Xét duyệt thuyết minh đề tài không sử dụng ngân sách nhà nước: Nghiên cứu bào chế và đánh giá hiệu quả thuốc trị bệnh sỏi thận từ các thảo dược địa phương.

Xét duyệt thuyết minh đề tài không sử dụng ngân sách nhà nước: Nghiên cứu bào chế và đánh giá hiệu quả thuốc trị bệnh sỏi thận từ các thảo dược địa phương.
Ngày 11/3/2019, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh tổ chức họp Hội đồng KH&CN chuyên ngành cấp tỉnh xét duyệt đề cương nhiệm vụ khoa học và công nghệ không sử dụng ngân sách nhà nước "Nghiên cứu bào chế và đánh giá hiệu quả thuốc trị bệnh sỏi thận từ các thảo dược địa phương", do TS. Trần Đức Dũng - Công ty Cổ phần Dược Hà Tĩnh và nhóm cộng sự đề xuất thực hiện.

Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu xây dựng công thức, quy trình bào chế, quy trình sản xuất thuốc điều trị bệnh sỏi thận từ các dược liệu tại địa phương, đồng thời đánh giá tính an toàn, hiệu quả của sản phẩm thuốc.

Chủ nhiệm đề tài, TS. Trần Đức Dũng trình bày báo cáo thuyết minh tại Hội đồng

Hiện nay, trong điều trị nội khoa, tây y chủ yếu điều trị sỏi theo nguyên nhân của từng loại sỏi kết hợp với các thuốc giảm đau, chống viêm và kháng sinh nếu có dấu hiệu nhiễm trùng. Với các thuốc điều trị này thường không giải quyết được gốc rễ vấn đề và gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe người bệnh. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm thuốc có nguồn gốc từ thảo dược ngày càng phát triển vì tính an toàn, hiệu quả, phù hợp chi phí cho mọi đối tượng. Bởi vậy, việc nghiên cứu sản phẩm thuốc từ thảo dược tại địa phương có nhiều ưu việt sử dụng điều trị bệnh sỏi thận và dự phòng tái phát và vấn đề cấp thiết.

Thầy thuốc nhân dân, BSCKII. Trần Xuân Dâng - Phó Giám đốc Sở Y tế làm Chủ tịch Hội đồng

Hội đồng đánh giá cao đề xuất nhiệm vụ của nhóm nghiên cứu, việc xã hội hóa triển khai nghiên cứu sản phẩm thuốc điều trị sỏi thận từ các thảo dược địa phương rất có ý nghĩa,  tính ứng dụng và khả thi cao; đội ngũ nghiên cứu, trang thiết bị tại Công ty Cổ phần Dược đáp ứng yêu cầu nghiên cứu. Bên cạnh đó, Hội đồng đã góp ý, bổ sung giúp chủ trì và nhóm cộng sự hoàn thiện thuyết minh tiến hành nghiên cứu.

Theo PC/skhcn.hatinh.gov.vn