Sáng tạo KHKT “làm lợi” cho công nhân môi trường đô thị Hà Tĩnh

Xuất phát từ thực tiễn công việc, công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh đã có nhiều sáng tạo KHKT nhằm tiết kiệm thời gian, nhân lực và tăng năng suất, hiệu quả công việc.

Sáng tạo KHKT “làm lợi” cho công nhân môi trường đô thị Hà Tĩnh

Sản phẩm máy cắt viền cây 3 cạnh giúp công nhân tiết kiệm thời gian và công sức

Từ sản phẩm đạt giải…

Những năm qua, để duy trì cây đường viền tại các dải phân cách, công nhân môi trường đô thị đã rất vất vả khi phải trực tiếp dùng kéo hoặc sử dụng máy cắt cỏ. Để tạo nên một hàng cây đường viền đẹp mắt, công nhân phải thao tác 3 lần cắt, vừa mất thời gian, lại tốn nhân lực mà năng suất thấp.

Trước thực tiễn đó, nhóm công nhân của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh đã sáng chế ra máy cắt viền cây 3 cạnh để ứng dụng vào công việc.

Sáng tạo KHKT “làm lợi” cho công nhân môi trường đô thị Hà Tĩnh

Ứng dụng vào thực tiễn, máy cắt viền cây 3 cành giúp tăng năng suất gấp 3 lần so
với cách cắt tỉa truyền thống

Anh Phạm Như Hùng – Giám đốc chi nhánh công viên cây xanh, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh cho biết: “Sản phẩm được ra đời xuất phát từ nhu cầu thực tiễn lao động sản xuất. Điểm mới của máy cắt viền cây 3 cạnh là cắt tỉa 3 mặt của viền cây trong một lần di chuyển nên tiết kiệm được thời gian và công sức.

Từ khi ứng dụng sáng kiến vào công việc, năng suất cắt tỉa các dải cây đường viền tăng gấp 3 lần. Đặc biệt, thay vì sử dụng xăng như máy cắt cỏ, máy cắt viền 3 cạnh sử dụng điện từ bình ắc quy nên tiết kiệm nhiên liệu và góp phần bảo vệ môi trường”.

Sáng tạo KHKT “làm lợi” cho công nhân môi trường đô thị Hà Tĩnh
Sản phẩm máy cắt viền cây 3 cạnh đạt giải nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh lần thứ 10 (2018 - 2019) (Hội thi không có giải nhất - PV). Ảnh: Kiều Minh.


Với tính ứng dụng cao, vừa qua, tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng Hà Tĩnh lần thứ 10 (2018 - 2019) do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức, sản phẩm máy cắt viền cây 3 cạnh của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh đã đạt giải nhì (hội thi không có giải nhất - PV).

Sản phẩm máy nghiền cành cây được Hội đồng chấm thi sáng tạo KHKT cấp tỉnh năm 2019 đánh giá cao.


…đến những sáng kiến ứng dụng cao

Anh Lê Quang Nam – Trưởng phòng Tổ chức công ty cho biết: “Phong trào sáng tạo KHKT trong công ty khởi điểm từ cách đây khoảng 10 năm. Trung bình mỗi năm, công ty có từ 5 – 6 sản phẩm do công nhân sáng tạo qua thực tiễn công việc. Riêng năm 2019, công ty có đến 8 sáng kiến mang tính ứng dụng cao”.

Theo đó, ngoài sản phẩm máy cắt viền cây 3 cạnh, thời gian qua, công ty đã sáng tạo những sản phẩm có tính ứng dụng cao như: Cải tạo dây chuyền xử lý tách lọc rác thải sinh hoạt, điều khiển từ xa hệ thống cẩu trục, máy cắt cành cây trên cao, máy thăm dò lòng mương, thu gom rác thải bằng xe điện 3 bánh, máy xay thủy tinh, máy nghiền cành cây…

Sáng tạo KHKT “làm lợi” cho công nhân môi trường đô thị Hà Tĩnh

Xe điện 3 bánh là một trong những sáng kiến mang tính ứng dụng cao, giúp công việc
thu gom rác thải của công nhân nhẹ nhàng hơn.

Riêng sáng kiến thu gom rác thải bằng xe điện 3 bánh với tính ứng dụng cao đã góp phần giảm tải sức lao động và bảo vệ sức khỏe cho công nhân nên được nhiều địa phương như: Bắc Ninh, Hà Giang, Thanh Hóa, Quảng Bình, Kon Tum… đến tham quan, học tập.

“Thay vì phải oằn mình đẩy những xe rác, với xe điện 3 bánh, công nhân ngồi phía trước điều khiển nên đỡ vất vả hơn và sức khỏe cũng được bảo vệ. Xe điện 3 bánh mang lại hiệu quả cao nên hiện nay, công ty đã trang bị gần 40 chiếc để phục vụ công việc thu gom rác thải trên địa bàn” – Trưởng phòng Tổ chức Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh Lê Quang Nam nhấn mạnh.

Sáng tạo KHKT “làm lợi” cho công nhân môi trường đô thị Hà Tĩnh

Công nhân cơ khí của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị tự sản xuất các sản
phẩm để ứng dụng vào công việc chuyên môn.

Không chỉ xây dựng được nhiều sáng kiến KHKT để ứng dụng vào công việc chuyên môn, hiện nay, Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Hà Tĩnh còn có một đội ngũ công nhân cơ khí lành nghề để khi có sáng kiến, họ sẽ trực tiếp tạo ra sản phẩm.

Và trong quá trình ứng dụng thực tiễn, các sản phẩm cũng được điều chỉnh để phù hợp, mang lại hiệu quả cao hơn.

Theo Phan Trâm - Thúy Ngọc/baohatinh.vn