Bắt đồi khô cằn "đẻ" ra 50 tấn cam sành, quýt đường, lãi 400 triệu

Đó là ông Triệu Hùng, thôn Tân Phú, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Từ 2011 đến nay, bằng sự cần cù, mạnh dạn chuyển đổi, ông Hùng đã biến 3ha đất đồi cằn trồng ngô, sắn thành vườn cam sành, quýt đường. Bình quân môi năm ông Hùng hái 50 tấn quả bán cho thương lái lãi ròng 400 triệu đồng.

Năm 2010, gia đình ông có hơn 3 ha đất canh tác. Song vì là đất đen, sỏi đá cằn cỗi nên chỉ trồng được hoa màu ngắn ngày như sắn, đậu, ngô chăm sóc rất vất vả mà không đem lại lợi ích kinh tế bao nhiêu và sau vài năm đất bạc màu cho năng suất ngày càng kém...

 bat doi kho can 'de' ra 50 tan cam sanh, quyt duong, lai 400 trieu hinh anh 1

Ông Triệu Hùng đang chăm sóc vườn cam sành sai trĩu quả trồng trên mảnh đất cằn đã được ông cải tạo.

Nhiều đêm trăn trở nghĩ cách làm sao để làm giàu trên ngay chính mảnh vườn cằn cỗi, sỏi đá của mình, ông Hùng đã tìm tòi học hỏi trên sách báo và đi tham quan những mô hình làm kinh tế hiệu quả trên những vùng đất bạc màu.

Năm 2011 ông Hùng quyết định trồng 1 ha cam sành và quýt đường, sau hai năm miệt mài chăm sóc, vườn cam, quýt của ông đã cho thu hoạch, cho trái ngọt, mọng nước, mẫu mã đẹp được thương lái ưa chuộng. Khi thu hoạch năm thứ hai, vườn cây đã cho năng suất gần 10 tấn/năm.

Thấy trồng cam, quýt cho thu hoạch cao gấp nhiều lần so với trồng cây hoa màu, không phải phụ thuộc thời tiết, mà lại cho thu hoạch quanh năm nếu chăm sóc tốt và tưới nước đầy đủ về mùa khô, năm 2014, ông Hùng đã trồng toàn bộ cam, quýt trên diện tích hơn 3 ha đất của gia đình.

Đến nay, bình quân mỗi năm gia đình ông Hùng thu hoạch khoảng 50 tấn cam sành và quýt đường, được thương lái đến mua tại vườn với giá dao động từ 20.000 – 50.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí ông còn lãi tầm 400 triệu đồng/năm.

Nhờ trồng cam sành, trồng quýt đường cho thu nhập cao và ổn định, vợ chồng ông Hùng nuôi các con ăn học chu đáo và xây dựng được nhà cửa khang trang. Học theo gương ông, các hộ xung quanh cũng đã tích cực cải tạo đất trồng cam, quýt và các loại cây ăn trái thay thế hoa màu.

Theo Trung Hải (Báo Đắk Lắk)