Heo giống có “sốt” ảo

Heo giống có “sốt” ảo
Thời gian gần đây, khi giá heo tăng lên ở mức có lãi cho người chăn nuôi, heo giống cũng tăng giá theo heo thịt. Vấn đề băn khoăn nhất của người nuôi hiện nay là có nên tái đàn heo giống, tái đàn như thế nào?

Tăng mạnh

Ở nhiều địa phương, khi giá heo thịt tăng, nhiều thương lái đã đổ xô mua heo giống, khiến giá heo giống tăng mạnh. Cụ thể, cách đây một tháng, heo giống con 10 - 15 kg giá 200.000 - 250.000 đồng, nhưng giờ giá heo đã lên đến 800.000 đồng/con thậm chí có nơi giá lên đến tiền triệu. 

heo giong co sot ao
Người nuôi băn khoăn có nên tái đàn lúc này?    Ảnh: africabusinessclassroom.com

  

Tại Sóc Trăng, Cần Thơ, đã tái diễn tình trạng giá heo lên cao, theo nhiều người nuôi tại địa phương, heo giống những ngày gần đây đã tăng giá gấp 3 - 4 lần so với thời điểm giá heo sụt giảm mạnh. Từ giá 250.000 đồng/con (heo 6 - 7 kg/con), nay giá đã lên cao gấp 4 lần. Tuy nhiên, heo con giống tăng giá nhưng vào lúc này tìm mua cũng không hề đơn giản bởi nhìn chung, heo giống đã được bán sạch vào thời điểm giá heo thịt giảm mạnh. Hiện nay, nhiều người nuôi đã bắt đầu rao bán heo con dưới 10 kg với giá từ 800.000 đồng tới 1 triệu đồng một con để tái đàn. Hay như heo hậu bị trước giá khoảng 2 triệu đồng/con nái, hiện khoảng 7 triệu đồng/con. Heo giống trước chỉ khoảng 300.000 đồng/con/20 kg, giờ lên 1,7 triệu đồng/con. 

Tuy nhiên, tại một số doanh nghiệp, HTX, do có vốn đầu tư và chiến lược kinh doanh nên đàn heo giống vẫn được duy trì, thậm chí ngay cả vào thời điểm heo thịt giảm mạnh, đàn heo giống vẫn được duy trì, và đến thời điểm giá heo giống tăng như vừa qua, số lượng heo của các doanh nghiệp bán ra vẫn duy trì ở mức bình thường, không bị biến động nhiều. 

  

Người nuôi băn khoăn

Trước thông tin giá heo tăng mạnh, sau đó giảm dần, nhưng vẫn giữ được mức có lãi cho người nuôi, những người chăn nuôi heo cả nước đang băn khoăn có nên tái đàn lúc này không, nếu tái đàn ồ ạt, có thể lại xảy ra tình trạng “giải cứu” như thời gian qua, khiến người nông dân lại thua thiệt. Như tâm sự của nhiều người nông dân “chúng tôi đang suy nghĩ xem có nên tiếp tục tái đàn vào thời điểm này không hay quan sát thị trường xem lên xuống thế nào một thời gian nữa, mặc dù đang rất sốt ruột”. 

Ông Nguyễn Đức Huân - chủ trại heo có tổng đàn khoảng 1.700 con heo thịt và 120 heo nái ở huyện Thống Nhất (Đồng Nai) cho biết, sau khi khủng hoảng giá xảy ra và lỗ hơn 1 tỷ đồng, ông bán vội đàn heo và chỉ giữ lại 80 con heo nái với ý định sẽ tái đàn khi giá tăng trở lại. Nếu nông dân muốn tái đàn và tận dụng cơ hội, thời điểm tốt nhất tái đàn vào khoảng tháng 9, 10. 

Giá heo tăng nhưng liệu có bền vững? Sức mua của thị trường liệu có ổn định? Có nên tái đàn hay không?… là những băn khoăn của rất nhiều người nuôi heo hiện nay. 

  

Giữ quy mô hiện tại?

Ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho biết: Nhiều trang trại chưa có ý định chăn nuôi trở lại dù giá heo đã tăng. Tuy nhiên, người dân chưa vội ồ ạt tăng đàn mà cần tiếp tục theo dõi biến động thị trường bởi việc tăng giá đột biến vừa qua có dấu hiệu bất thường. Ngoài ra, sau thời gian khủng hoảng, người chăn nuôi thường cắt giảm chi phí sản xuất khiến nguy cơ phát sinh dịch bệnh rất lớn. 

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho rằng, người chăn nuôi không nên tăng đàn ồ ạt. Vì nếu giá heo tăng, người chăn nuôi tăng đàn ồ ạt sẽ lặp lại tình trạng heo rớt giá như những tháng đầu năm nay. Cục Chăn nuôi cũng khuyến cáo người dân không nên vội tăng đàn bởi với quy mô đàn heo còn lại, hoàn toàn thừa cung cấp cho thị trường từ nay đến Tết. Thay vào đó, người chăn nuôi cần tập trung làm tốt khâu kiểm soát dịch bệnh, nhất là tiêm phòng vaccine, tiêu độc, khử trùng chuồng trại; tổ chức sản xuất chăn nuôi theo các chuỗi liên kết giữa trang trại với doanh nghiệp. 

  

 

Kim Phượng/nguoichannuoi.com