Giá thanh long nhích lên 12.000 đồng/kg, không có hàng xuất Trung Quốc

Sau những ngày ồn ào khủng hoảng giá thanh long do không xuất đi Trung Quốc được như một số báo thông tin, ngày 9.10, ông Nguyễn Chí Thiện - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An thông tin, cơ bản thanh long trên địa bàn đã bán hết.

“Tôi đã cho rà soát các địa phương trồng thanh long. Cho đến thời điểm này có thể nói cơ bản không còn ùn ứ thanh long. Bà con nông dân đã bán hết”, ông Thiện khẳng định.

 gia thanh long nhich len 12.000 dong/kg, khong co hang xuat trung quoc hinh anh 1

Thanh long tại huyện Châu Thành xuất đều đặn đi Trung Quốc.

Mấy ngày nay, tuyến đường 827A, từ thị xã Tân An về Châu Thành - vùng chuyên canh trồng thanh long của tỉnh Long An với khoảng 8.000ha, vẫn chộn rộn xe container thu mua thanh long như thường nhật.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - cán bộ Phòng NNPTNT huyện Châu Thành, những ngày qua, mỗi ngày nơi đây có khoảng 100 xe container (16 tấn/container) thanh long rời khỏi địa phương.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy – chủ cơ cở thu mua thanh long xuất khẩu Bảo Quyên cho biết: “Không có chuyện Trung Quốc ngưng mua thanh long. Nửa tháng nay tôi đã bán 20 container thanh long đi Trung Quốc, mặc dù giá không tốt như trước đây”.

Ông Nguyễn Vạn Thành - chủ vườn thanh long 3ha cũng cho biết, ở đây mọi hoạt động thu mua thanh long vẫn bình thường.

“Tất nhiên, những ngày qua việc Trung Quốc hạn chế mua thanh long cũng ảnh hưởng nhưng không nhiều. Chúng tôi vẫn bán hàng cho thương lái bình thường. Thanh long xuất đi Trung Quốc vẫn diễn ra. Hiện, tôi đang tìm thanh long mua xuất đi Trung Quốc nhưng vẫn chưa đủ hàng”, ông Thành thổ lộ.

 gia thanh long nhich len 12.000 dong/kg, khong co hang xuat trung quoc hinh anh 2

Tình trạng thanh long ùn ứ như mấy ngày trước đã không còn xảy ra ở huyện Châu Thành, Long An.

Theo ông Thành, khủng hoàng giá thanh long vừa qua một phần là do nông dân làm thanh long đa phần “xấu quá”, không đạt tiêu chuẩn xuất đi Trung Quốc được.

“Tôi tính, mùa này thanh long trên địa bàn chỉ khoảng 20% là loại 1, 2 (loại xuất khẩu). Nguyên nhân là do thời tiết không tốt nên gây ảnh hưởng đến trái”, ông nói.

Hiện, tại huyện Châu Thành thương lái mua thanh long ruột đỏ đẹp khoảng 12.000 đồn/kg.

Ông Nguyễn Hữu An - Giám đốc một HTX nông nghiệp ở Châu Thành cũng cho rằng, thời gian qua ông bán thanh long đi Trung Quốc vẫn bình thường.

“Tôi thấy chẳng có chuyện gì đáng lo cả, chỉ là cung cầu thị trường. Bây giờ đã là cuối vụ, nông dân chuẩn bị xông đèn, giá thanh long vụ tới sẽ tăng cao", ông An chia sẻ.

 gia thanh long nhich len 12.000 dong/kg, khong co hang xuat trung quoc hinh anh 3

Chuyển thanh long đi đến điểm tập kết để xuất khẩu.

Về thông tin thương lái ép giá nông dân trồng thanh long, ông Mẫn cho rằng thông tin đó là thổi phồng quá đáng.

“Tôi khẳng định có tình trạng thương lái bỏ cọc. Khách quan mà nói nếu thanh long quá xấu không xuất đi được thương lái buộc lòng phải bỏ. Tôi biết, một số thương lái và nông dân ngồi lại với nhau để thương lượng lại hợp đồng khi chất lượng thanh long không đạt và giá cả cuối cùng khá thỏa đáng cho cả hai”, ông thổ lộ.

Tỉnh Long An có khoảng 10.000ha thanh long, mỗi năm thu hoạch hơn 155.000 tấn. Hiện có hơn 100 cơ sở thu mua thanh long tại địa phương này.

Theo Trần Đáng (danviet.vn)