Hội nghị bổ cứu phòng chống dịch bệnh trên câu trồng vật nuôi và triển khai đề án Thủy sản năm 2018

Hội nghị bổ cứu phòng chống dịch bệnh trên câu trồng vật nuôi và triển khai đề án Thủy sản năm 2018
Sáng ngày 14/3/2018, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị bổ cứu phòng chống dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi và triển khai đề án nuôi trồng thủy sản năm 2018. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Văn Việt chủ trì hội nghị.
Tham gia hội nghị có đại diện các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; đại diện UBND, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trung tâm ƯDKHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi của 13 huyện, thành phố, thị xã và đại diện các công ty kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh


Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn  Tuấn Thanh  –  Phó giám đốc sở đã báo cáo tình hình diễn biến các đối tượng dịch hại trên cây trồng vật nuôi vụ Xuân năm 2018. Theo đó, các loại dịch bệnh gây hại tại các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng phát sinh mạnh như bệnh đạo ôn, ruồi đục nõn, chuột trên cây lúa, bệnh lỡ cổ rể trên cây lạc, bệnh lở mồm long móng trên đàn vật nuôi,…. Đặc biệt là bệnh đạo ôn đang gây hại trên lúa, từ ngày 22/2/2018, bệnh xuất hiện rãi rác trên giống Xi23, P6, Nếp tại Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Đức Thọ,... Đến ngày 12/3/2018, diện tích nhiễm bệnh trên toàn tỉnh 711ha, nhiễm nặng 35,9ha (Cẩm Xuyên 500ha, Đức Thọ 100ha, Hương Sơn 43,4ha, thành phố Hà Tĩnh 17,4ha, Nghi Xuân 16,5ha, Can Lộc 15ha, Thạch Hà 10,5ha...), tỷ lệ bệnh trung bình 5-7%, nơi cao 10-15%, cục bộ 20-30%, có 2.850m2 bị cháy dưới dạng chòm, khóm (2.500 m2 giống VTNA6, KD18 xã Cẩm Hưng - Cẩm Xuyên; 100 m2 giống XT28 tại xã Tiên Điền - Nghi Xuân; 250 m2 giống P6 xã Đức Tùng - Đức Thọ). Bệnh lỡ mồm long móng trên đàn vật nuôi cũng đang diễn biến phức tạp, tại huyện Thạch Hà đến thời điểm hiện nay đã tiêu hủy 24 con lợn bị bệnh và có 2 xã Thạch Trị, Thạch Hội bệnh chưa qua 21 ngày. Theo báo cáo của Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh tại hội nghị thời gian tới hình thái thời tiết tiếp tục âm u, sương mù, độ ẩm cao, từ giờ đến hết tháng 3 không có nắng nóng, nhiều đợt giá mùa làm cho nhiệt độ thấp và ẩm độ cao hơn đang tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng dịch hại phát sinh gây hại, đặc biệt bệnh đạo ôn trên lúa có nguy cơ lây lan trên diện rộng. Vì vậy, để đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp đạt năng suất cao, tăng trưởng tốt đồng chí Đặng Ngọc Sơn – phó chủ tịch tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung chỉ đạo quyết liệt phát triển sản xuất và phòng trừ dịch bệnh với các nội dung sau:
- Tiếp tục chủ động, nắm bắt tình hình diễn biến các đối tượng sâu bệnh trên các loại cây trồng, vật nuôi; công tác chăn nuôi thý y và giết mổ để chỉ đạo, hướng dẫn phòng trừ và đưa ra các phương án phù hợp cho từng đối tượng.
+ Trên cây lúa: Lưu ý dự tính dự báo tình hình diễn biến các đối tượng sâu bệnh hại, đặc biệt bệnh đạo ôn, nhận định chính xác diễn biến thời gian tới để chủ động thong báo cho bà con nông dân trên địa bàn toàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát xử lý tình huống; tổ chức dịch vụ thuốc BVTV có hiệu quả cao và giá cả hợp lý cho người dân nhằm đảm bảo công tác phòng trừ đạt kết quả cao nhất.
+ Trên cây lạc: với điều kiện thời tiết này cần chú ý các đối tượng sâu bệnh có thể phát sinh mạnh như lỡ cổ rễ, thối gốc,…
+ Trên cây ăn quả: Tập trung vào sản xuất sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ Chăn nuôi đang có sự điều chỉnh mới do giá cả thị trường đang có chiều hướng tăng nên đề nghị các huyện, thành phố, thị xã khảo sát các mô hình có sự dịch chuyển mới để xem xét tình hình và có phương án cho thời gian tới, đặc biệt chăn nuôi nông hộ.
+ Công tác thú y: Tại sao lỡ mồm long móng kéo dài, cơ chế vắc xin nhùng nhằng so với các tỉnh khác; cần yimf hiểu cách làm của các tỉnh đẻ tham mưu cho UBND tỉnh để có phương án giải quyêt,
+ Về giết mổ: thời gian vừa rồi khó khăn do lợn rớt giá nên các hộ tự giết mổ để giải quyết tình hình, mặt khác do công tác quản lý kém dẫn đến tỷ lệ giết mổ ở các lò mổ thấp. Vì vậy trogn thời gian tới cần rà soát lại, nếu khó khăn bất khả kháng trong việc duy trì các lò mổ thì huyện phải có phương án hỗ trợ, lồng ghép các dự án để duy trì.
- Nuôi trồng thủy sản trong năm 2017 đã đạt kết quả cao, chỉ số tăng trưởng đạt trên 15%, có nhiều điều kiện, thị trường tốt nên năm 2018 đề nghị tập trung cao để ngành nuôi trồng thủy sản tiếp tục phát triển. Tổ chức hội nghị đến tận bà con nông dân để phổ biến các thông tin giúp bà con tổ chức tốt sản xuất.
Kết luận hội nghị đồng chí Nguyễn Văn Việt - giám đốc Sở khẳng định Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ tập trung cao độ cho phát triển sản xuất đạt kết quả cao. Đồng thời đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ động thực hiện, phối hợp, bố trí cán bộ chuyên môn xuống tận cơ sở để nắm bắt tình hình và hướng dẫn bà con nông dân đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó đồng chí cũng đề nghị các huyện tập trung sơ kết công tác 5 năm tái cơ cấu ngành để có kế hoạch cho thời gian tới.
 
Theo Đặng Thị Thuận/sonongnghiep.hatinh.gov.vn