Xây dựng đề án phát triển công nghệ sinh học phù hợp với thực tiễn

Xây dựng đề án phát triển công nghệ sinh học phù hợp với thực tiễn
Sáng 15/6, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh, để nghe và cho ý kiến về tờ trình, báo cáo, đề án và dự thảo nghị quyết phát triển công nghệ sinh học đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Dự và chỉ đạo buổi làm việc có các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Võ Hồng Hải.


Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất và đời sống ở Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển ngày càng nhanh và bền vững, thì vẫn còn nhiều hạn chế như: Sản phẩm chưa đa dạng, trình độ công nghệ còn thấp, ứng dụng công nghệ sinh học trong các ngành, lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của phát triển kinh tế - xã hội.

 

Đây chính là cơ sở và yêu cầu cấp thiết, để triển khai xây dựng đề án về Nghị quyết phát triển công nghệ sinh học có chất lượng và mang tính thiết thực, góp phần giải quyết những vấn đề bức thiết đang đặt ra đối với sản xuất và đời sống xã hội.

Dự thảo đã nêu những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ; chỉ ra 6 nhóm giải pháp và một số chính sách hỗ trợ phát triển công nghệ sinh học; bố trí nguồn kinh phí để thực hiện đề án. Các đại biểu tham dự đã có nhiều ý kiến trao đổi thảo luận thẳng thắn và trách nhiệm, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu và hoàn thiện đề án, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Võ Hồng Hải lưu ý, việc xây dựng đề án và nghị quyết phát triển công nghệ sinh học, từ tiêu đề đến các nội dung, cần tập trung đi sâu vào các nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tiễn trình độ phát triển công nghệ sinh học của tỉnh Hà Tĩnh.

Về kinh phí hoạt động và chính sách hỗ trợ, các đơn vị liên quan cần thảo luận kỹ và bố trí phù hợp trên cơ sở ưu tiên đối với các lĩnh vực, ngành nghề có hàm lượng công nghệ sinh học cao như: nông nghiệp và phát triển nông thôn, y tế.

Về việc thành lập trung tâm công nghệ sinh học, cần tính toán chi tiết, cụ thể hiệu quả hoạt động của trung tâm này, tránh tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở KH&CN hiện nay.

Theo Tiến Thành/hatinhtv.vn