Giá lợn hơi tăng đến “khó tin”, các trang trại ở Hà Tĩnh không còn lợn xuất chuồng

Giá lợn hơi tăng đến “khó tin”, các trang trại ở Hà Tĩnh không còn lợn xuất chuồng
Giá lợn hơi ở Hà Tĩnh đang dao động từ 54.000 – 58.000 đồng/kg, cao nhất kể từ năm 2016 tới nay. Dù giá lợn hơi tăng đến mức “khó tin”, tuy nhiên, khá ít trang trại có lợn xuất chuồng “trúng” thời điểm này.

Giá lợn hơi tăng đến “khó tin”, các trang trại ở Hà Tĩnh không còn lợn xuất chuồng

Giá lợn hơi ở Hà Tĩnh dao động từ 54.000 - 58.000 đồng/kg

Sau khi xuất hiện dịch tả lợn châu Phi (17/5), giá lợn hơi ở Hà Tĩnh giảm sâu, chỉ khoảng 25.000 - 27.000 đồng/kg. Thời gian sau đó, thị trường thịt lợn hơi có dấu hiệu ấm dần lên, nhu cầu mua thịt lợn tăng, giá vì thế tăng lên 37.000 - 39.000 đồng/kg.

Trong tháng 9, giá lợn hơi tăng lên mức khá cao, dao động từ 43.000 – 49.000 đồng/kg. Tranh thủ cơ hội này, người chăn nuôi nhanh chóng xuất chuồng để giảm đàn, trước nguy cơ dịch bệnh lan nhanh trên diện rộng.

Tới ngày 8/10, giá lợn hơi ở Hà Tĩnh tăng mạnh, tiến gần đến mốc dự báo 60.000 đồng/kg. Ông Trần Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho biết: “Giá lợn hơi ở địa bàn ngày 8/10 dao động từ 54.000 – 58.000 đồng/kg, cao nhất từ năm 2016 tới nay”.

Đây là mức giá mà người chăn nuôi không dám nghĩ tới, bởi những diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Theo nhận định của các chuyên gia, có 3 lý do khiến giá lợn hơi tăng đột biến là giá lợn hơi tại các công ty chăn nuôi lớn tăng; nguồn cung thịt lợn đang giảm do ảnh hưởng từ DTLCP và thông tin thị trường Trung Quốc bắt đầu mở cửa trở lại cho việc mua lợn sống theo đường tiểu ngạch.

Giá thịt lợn hơi được dự báo vẫn giữ ở mức cao ở những tháng cuối năm do DTLCP vẫn đang tiếp tục lan rộng với số lượng tiêu hủy ngày một nhiều, tổng đàn lợn bị giảm sút mạnh trong khi người chăn nuôi không mấy mặn mà với việc tái đàn.


Việc người chăn nuôi lo ngại tái đàn là một trong những nguyên nhân khiến giá
lợn hơi tăng cao

Thông tin giá lợn hơi tăng ở mức “không tưởng” là tin vui đối với người chăn nuôi nhưng khá ít trang trại có lợn xuất chuồng “trúng” thời điểm này. Nguyên nhân là do thiếu vốn tái đàn cộng thêm DTLCP, nhất là sau đợt bão lụt xảy ra hồi tháng 9 khiến diễn biến dịch bệnh phát sinh nhanh và phức tạp nên người chăn nuôi tranh thủ bán sớm.

Cách đây 6 ngày, ông Nguyễn Văn Sửu (xã Tân Lộc – Lộc Hà) vừa mới xuất bán hơn 200 con lợn thịt. “Phải 10 ngày nữa, tôi mới có khoảng 500 con lợn xuất chuồng. Mong là lúc ấy giá lợn hơi vẫn sẽ cao để có thêm ít lãi, chứ qua đợt DTLCP khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn, tốn kém chi phí bảo vệ đàn lợn” - ông Sửu cho biết.

Trong tháng 9, Công ty CP Chăn nuôi Mitraco xuất chuồng khoảng 4.000 con lợn với giá trung bình 49.000 đồng/kg. Vào đầu tháng 10, khi giá đạt hơn 50.000 đồng/kg, công ty này xuất thêm 1.000 con lợn.

“Thời điểm giá lợn hơi 54.000 – 58.000 đồng/kg thì công ty không còn lợn để bán nữa. Theo đúng kế hoạch thì lợn phải đạt trên 100 kg mới xuất chuồng nhưng đơn vị phải “bán non” khi lợn nặng 85kg – 90kg, bởi cần vốn xoay vòng và áp lực dịch bệnh, không dám để nuôi thêm”, ông Hồ Sỹ Huy Thảo - Phụ trách Công ty CP Chăn nuôi Mitraco cho biết,.

Giá lợn hơi tăng đến “khó tin”, các trang trại ở Hà Tĩnh không còn lợn xuất chuồng

Sức mua thịt lợn thành phẩm tại các chợ vẫn còn khá hạn chế

Tuy giá thịt lợn hơi tăng nhưng sức mua của người tiêu dùng vẫn còn khá hạn chế nên giá thịt thương phẩm tại các chợ ở Hà Tĩnh không biến động nhiều.

Theo lý giải của bà Đậu Thị Nga - kinh doanh thịt lợn ở chợ Hà Tĩnh thì, giá lợn mua vào tăng nhưng giá bán ra không tăng bởi người dân tâm lý e ngại vì đang trong bão DTLCP. Giá thịt bán ra vẫn giữ nguyên như trước, dao động 70.000 - 100.000 đồng/kg tùy vào loại thịt, sườn.

Đang chọn mua thịt lợn, chị Phan Thị Thu Hằng (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) cho hay: “Giá thịt trong mấy ngày qua dao động ở mức 80.000 đồng/kg, có chênh lệch nhưng về cơ bản là không thay đổi giá nhiều”.

Theo Văn Đức - Ngọc Loan/baohatinh.vn