Nước tưới vụ hè thu: Lo vùng cao, cuối kênh!

Mực nước hiện tại các hồ đập lớn trên địa bàn Hà Tĩnh đều đang có dung tích phổ biến từ 70 – 95% so với thiết kế, cơ bản đủ nước tưới cho sản xuất vụ hè thu. Tuy nhiên, các công ty thủy lợi, địa phương vẫn cần điều tiết nước hợp lý để nước tưới đến được từng chân ruộng.

Nước tưới vụ hè thu: Lo vùng cao, cuối kênh!Mực nước hồ Kẻ Gỗ hiện đang dồi dào, đủ nước tưới cho sản xuất hè thu.

Ông Đặng Hòa Bình - Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết: Công ty đang quản lý 36 công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho hơn 22.000 ha lúa hè thu trên địa bàn 5 huyện, thị, thành phố. Lượng mưa trên địa bàn trong năm 2017 và đầu năm 2018 nhiều nên hiện tại, mực nước tại các hồ lớn khá dồi dào. Hồ chứa Kẻ Gỗ mực nước đang ở cao trình 29,35/32,5m, so với thiết kế đạt 74%; hồ Sông Rác ở cao trình 22,16/23,2m, đạt 87,3%; hồ Thượng Tuy 23,3/24,5m, đạt 95%... Những hồ chứa vừa và nhỏ có dung tích đạt phổ biến từ 70 - 85% so với dung tích thiết kế và so với cùng kỳ năm 2017, đạt phổ biến từ 80-90%.

Tuy nhiên, ông Bình lo lắng ở một số hồ đập nhỏ của huyện Hương Khê như hồ đập Mưng, đập dâng Khe Táy, đập dâng Sông Tiêm, nếu nắng hạn kéo dài thì có thể lưu lượng sẽ nhỏ đi và chỉ đạt khoảng 40% so với thiết kế. Qua đó, sẽ gây hạn cục bộ dù đã có một số hồ bổ sung nước như hồ Đá Hàn, Đá Bạc.

Nước tưới vụ hè thu: Lo vùng cao, cuối kênh!Nhiều diện tích sản xuất vụ hè thu ở xã Thạch Trị (Thạch Hà) sẽ khó khăn về nước tưới

Đối với một số vùng của huyện Thạch Hà, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, mực nước tại các hồ đủ phục vụ cho sản xuất nhưng nắng hạn gay gắt sẽ làm cho một số diện tích vùng cuối kênh khó tưới, nguy cơ thiếu nước. Đập tạo nguồn 19-5, đập tạo nguồn Sông Quèn bị bồi lấp nên chỉ bơm được vài ngày là các hồ cạn kiệt...

Ông Nguyễn Văn Sáu – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà, cho hay: Vụ hè thu, toàn huyện có tổng diện tích hơn 7.000 ha, trong đó khoảng 150 ha khó khăn về nguồn nước tưới ở các xã Thạch Trị, Thạch Lạc, Phù Việt, Thạch Tiến do nằm cuối kênh. Để nguồn nước tưới đến tận các chân ruộng, người dân phải sử dụng máy bơm. Hiện, một số địa phương đã huy động người dân đắp bờ giữ nước, nạo vét kênh mương nội đồng không để thất thoát nguồn nước. Đặc biệt, các vùng đầu kênh nên "chia sẻ” nguồn nước cho các vùng cuối kênh...

Nước tưới vụ hè thu: Lo vùng cao, cuối kênh!Một số xã ở vùng xa, vùng cuối kênh nên lưu lượng nguồn nước chỉ đạt khoảng 40% so với thiết kế. Để nước vào đến ruộng, người dân phải sử dùng máy bơm điện phục vụ cho sản xuất vụ hè thu

Vụ hè thu năm nay có nhiều thuận lợi về nước tưới; nắng nóng, hạn hán được dự báo không gay gắt kéo dài. Tuy nhiên, vẫn phải chủ động các phương án chống hạn cụ thể cho các vùng tưới.

Theo ông Trần Duy Chiến – Phó Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh, nhằm đảm bảo đủ nước tưới cho hơn 44.000 ha lúa hè thu, trước hết, các công ty, địa phương cần tổ chức rà soát, đánh giá, cân đối nguồn nước thực tế ở các hồ đập, sông suối của từng vùng, từng khu vực để xây dựng kế hoạch tưới cụ thể, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, dân sinh. Đồng thời, xác định rõ diện tích chủ động nước để gieo cấy lúa, diện tích vùng không chủ động nước thì chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Nước tưới vụ hè thu: Lo vùng cao, cuối kênh!Người dân đắp bờ giữ nước chuẩn bị làm đất sản xuất vụ hè thu

Ngoài việc tổ chức nạo vét, sửa chữa kênh mương thì các công ty cần thành lập đội xung kích hỗ trợ các địa phương ép nước vào vùng cao, vùng xa; xây dựng kế hoạch lắp đặt các trạm bơm dã chiến nhằm tận dụng nguồn nước hồi quy và nguồn nước từ các kênh, lạch, ao hồ như: Trục tiêu Xô Viết, trục tiêu Cẩm Huy (Cẩm Xuyên)... khi cần thiết chống hạn.

Tập trung, huy động các nguồn lực kiên cố hóa kênh mương nội đồng đạt chỉ tiêu của UBND tỉnh giao tại Kế hoạch số 248/QĐ-UBND ngày 17/01/2018 để phục vụ cấp nước cho sản xuất tiết kiệm, hiệu quả. Đối với những hạng mục công trình phải thi công trong thời gian mở nước tưới, cần có biện pháp phù hợp vừa đảm bảo tải nước phục vụ sản xuất, vừa đảm bảo tiến độ.

Tác giả bài viết: Theo Hữu Trung/baohatinh.vn