Clip: Trồng dưa lưới kiểu Israel, không sợ bão, nữ thạc sĩ thu gần 200 triệu

Clip: Trồng dưa lưới kiểu Israel, không sợ bão, nữ thạc sĩ thu gần 200 triệu
Từ bỏ cơ hội làm việc ở thành phố lớn với mức thu nhập cao về quê áp dụng công nghệ của Israel trồng dưa lưới. “Vạn sự khởi đầu nan”, nhưng với tâm huyết và quyết tâm của mình, chị Phan Thị Kim Chung đã thành công.

Bước đầu lập nghiệp, chị Phan Thị Kim Chung (xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) cũng như bao nông dân khác gặp không ít khó khăn. Sau vụ đầu tiên thất bại do bị cơn bão số 2 (năm 2017) “xóa sổ”, chị phải gánh một khoản nợ không nhỏ. Để có vốn đầu tư lại, chị Chung đành phải bôn ba khắp nơi để học hỏi công nghệ trồng dưa lưới của Israel, vào tận các tỉnh phía Nam. 

 clip: trong dua luoi kieu israel, khong so bao, nu thac si thu gan 200 trieu hinh anh 1

Những quả dưa được trồng trong nhà lưới, chăm sóc tỉ mỉ không hề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Từ tháng 2.2018, chị Chung bắt tay vào xây dựng lại 3 nhà màng khép kín được thiết kế chắc chắn để phòng chống mưa bão cùng với hệ thống tưới nước nhỏ giọt theo công nghệ của Israel. Trong đó, một nhà màng chị ươm thử nghiệm 600 cây dưa với nhiều loại giống của Nhật Bản. Hai nhà màng chị trồng hơn 1.600 giống dưa lưới các loại như: giống AB của Công ty Khang Nguyên (TP.Hồ Chí Minh), giống dưa của Công ty Nuvi - Israel và một ít giống dưa Hà Lan.

 clip: trong dua luoi kieu israel, khong so bao, nu thac si thu gan 200 trieu hinh anh 2

Sau bao gian nan, chị Chung đã bước đầu hái được quả ngọt.

Chị Chung vui vẻ cho biết, tỷ lệ đậu quả của vườn dưa chiếm khoảng 85%, mỗi quả nặng bình quân từ 1,5 – 2,3 kg. Đến thời điểm hiện tại, sản lượng thu hoạch của vụ này gần 2 tấn quả, bán với giá 50 - 60.000 đồng/kg. Về dưa lưới mỗi năm trồng 3 vụ, trừ mọi chi phí mỗi vụ mang về cho chị lãi hơn 60 triệu đồng.

Theo Quỳnh Nga/Báo Dân Việt.vn