Giúp nông dân yên tâm sản xuất

Giúp nông dân yên tâm sản xuất
HTX Nông nghiệp An Mỹ (huyện Mỹ Đức) không chỉ đi đầu trong việc cung ứng các dịch vụ phục vụ sản xuất mà còn nhạy bén liên kết với các DN tiêu thụ nông sản cho xã viên.
Chia sẻ niềm vui khi tiết kiệm được chi phí sản xuất, bà Nguyễn Thị Lựu, ở thôn Kênh Đào, xã An Mỹ cho hay: “Từ nhiều năm nay, chúng tôi luôn tin tưởng sử dụng các dịch vụ của HTX bởi giá thấp hơn thị trường từ 10 - 50%. Đơn cử như, HTX tổ chức cày ải, bừa, ngâm ủ và gieo sạ với giá 98.000 đồng/sào, trong khi nếu tự lo mỗi hộ phải tốn 346.000 đồng/sào. Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp giá thị trường là 150.000 đồng/sào nhưng giá của HTX chỉ là 120.000 đồng/sào".
Cũng nhờ được cung cấp dịch vụ tốt mà nông dân An Mỹ luôn mặn mà với vụ Đông. Diện tích gieo trồng đậu tương của xã trung bình đạt gần 300ha/vụ, năng suất bình quân đạt 13 - 14 tạ/ha, đã mang lại nguồn thu nhập khá cho nông dân. Đáng chú ý, để giúp nông dân tránh mua phải phân bón, giống giả hay kém chất lượng, HTX đã cung ứng vật tư cho các hộ xã viên với giá rẻ hơn thị trường 5%. Đối với các hộ khó khăn, HTX cho mua trả chậm đến cuối vụ thanh toán. Mới đây, HTX Nông nghiệp An Mỹ còn thỏa thuận thuê lại 39,5ha của hơn 300 hộ dân để xây dựng vùng chuyên canh trồng khoai lang theo công nghệ mới. Mô hình áp dụng cơ giới hóa đồng bộ 100% từ làm đất, gieo trồng đến thu hái đã bước đầu cho kết quả khả quan.
Điểm nổi bật của HTX Nông nghiệp An Mỹ là chủ động liên kết với DN trong sản xuất – tiêu thụ nông sản. Nhiều năm qua, HTX đã liên kết với Công ty Giống cây trồng T.Ư để sản xuất giống trên diện tích gần 100ha, mỗi năm cung ứng từ 100 - 200 tấn lúa giống. Hướng đi này cũng được áp dụng thành công trong các mô hình chăn nuôi. Nhờ được HTX đã đứng ra liên kết với các công ty chuyển giao khoa học kỹ thuật và bao tiêu 100% sản phẩm nên có thời điểm giá lợn thịt trên thị trường tụt giảm, các hộ chăn nuôi lợn vẫn yên tâm sản xuất.
Giám đốc HTX Nông nghiệp An Mỹ Nguyễn Văn Tài cho biết, nhờ thực hiện tốt các dịch vụ và liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm cho xã viên mà HTX có nguồn thu ổn định để duy trì các hoạt động. Chẳng vậy mà, trong khi nhiều HTX khác vẫn trong cảnh thiếu thốn đủ bề thì HTX Nông nghiệp An Mỹ luôn ăn nên làm ra. Trụ sở của HTX được xây dựng bề thế, rộng hơn 100m2 với đầy đủ các phòng làm việc bố trí liên hoàn, khang trang, hiện đại. Trưởng phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức Lê Hải Hồng đánh giá, HTX Nông nghiệp An Mỹ là mô hình kinh tế tập thể điển hình trên địa bàn huyện, đáng nói, ít có nơi nào vai trò của cán bộ HTX lại được coi trọng như ở An Mỹ.
Nguồn: kinhtedothi.vn