Gặt thành công nhờ quyết định học nghề

Trong đợt thi tay nghề Quốc gia lần thứ X vừa diễn ra, phóng viên Báo NTNN đã ghi nhận được nhiều câu chuyện về thành công của những học sinh nông thôn thoát nghèo, đổi đời từ việc đi học nghề.

Tiếp nối con đường của bố

Tốt nghiệp Trường THPT Tạ Yên (Yên Mô, Ninh Bình) chàng trai trẻ Bùi Duy Kiệm (20 tuổi) không chọn vào đại học dù có mức điểm khá cao. Lý do là bố mẹ Kiệm đều là nông dân, kinh tế khó khăn. Để đủ tiền cho các con ăn học, bố mẹ  Kiệm đi làm thuê ở xa. “Ở quê làm ruộng không thì không đủ ăn vì vậy, mẹ em làm thêm nghề phụ hồ mỗi lúc rảnh rỗi, bố thì đi làm thợ xây. Nhờ vậy hai anh em mới có tiền ăn học. Bố vẫn thường nói phải có nghề mới sống được, vì thế ông luôn hướng cho em lựa chọn con đường học nghề” –Kiệm kể.

 gat thanh cong nho quyet dinh hoc nghe hinh anh 1

 gat thanh cong nho quyet dinh hoc nghe hinh anh 2

Thí sinh dự thi tay nghề trong Kỳ thi tay nghề Quốc gia lần thứ X.   Ảnh: Thùy Anh

"Qua các kỳ thi tay nghề, điều đáng mừng không chỉ là trình độ kỹ năng nghề của các học sinh được rèn luyện mà còn giúp xã hội hiểu hơn về dạy nghề, học nghề. Nhờ vậy, công tác đào tạo nghề nói chung và dạy nghề cho cả lao động nông thôn nói riêng cũng bắt đầu có những khởi sắc, chất lượng giáo dục nghề vì thế cũng được nâng lên”.

Ông Nguyễn Hồng Minh –
Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
(Bộ LĐTBXH)

Mặc dù gia đình động viên, nhưng họ hàng, xóm giềng đều nuối tiếc. Ai cũng bảo, sao Kiệm học tốt, có thể học đại học để “đổi đời” mà lại đi học nghề thợ xây, lấm lem, vất vả? Lúc đầu, chàng trai trẻ cũng khá chạnh lòng, nhưng sau 3 năm học nghề, Kiệm thấy rằng mình đã lựa chọn đúng.

Trong kỳ thi này, Kiệm đạt huy chương vàng  ở nghề xây gạch - đây cũng là minh chứng cho mọi người thấy quyết định của Kiệm và gia đình là hoàn toàn đúng đắn. “Dự định của em sau khi kết thúc Kỳ thi tay nghề Quốc gia sẽ tập trung ôn luyện để tham gia kỳ thi tay nghề ASEAN. Nếu được, sau này em muốn trở thành một thầy giáo giảng dạy cho các bạn học sinh” - Kiệm chia sẻ.

Mong xã hội thay đổi nhận thức về học nghề

Không có may mắn được gia đình ủng hộ, cô gái Nguyễn Thị Doan (ngành Thiết kế thời trang, Trường Cao đẳng Bách Khoa) từng phải nhập học trường nghề với rất nhiều những lo lắng, trăn trở.

Lúc đầu, gia đình không đồng ý vì muốn em vào đại học, nhưng từ nhỏ em thích nghề may vá nên Doan quyết tâm đăng ký theo học nghề thời trang. “Lúc đăng ký đi học gia đình còn phản đối. Bố mẹ em làm nông nghiệp nên chỉ thích em học các ngành liên quan tới quản trị kinh doanh hoặc kinh tế để sau này không phải làm nghề tay chân như bố mẹ. Sau một thời gian dài thuyết phục và tỏ thái độ kiên quyết không vào đại học, bố mẹ cũng đồng ý” - Doan kể lại.

 gat thanh cong nho quyet dinh hoc nghe hinh anh 3

Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm ấy mà dù mới chỉ là sinh viên năm 2 nhưng Doan đã giành  huy chương Bạc trong Kỳ thi tay nghề Quốc gia lần thứ X, ngành Thiết kế thời trang vừa qua.

Cô Phạm Thuỳ Trang (Giảng viên Trường Cao đẳng Nghề Bắc Nam – Hải Phòng) - người trực tiếp hướng dẫn cho Doan cho biết, thiết kế thời trang là một nghề khá vất vả, đòi hỏi sự tỉ mẩn, kiên trì, chính xác rất cao. Trong quá trình đào tạo, huấn luyện cho các em, giáo viên thường phải trau dồi rất nhiều kỹ năng may vá. Không những thế, các thầy cô còn phải huấn luyện cho học sinh cả về thời gian và chuẩn bị tâm lý khi thực hiện bài thi.

Chia sẻ ngoài lề về chuyện học nghề, cô Trang cũng cho biết thêm, thực tế hiện nay đa phần học sinh học nghề là con em nông dân, những học sinh nghèo thường không có điều kiện theo học đại học vì vấn đề kinh phí. “Mặc dù xu hướng của xã hội đã bắt đầu có sự thay đổi, mọi người bắt đầu đánh giá cao hơn việc học sinh học nghề, làm nghề nhưng vẫn còn một bộ phận xem học nghề chỉ là bất đắc dĩ. Ở nhiều vùng quê, dù bố mẹ làm nông nghiệp nhưng lại muốn con học đại học với mong muốn con thoát khổ” – cô Trang nói.

Cũng như nhiều học sinh đang học nghề, em Doan mong muốn xã hội thay đổi suy nghĩ về việc học nghề. “Hy vọng của em là được xã hội nhìn nhận, đánh giá công bằng về việc học nghề và học đại học. Cá nhân em cho rằng, học gì, làm gì không quan trọng mà phải xem mình có đam mê với nghề, có góp ích gì cho xã hội hay không?” – Doan nói.

Theo Thùy Anh (danviet.vn)