Điện Biên xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp

Điện Biên xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp
Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với những giải pháp đồng bộ, tỉnh Điện Biên đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng

Là một trong những tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước, Điện Biên bắt tay vào xây dựng NTM với muôn vàn khó khăn, thách thức. Xuất phát điểm về kinh tế của các xã trong tỉnh thấp, dân cư sinh sống không tập trung, cơ sở hạ tầng thấp kém, giao thông đi lại khó khăn, đời sống của nhân dân còn nhiều thiếu thốn... đã trở thành rào cản trong xây dựng NTM trên địa bàn.

Hệ thống đường giao thông trên địa bàn nhiều xã vùng sâu vùng xa của tỉnh Điện Biên được nâng cấp.
Hệ thống đường giao thông trên địa bàn nhiều xã vùng sâu vùng xa của tỉnh Điện Biên được nâng cấp.

Ông Hà Xuân Mừng – Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh Điện Biên, cho biết: Để phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao, tỉnh đã xây dựng nhiều giải pháp đồng bộ, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Công tác tuyên truyền, vận động được tỉnh đặt lên hàng đầu. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ tỉnh, huyện đến cơ sở đều tích cực, chủ động nhập cuộc tuyên truyền bằng nhiều hình thức, giúp người dân hiểu rõ mục đích, tầm quan trọng của chương trình.

“Qua công tác tuyên truyền đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Hiểu rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, người dân tích cực tham gia, thể hiện bằng những việc làm thiết thực như: hiến đất, đóng góp ngày công lao động làm đường giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh ở cộng đồng dân cư...” - ông Mừng nhấn mạnh.

Theo ông Mừng, với tỉnh còn nhiều khó khăn như Điện Biên, thì việc thực hiện bất cứ chỉ tiêu, tiêu chí nào trong bộ tiêu chí xây dựng NTM cũng đều gặp trở ngại. Việc huy động đóng góp của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn do thu nhập thấp, tỉ lệ hộ nghèo cao.

Nhà văn hóa xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ được xây dựng khang trang.
Nhà văn hóa xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ được xây dựng khang trang.

Nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn này, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, xã đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Các chương trình, dự án về phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo được lồng ghép triển khai có hiệu quả. Nông dân tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất theo hướng hàng hóa.

“Những năm qua, Điện Biên đã tập trung mọi nguồn lực thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo. Cùng với việc ưu tiên thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các huyện, xã đặc biệt khó khăn, tỉnh còn thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, đào tạo nghề...” - ông Mừng cho hay.

Nhờ sự nhập cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, đến thời điểm này, tỉnh Điện Biên đã có 12 xã đạt chuẩn NTM; 3 xã đạt từ 15 – 18 tiêu chí; 3 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí...

Ông Hà Văn Quân – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Điện Biên, khẳng định: Quá trình triển khai, thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn đã có sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp, ngành và nhân dân. Phong trào xây dựng NTM đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống của người dân; nông thôn được quy hoạch theo hướng phát triển toàn diện...

Theo Văn Chiến/Báo TTV.vn