Bị bệnh nan y vẫn “kéo” cả ấp làm giàu với xoài Đài Loan

Bị bệnh nan y vẫn “kéo” cả ấp làm giàu với xoài Đài Loan
Dù ở khác địa phương, khác vùng miền, nhưng họ đều có điểm chung là nỗ lực vượt qua khó khăn, đói nghèo và vươn lên làm giàu bằng những cách thức mới lạ, độc đáo. Họ tự chọn cho mình con đường đi riêng, và bước đầu đã có những thành công, gợi mở cho nhiều người khác cùng học hỏi và làm theo.

Lão nông người Khmer  Thạch Hoài khiến mọi người ở ấp Sóc Ruộng, xã Tân Mỹ, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) thán phục không chỉ vì 16 năm chống chọi ung thư bằng nghị lực sống phi thường mà còn vì câu chuyện thoát nghèo, vươn lên khấm khá với vườn xoài Đài Loan.

Không đầu hàng số phận

 bi benh nan y van “keo” ca ap lam giau voi xoai dai loan hinh anh 1

Lão nông Thạch Hoài là người đầu tiên tại ấp Sóc Ruộng trồng xoài Đài Loan đạt hiệu quả rất cao. Ảnh:  P.H

Với mô hình trồng xoài Đài Loan cho thu nhập cao cùng những hoạt động từ thiện, xã hội nhân đạo tiêu biểu, ông Thạch Hoài được UBND huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long biểu dương khen thưởng là một trong những tấm gương nông dân sản xuất giỏi cấp huyện năm 2017.

Lão nông 67 tuổi Thạch Hoài kể: “Bệnh viện kết luận tôi bị bệnh hiểm nghèo, đã hóa trị 1 lần, do quá khó khăn nên tôi tự tìm thuốc Nam để chữa trị. Qua 16 năm “sống chung” với căn bệnh hiểm nghèo này, tôi nghiệm ra rằng, cái quan trọng là luôn lạc quan yêu đời, không đầu hàng số phận. Để tìm tới sự lạc quan không gì khác hơn là lao động, làm những việc mình thích, có ích cho gia đình và xã hội…”.

Để thoát cảnh nghèo, năm 2003, ông Thạch Hoài đã lặn lội qua tỉnh Đồng Tháp và An Giang để tìm hiểu mô hình trồng xoài Đài Loan. Ban đầu khi đi học tập kinh nghiệm, kỹ thuật trồng xoài Đài Loan về, ông Thạch Hoài chỉ dám trồng 2.000m2 với khoảng 250 gốc xoài.

“Ngay vụ mùa đầu tiên năm 2005 gia đình tôi đã thu hoạch được 18 tấn trái, trừ hết chi phí còn lãi trên 120 triệu đồng. Thừa thắng xông lên, sang năm 2006 tôi trồng thêm 4.000m2 còn lại trong vườn nhà. Từ năm 2008 đến nay, mỗi năm gia đình tôi lãi trên 300 triệu đồng. Đó là chưa kể lúc cao điểm, giá xoài tăng bất ngờ, nhà tôi còn lãi nhiều hơn từ 5-10% so với giá bán trung bình”- ông Thạch Hoài cho hay.

Ông Hoài chia sẻ kinh nghiệm trồng xoài Đài Loan: “Trồng xoài cũng như trồng các loại cây trái khác, người trồng phải biết làm cho xoài ra trái cả mùa thuận lẫn mùa nghịch. Mùa thuận thì lấy sản lượng làm lãi, mùa nghịch thì lấy giá bán cao làm lãi. Bên cạnh đó, để vườn xoài phát triển tốt, người trồng phải đề phòng bệnh thán thư, sâu bù xè cắn phá; bón gốc xoài bằng phân bò khô, không sử dụng phân thuốc hóa học”.

Kéo cả ấp vươn lên khá giả

Ông Huỳnh Phương Đông - Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ cho biết: "Cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng của ông Thạch Hoài tuy đơn giản nhưng hiệu quả kinh tế cao. Từ một hộ nông dân nghèo, gia đình ông Hoài đã vươn lên khá giả, có của ăn của để, nuôi 3 người con ăn học đến nơi đến chốn”.

Thấy vườn xoài Đài Loan của ông Thạch Hoài trúng đậm, đã có hơn 20 hộ dân đa phần là người dân tộc Khmer học tập, áp dụng vào vườn cây ăn trái của mình và đạt kết quả tốt. Điển hình là gia đình ông Huỳnh Phương Đông - Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ, đã trồng trên 5.000m2 xoài Đài Loan, năm 2017 lãi trên 250 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng lúa.

Ông Thạch Hoài ngoài việc tư vấn, hỗ trợ miễn phí các biện pháp khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm trồng xoài Đài Loan thực tế, còn thường xuyên vận động nhiều Mạnh Thường Quân giúp đỡ nhiều hộ người Khmer xây dựng lại nhà ở, giúp đỡ con em người dân tộc có điều kiện đến trường; người khó có quà xuân đón tết.
Theo Tô Phụng Hưng/BaoDanViet.vn