức khỏe cho người dân.

Tháng 11/2018, Hà Tĩnh chạy thử hệ thống điện tử quản lý sức khỏe người dânSở Y tế huy động đội ngũ nhân viên y tế cấp tỉnh hỗ trợ 13 huyện, thị, thành phố khám và lập hồ sơ sức khỏe cho người dân

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã lập được 785.296 hồ sơ sức khỏe/1.304.104 người dân trên địa bàn, đạt tỷ lệ 60,22%. Một số đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ như huyện Vũ Quang đạt tỷ lệ 103,21%, TP Hà Tĩnh đạt tỷ lệ 75%. Tuy nhiên, cũng có những địa phương tỷ lệ còn thấp như huyện Thạch Hà mới đạt 27,59%, huyện Cẩm Xuyên đạt 42,48%.

Ông Trần Việt Hà - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết: Nhân lực lập hồ sơ sức khỏe chủ yếu là cán bộ của Trạm Y tế, nhân viên y tế thôn (đi điều tra, mời khám), kỹ năng thực hiện về lĩnh vực công nghệ thông tin, máy tính chưa đáp ứng yêu cầu. Cán bộ y tế so với số người dân trên địa bàn chưa thể đáp ứng công việc điều tra trong thời gian ngắn. Hơn nữa, trang thiết bị máy tính phục vụ cho nhập dữ liệu cũng hạn chế… Tuy nhiên, chúng tôi cũng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nên đã cam kết, quyết tâm đến tháng 10/2018 sẽ hoàn thành cơ bản việc lập hồ sơ sức khỏe cho người dân.

Bắt đầu triển khai từ tháng 2/2018, quá trình tạo lập hồ sơ sức khỏe cho người dân, ngành Y tế đã gặp không ít khó khăn như: nhân lực để đi điều tra, mời khám lập hồ sơ sức khỏe còn thiếu, chưa đáp ứng với hộ dân trên địa bàn; thiếu trang thiết bị, đặc biệt là máy tính để nhập dữ liệu hồ sơ; phần mềm, hệ thống mạng chưa đáp ứng nhu cầu; số lượng nhân khẩu và hộ gia đình trên hệ thống phần mềm chưa đầy đủ, chính xác; nhiều con em, cán bộ có hộ khẩu trên địa bàn đang công tác, học tập ở các địa phương khác chưa thể điều tra, khám lập hồ sơ. Đặc biệt, biểu mẫu hồ sơ điều tra vẫn chưa in được do vướng các quy định về đấu thầu nên tiến độ công việc chậm tiến với kế hoạch.

Tháng 11/2018, Hà Tĩnh chạy thử hệ thống điện tử quản lý sức khỏe người dânCán bộ Trung tâm Truyền thông và Giáo dục sức khỏe tỉnh tuyên truyền trực tiếp cho người dân về những lợi ích mà hồ sơ sức khỏe mang lại

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu cho biết: "Để đạt được mục tiêu mà Chủ tịch UBND tỉnh giao, đó là đến tháng 10 cơ bản hoàn thành việc lập hồ sơ sức khỏe cho người dân và đến tháng 11/2018 sẽ tiến hành chạy thử trên hệ thống, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung tiêu chí hồ sơ sức khỏe vào tiêu chí NTM. Ngày 16/5/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã ký Quyết định số: 17/2018/QĐ-UBND về việc bổ sung tiêu chí y tế (15.4) vào bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2017– 2020, thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh".

Theo quyết định này, tiêu chí 15.4 đạt khi tỷ lệ người dân có hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử đạt: ≥85% (năm 2018); ≥90% (năm 2019 và 2020).

Mỗi người dân được cấp một mã định danh cá nhân (ID) trên hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử để xem thông tin về sức khỏe của mình qua hệ thống. Các thông tin được bảo mật như tiền sử bệnh tật, tình trạng sức khỏe và các thông tin khác: điện thoại, số chứng minh nhân dân, mã vạch... Điều này mang lại rất nhiều lợi ích trên mọi phương diện.

Theo Biện Nhung/baohatinh.vn