Giá heo hơi hôm nay 16/5: Sắp cán mốc 50.000 đồng/kg lợn, người nuôi tiếc vì “lợn không, chuồng trống”

Cập nhật giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay 16/5: Theo ghi nhận của PV, giá heo hơi vẫn chưa ngừng lên cơn sốt với kỷ lục mới được xác nhận đạt 47.000 đồng/kg tại các tỉnh Sơn La, Hải Dương... Heo tăng giá là dấu hiệu đáng mừng, thế nhưng nhiều hộ chăn nuôi phân vân chưa dám đầu tư để tái đàn, bởi lo ngại về giá heo lên xuống thất thường, không ổn định…

Giá heo hơi hôm nay: Cao nhất đạt 47.000 đồng/kg, người nuôi vừa mừng vừa lo

Tại Tiền Giang, nơi có số lượng đàn heo lớn nhất ở ĐBSCL, thời điểm này giá heo cũng tăng mạnh. Ông Nguyễn Việt Long, xã Song Bình, huyện Chợ Gạo, cho biết: “Giá heo hơi ở Tiền Giang được thương lái thu mua 42.000 - 44.000 đồng/kg. Nếu nông dân nuôi tốt, đạt yêu cầu, đảm bảo lợi nhuận khoảng 700.000 - 1 triệu đồng/con (100kg). Mức lời này tuy chưa phải cao lắm, nhưng cơ bản tạo sự phấn khởi cho người nuôi sau thời gian dài thua lỗ”.

 gia heo hoi hom nay 16/5: sap can moc 50.000 dong/kg lon, nguoi nuoi tiec vi “lon khong, chuong trong” hinh anh 1

Giá heo hơi  tại các tỉnh ĐBSCL đang ở mức cao, tạo sự phấn khởi cho người nuôi sau thời gian dài thua lỗi. Ảnh minh họa.

Theo giới thương lái ở Tiền Giang, giá heo hơi dù đang tăng nhưng việc tìm mua heo cũng khá vất vả bởi số lượng heo tới kỳ xuất chuồng không nhiều. Nếu như trước đây Tiền Giang mỗi năm nuôi khoảng 600.000 - 700.000 con heo, thì nay số lượng đàn giảm khoảng 30%-50% do thua lỗ năm ngoái, khiến người nuôi chưa kịp tái đầu tư. 

Trong khi đó, nhiều hộ nuôi heo ở Bến Tre tỏ ra luyến tiếc vì lúc này không có heo để bán. Ông Ngô Văn Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre), nhìn nhận: “Vài ngày nay thương lái săn lùng mua heo hơi khá nhiều và giá heo được đẩy lên 44.000 - 45.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với thời điểm rớt giá của năm 2017. Song, đàn heo ở xã từ 70.000 con những năm trước, nay sụt giảm khoảng 40%; vì vậy số hộ có heo bán đợt này không nhiều. Đa phần người nuôi ngậm ngùi nhìn giá tăng, bởi chưa có vốn tái đầu tư…”. 

Không chỉ khu vực ĐBSCL, nhìn chung giá heo hơi cả nước những ngày qua đều bật tăng mạnh.

Tại miền Bắc, trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Bắc – chủ trang trại ở Sơn La cho biết, giá heo hơi tiếp tục lập kỷ lục mới đạt 47.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng so với hôm trước Tương tự, tại huyện Tứ Kỳ (Hải Dương), Quảng Ninh thương lái đã thu mua với giá 47.000 đồng/kg đối với lợn siêu nạc. Tại Hà Nam, giá lợn hơi cũng tăng 1.000 đồng lên 46.000 đồng/kg.

Tại miền Trung, giá lợn hơi không đổi so với cuối tuần trước, Nghệ An 45.000 đồng/kg; Hà Tĩnh 44.000 đồng/kg; các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế giá dao động từ 42.000 - 43.000 đồng/kg. 

Thận trọng khi tái đàn

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của sự tăng giá mạnh mặt hàng thịt lợn còn xuất phát từ nguy cơ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể sẽ xảy ra. Nếu phía Trung Quốc đánh thuế 25% với thịt lợn và đậu nành nhập khẩu từ Mỹ, sẽ làm cho giá thịt lợn nhập từ Mỹ và chi phí đầu vào của ngành chăn nuôi lợn Trung Quốc tăng.

Khi đó, Trung Quốc phải tìm nguồn thay thế. Dự báo tới đây, có thể Trung Quốc sẽ phải tăng cường nhập khẩu thịt lợn từ các nước trong khu vực.

 gia heo hoi hom nay 16/5: sap can moc 50.000 dong/kg lon, nguoi nuoi tiec vi “lon khong, chuong trong” hinh anh 2

Giá lợn hơi (heo hơi) hôm nay 16/5 dao động phổ biến ở mức từ 42.000-46.000 đồng/kg. Ảnh minh họa

Theo Cục Chăn nuôi, giá lợn tăng trở lại là nằm trong dự liệu, bởi đó là kết quả của việc thực hiện các chính sách giảm cung và tăng cầu. Ước tính, số lượng lợn hiện tại của  cả nước giảm 5,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, nhận định: "Đến thời điểm này, chúng ta đã thấy sự tích cực là giá lợn trên khắp cả nước đã tăng mạnh, giúp người chăn nuôi có lãi. Với mức giá rất tốt này, sẽ bảo đảm sự phát triển bền vững của ngành hàng thịt lợn.

Ông Nguyễn Xuân Dương nhận định, ngành chăn nuôi lợn sẽ không còn phải lo giá xuống thấp như năm ngoái. Tuy nhiên, người chăn nuôi không nên găm hàng vì dễ tạo sốt ảo, không bền vững.

Vì thực tế vào mùa nóng, nhu cầu tiêu dùng thịt lợn sẽ không tăng lên, mà giảm đi. Nếu giá quá cao, người tiêu dùng sẽ chuyển sang mua thực phẩm khác.

"Chúng tôi khuyến cáo nông dân: lợn nuôi đến lúc xuất chuồng có trọng lượng từ 90-110kg/con có thể bán để chốt lời, bởi nguồn cung hiện nay không hề thiếu. Cũng không nên tăng đàn ồ ạt.

Đặc biệt, không nên đi mua lợn giống giá cao vì đến lúc bán rất dễ bị lỗ. Thời điểm này mà vào đàn ồ ạt, tới khoảng 4 tháng nữa xuất chuồng, lúc đó vẫn là cao điểm mùa nắng nóng thì giá lợn sẽ giảm. Vì vậy, khi vào đàn mới, người chăn nuôi cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh cung vượt cầu như đầu năm 2017 thua lỗ nặng", ông Dương phân tích.

Theo Đức Thịnh (danviet.vn)