Nghệ An: Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Kết quả xét nghiệm đàn lợn của gia đình ông Hoàng Văn Lan (xóm 7, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.
Sáng 14/3, thông tin từ UBND xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), trên địa bàn xã đã phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi.
 
Thông tin ban đầu, ngày 12/3, gia đình ông Hoàng Văn Lan (xóm 7, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu) đã báo cáo chính quyền địa phương thấy 2 con heo nái và 20 con heo con bị chết. Nhận được tin, chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Nghệ An đã lấy mẫu đem đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi.
  
Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số heo của gia đình ông Lan và phun trừ hóa chất, vôi bột khử trùng tiêu độc ở các hộ trong xóm 7 và các xóm, xã lân cận. Toàn bộ số lợn của gia đình ông Lan cũng được tiêu hủy theo đúng quy trình.
 
Tại cuộc họp chiều 13/3, ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã giao huyện Quỳnh Lưu sớm công bố dịch. Thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống và dập dịch. Tiến hành khoanh vùng lập các chốt chặn tại những khu vực phát hiện dịch nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan. Tuyên truyền và thực hiện tốt "5 không": Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn bệnh, chết ra ngoài môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa xử lý nhiệt làm thức ăn cho lợn. Chủ động triển khai có hiệu quả phương án phòng chống dịch theo phương châm “phòng dịch như chống dịch”.
 
Được biết, Nghệ An là địa phương thứ 16 trên cả nước phát hiện có dịch tả lợn châu Phi sau: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Điện Biên, Hòa Bình, Hải Dương và Sơn La.
 
theo Thu Hiền/kinhtenongthon.vn