Nông dân bức xúc vì bị quy phun thuốc sâu làm công nhân ngất xỉu

Trước sự việc hàng loạt công nhân Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam (KCN Đông Mai, TX.Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) liên tiếp bị ngất xỉu, ngày 8.7, Công ty này đã đưa ra thông báo số 68, trong đó nêu nhận định: “mùi thuốc trừ sâu của hộ nhà bà Niềm đã theo gió bay vào khu vực nguyên vật liệu và có khả năng vào cửa hút gió của điều hòa...”.

nong dan buc xuc vi bi quy phun thuoc sau lam cong nhan ngat xiu hinh anh 1

Một trong số gần 70 công nhân bị choáng, ngất xỉu phải nhập viện ngày 6.7.

Bên lề cuộc đối thoại “nóng” của Chủ tịch LĐLĐ Quảng Ninh với công nhân Cty Yazaki vào ngày 10.7, PV Dân Việt đã tìm đến nhà bà Vũ Thị Niềm, ở khu Biểu Nghi, phường Đông Mai, TX.Quảng Yên – nhân vật bị “quy kết” là phun thuốc sâu làm cho gần 70 công nhân Yazaki phải nhập viện.

Tại nhà riêng, bà Niềm kể: “Buổi sáng ngày 6.7, lúc đó khoảng 7h30 tôi ra cánh đồng phun thuốc diệt ong cho diện tích 360m2 ruộng mướp. Đến khoảng 8h30 về đến nhà một lúc thì thấy cán bộ xã đến hỏi tôi phun thuốc gì. Tôi nói đó là loại thuốc ong, nhưng vỏ thuốc vứt đi đâu tôi cũng không tìm thấy. Sau đó tôi ra hiệu thuốc bảo vệ thực vật  gần nhà mua đúng loại đó về đưa cho cán bộ xã”.

 nong dan buc xuc vi bi quy phun thuoc sau lam cong nhan ngat xiu hinh anh 2

Ông Đoàn Hồng Thắng (chồng bà Niềm) bức xúc vì vợ bị quy do phun thuốc trừ sau khiến hàng loạt công nhân ngất xỉu khi hít phải. Ảnh: Nguyễn Quý.

Cũng theo bà Niềm, gói thuốc có trọng lượng 25g, pha trong bình dung dịch 16l, phun với cự ly cách nhà máy 500m, bà đã phun loại thuốc này vài lần và chưa bao giờ thấy có dấu hiệu bất thường. Đến khi biết được trong thông báo số 68 của Công ty Yazaki có nêu nguyên nhân công nhân bị ngất xỉu là do mùi thuốc của bà, thì bà Niềm thấy rất bất ngờ và hoàn toàn không đồng tình với kết luận đó.

Ông Đoàn Hồng Thắng (chồng bà Niềm) tỏ ra bức xúc: “40 năm nay tôi làm nông nghiệp, phun không biết bao nhiêu loại thuốc và chưa bao giờ thấy xảy ra hiện tượng gì. Nếu loại thuốc đó ảnh hưởng tới sức khỏe thì chính vợ tôi là người phải bị đầu tiên. Nhưng sau khi đi phun thuốc về thì sức khỏe của bà ấy vẫn bình thường cho đến hôm nay”.

 nong dan buc xuc vi bi quy phun thuoc sau lam cong nhan ngat xiu hinh anh 3

Khu vực sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân phường Đông Mai gần Công ty Yazaki. Ảnh: Nguyễn Quý.

Dẫn PV ra cửa hàng thuốc nơi bà Niềm đã mua gói thuốc về pha để đi phun diệt ong sáng 6.7, chủ cửa hàng cho biết: Cửa hàng cung cấp thuốc BVTV cho hầu hết dân khu Biểu Nghi, có giấy phép kinh doanh, sản phẩm được quản lý, đều có xuất xứ rõ ràng chứ không phải hàng trôi nổi.

“Loại thuốc bà Niềm mua có tên ANTRICIS 250 EC, của Công ty TNHH Nông dược TOKYO Việt Nam. Tôi được nhà phân phối cung cấp cho loại thuốc này bán được mấy tháng nay, chưa bao giờ thấy khách hàng phản ánh về hiện tượng thuốc làm ảnh hưởng đến sức khỏe” – Chủ cửa hàng thuốc BVTV khu Biểu Nghi cho hay.

 nong dan buc xuc vi bi quy phun thuoc sau lam cong nhan ngat xiu hinh anh 4

Để tìm hiểu thông tin về nguồn gốc loại thuốc này, PV Dân Việt đã trao đổi với ông Nguyễn Trung Thành, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Quảng Ninh. Ông Thành thông tin: “Loại thuốc mà bà Niềm dùng buổi sáng 6.7 đã được các cơ quan chức năng ghi trong biên bản. Theo đó, đây là loại thuốc BVTV có tên ANTRICIS, của Công ty TNHH Nông dược TOKYO Việt Nam. Loại thuốc này đã được Bộ NN&PTNN cấp giấy chứng nhận năm 2018, được phép lưu hành và sử dụng tại Việt Nam”.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, vào khoảng 8h ngày 6.7, tại xưởng làm việc của công ty Yazaki (KCN Đông Mai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra vụ việc hàng chục công nhân bị buồn nôn, choáng, ngất xỉu, hàng trăm công nhân khác phải sơ tán. Đã có 67 công nhân đã được chở đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển (TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh).

 nong dan buc xuc vi bi quy phun thuoc sau lam cong nhan ngat xiu hinh anh 5

Khi PV Dân Việt có mặt tại hiện trường vào chiều 6.7, nhiều công nhân cho biết, chưa bao giờ họ cảm thấy khó chịu như vậy khi bước vào khu vực sản xuất. Cảm giác nôn nao, khó thở, tức ngực, choáng đầu như hít phải khí độc. Công nhân cũng khẳng định không phải ngất vì nắng nóng, hay do thuốc trừ sâu từ khu vực nông nghiệp lân cận, bởi khu làm việc của họ đóng cửa kín, có điều hòa biệt lập với không khí bên ngoài.

Theo Nguyễn Quý (danviet.vn)