Chăn nuôi an toàn sinh học là giải pháp căn cơ phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Chăn nuôi an toàn sinh học là giải pháp căn cơ phòng chống dịch tả lợn Châu Phi
Sáng 16/10, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh phối hợp với Công ty CP Kinh doanh thuốc Thú y AMAVET tổ chức hội thảo an toàn sinh học, phòng bệnh Dịch tả lợn châu Phi và LMLM trong chăn nuôi lợn.
Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Cục Thú y (vùng 3), Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, phòng chuyên môn các địa phương và các công ty chăn nuôi lợn có quy mô từ 300 con trở lên.

Trước thực trạng bệnh dịch tả lợn châu Phi hiện chưa có vắc xin đặc trị, dẫn đến dịch bệnh lan rộng làm thiệt hại nặng nề về kinh tế cho người chăn nuôi. Đến thời điểm này, bệnh DTLCP trên địa bàn Hà Tĩnh đã xẩy ra tại 2.672 hộ chăn nuôi, thuộc 443 thôn, làm chết và tiêu hủy 15.868 con với trọng lượng 846.363 kg.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y Trần Hùng: Tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Hà Tĩnh đang diễn biến phức tạp, khó lường; bình quân mỗi ngày các địa phương tiêu hủy 40 – 50 con lợn trong vòng 2 tháng gần đây.


Tại hội thảo, đại diện Công ty CP Kinh doanh thuốc Thú y AMAVET Nguyễn Văn Bách giới thiệu cho các đại biểu về một số biến pháp kiểm soát dịch bệnh ASF. Trong đó, sử dụng Kangjuntai chất kháng khuẩn, kháng viruts để bảo vệ đàn lợn.

Tác dụng của Kangjuntai ức chế và kìm hãm sự nhân lên của viruts, vi khuẩn trong cơ thể; tăng cường hoạt động của miễn dịch, tăng sức đề kháng cho vật nuôi; tăng cường sản sinh kháng thể sau tiêm phòng vắc xin và khả năng tiêu hóa, hấp thụ

Phó Giám đốc Cơ quan Thú y vùng 3 - Lê Đình Huệ: Dịch tả lợn châu Phi vẫn đang có chiều hướng phát tán lan rộng nhất là từ nguồn thức ăn, chất thải, tiêu hủy... rất khó kiểm soát. Bởi vậy, giải pháp căn cơ nhất vẫn là chăn nuôi quy trình an toàn sinh học để hạn chế dịch bệnh tại các trạng trại chăn nuôi quy mô lớn.

Việc sử dụng Kangjuntai được chia ra 2 khu vực áp lực dịch chưa cao thực hiện tỉ lệ 1kg/tấn thức ăn, sử dụng liên tục; khu vực áp lực dịch cao thì 2kg/tấn thức ăn sử dụng liên tục. Đối với heo con cai sữa thì sử dụng 2kg/tấn thức ăn cùng với 1kg/1000 lít nước sử dụng liên tục. Để đạt được hiệu quả Kangjuntai phải được trộn đều.

Ngoài ra, hội thảo hướng dẫn phun sát trùng đúng cách, đúng liều lương; thay đổi phương thức chăn nuôi; đặc biệt xử lý khu vực lợn bị bệnh; tiêu hủy triệt để, đúng cách....

Đại diện công ty Công ty CP kinh doanh thuốc thú y AMAVET Nguyễn Văn Bách hướng dẫn các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Đối với bệnh LMLM, Công ty CP kinh doanh thuốc thú y AMAVET giới những nét nổi bật của vắc xin AFTOGEN OLEO với các loại vắc xin khác.

Vắc xin AFTOGEN OLEO được đánh giá dễ tiêm, tiêm an toàn không sốc, không mệt, không sẩy thai; chi phí bằng ½ thông thường vì chỉ cần tiêm 1 mũi.

Hội thảo cũng đã hướng người chăn nuôi, chăn nuôi an toàn sinh học, bởi đây được xem là giải pháp căn cơ nhất để phòng chống dịch tả lợn châu Phi hiện nay.

Được biết, sau cuộc hội thảo này, Hà Tĩnh sẽ triển khai xây dựng một số mô hình chăn nuôi an toàn sinh học theo hướng dẫn của công ty, đặc biệt là tại các trang trại chăn nuôi quy mô lớn nhằm giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Theo Hữu Trung/baohatinh.vn