Triển khai các giải pháp bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản

Sáng 10/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đặng Ngọc Sơn chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo về cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc, các ngư cụ cấm để khai thác thủy sản triển khai các giải pháp tăng cường công tác bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Thời gian qua, các địa phương và các sở, ngành liên quan đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc và các ngư cụ bị cấm để khai thác thủy sản. Thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên biển và các tàu cá ra vào cảng, xử lý nghiêm các trường họp vi phạm.  
Theo đó, từ đầu năm 2019 đến nay, Sở NN&PTNT đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức 3 cuộc tuần tra, thanh tra, kiểm soát trên đường sông, xử lý vi phạm hành chính 4 trường hợp sử dụng kích điện trong khai thác thủy sản; phát hiện và xử lý 3 cặp tàu giã cào khai thác tại vùng biển ven bờ các huyện: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà.

Ngoài ra, ngành chức năng còn tổ chức 13 cuộc thanh tra, tuần tra, kiểm soát các phương tiện hoạt động khai thác thuỷ sản trên sông, trên biển...

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn khẳng định: Tình trạng sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc, các ngư cụ bị cấm trong khai thác hải sản sẽ làm suy giảm nguồn lợi, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và sinh kế của ngư dân. Theo đó, yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, các ngành liên quan và các các địa phương đồng loạt triển khai bằng các giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Trước mắt, Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với các ngành xây dựng đề cương chi tiết, cụ thể để chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng và người dân trên địa bàn triển khai thực hiện; phát huy vai trò giám sát cộng đồng trong việc phát hiện các trường hợp vi phạm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong việc tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản./.

Theo Hà Vân/hatinhtv.vn