Nghiệm thu kết quả bước đầu mô hình “chăn nuôi gà đẻ an toàn sinh học kết nối thị trường theo chuỗi giá trị”

Ngày 22 tháng 12 năm 2017, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh tổ chức nghiệm thu, đánh giá kết quả bước đầu mô hình “chăn nuôi gà đẻ an toàn sinh học kết nối thị trường theo chuỗi giá trị” tại xã Đức Tùng, huyện Đức Thọ.
Tham dự gồm các đại diện: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y, Trung tâm Khuyến nông, UBND xã Đức Tùng và các hộ tham gia thực hiện mô hình.
Mô hình này được triển khai trong thời gian 12 tháng (6/2017 – 5/2018).Với quy mô 1000 con và có 03 hộ tham gia thực hiện mô hình, các hộ được hỗ trợ 100% con giống, là loại giống gà Ai cập siêu trứng và 30% các vật tư khác. Ngoài ra, trong quá trình chăn nuôi, các hộ tham gia mô hình luôn được sự hỗ trợ, hướng dẫn thường xuyên của cán bộ kỹ thuật Trung tâm khuyến nông.
Trong quá trình nuôi, các hộ luôn thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi gà đẻ an toàn sinh học cũng như các biện pháp  phòng trừ dịch bệnh cho đàn gà. Nhờ áp dụng tốt nên đàn gà phát triển tốt, sau gần 04 tháng nuôi, gà đang ở thời kỳ hậu bị và  đạt trọng lượng 1,1 -1,3 kg/con, tỷ lệ nuôi sống bình quân đạt 93%. Mô hình sẽ tiếp tục được theo giõi để tiếp tục đánh giá các chỉ tiêu về tỷ lệ nuôi sống đến lúc đẻ, năng suất trứng/mái …trong thời gian tới.
 
Mô hình chăn nuôi gà đẻ an toàn sinh học kết nối thị trường theo chuỗi giá trị” tại xã Đức Tùng, huyện Đức Thọ.
Mô hình chăn nuôi gà đẻ an toàn sinh học bước đầu đã đạt được kết quả nhất định, hầu hết các hộ tham gia mô hình đã nắm được quy trình kỹ thuật từ úm gà con, nuôi dưỡng chăm sóc và có được nhiều kinh nghiệm từ chăn nuôi gà. Thông qua mô hình, không chỉ các hộ tham gia mô hình mà cả bà con nông dân quanh vùng đã biết áp dụng quy trình kỹ thuật  chăn nuôi gà đẻ an toàn sinh học.
 
Đây là mô hình nhằm giúp  nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, tạo việc làm  cho các hộ chăn nuôi, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới cho xã Đức Tùng nói riêng cũng như trên trên toàn huyện Đức Thọ nói chung./.

Tác giả bài viết: Theo Nguyễn Hoàn/sonongnghiephatinh.gov.vn