Hội nghị phổ biến kiến thức về SHTT và triển khai chính sách hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp

Hội nghị phổ biến kiến thức về SHTT và triển khai chính sách hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp
Thực hiện Chương trình phối hợp số 03 Ctr/HDN-KHCN ngày 10/6/2017 giữa Hội Nông dân tỉnh và Sở Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2017-2020. Sáng 28/7, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Hội Nông dân tỉnh triển khai Hội nghị phổ biến một số kiến thức về sở hữu trí tuệ trong thời kỳ hội nhập và triển khai Nghị quyết số 141/2015/NQ-HĐND ngày 17/7/2015 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm, hàng hóa. Tham dự khai mạc có các đồng chí Phan Trọng Bình - Phó Giám đốc Sở KH&CN; các đồng chí Phó Chủ tịch Hội Nông tỉnh.
 

Đồng chí Phan Trọng Bình - Phó Giám đốc Sở KH&CN phát biểu tại Hội nghị.

Thành phần dự Hội nghị Tập huấn: Thường trực, Ban Tuyên giáo, Ban Kinh tế - Xã hội, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ Nông dân; Hội Nông dân các huyện, thị , thành phố; Đại diện hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện.

Hội nghị tập huấn đã được ThS. Trần Mạnh Hùng – Q. Trưởng phòng Quảng lý Công nghệ - Sở hữu trí tuệ (SHTT) trao đổi, phân tích làm rõ các nội dung: Thương hiệu với hội nhập quốc tế; Các đối tượng SHTT; Nhãn hiệu; Tại sao phải đăng ký nhãn hiệu; Xác lập quyền đối với nhãn hiệu;.... và triển khai chính sách hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp của Đề án hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2015-2020. Đây là những nội dung tương đối mới và quan trọng, vì vậy đã có nhiều ý kiến hỏi, trao đổi tại Hội nghị và được đồng chí Hùng giải đáp một cách thỏa đáng.

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay, khi nền kinh tế thế giới chuyển sang thời kỳ phát triển mới - thay đổi về chất dựa trên nền tri thức, thì bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ( SHTT ) trở thành vấn đề then chốt trong quan hệ kinh tế - xã hội và thương mại của mỗi quốc gia, mỗi vùng và mỗidoanh nghiệp. Điều này được khẳng định: Thông qua các sáng chế, giải pháp hữu ích được bảo hộ để nắm giữ và phát triển các công nghệ mới, sản phẩm mới có tính năng vượt trội, từ đó có thể phát triển thành một sản phẩm mới, một doanh nghiệp mới với sức cạnh tranh cao; Bảo hộ kiểu dáng công nghiệp các sản phẩm được tối ưu hóa về kiểu dáng thiết kế, tiết kiệm vật liệu và hấp dẫn người tiêu dùng; Bảo hộ nhãn hiệu (thườngđược gọi là thương hiệu) để chiếm lĩnh thị trường, khẳng định vị thế, quảng bá uy tín và nâng cao giá trị doanh nghiệp, sản phẩm, là một điều kiện cam kết về chất lượng đối với người tiêu dùng; Ngoài ra, các đối tượng khác của sở hữu trí tuệ cũng góp phần quyết định đến khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững của mỗi sản phẩm, doanh nghiệp.

 
Theo PC/skhcn.hatinh.gov.vn