Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ "nhắc" Thứ trưởng Bộ NNPTNT về giá lợn

"Bộ NN&PTNT phải có kịch bản rõ về việc điều hành sản xuất thịt lợn. Chúng ta đảm bảo có lời cho người dân nhưng không để ảnh hưởng đến vĩ mô. Trong kịch bản của Tổng Cục thống kê là từ nay đến cuối năm giá lợn hơi vẫn tiếp tục tăng, Bộ Nông nghiệp có khẳng định là không tăng, hay đồng ý với kịch bản của Tổng cục Thống kê? Bộ NN&PTNT không nắm được số liệu, thì điều hành thế nào?".

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ đã chất vấn đại diện Bộ NN&PTNT như vậy khi chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và phương hướng điều hành trong những tháng còn lại của năm 2018 vừa diễn ra hôm qua. 

 pho thu tuong vuong dinh hue 'nhac' thu truong bo nnptnt ve gia lon hinh anh 1

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Thành Chung

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết: "Về mặt hàng thịt lợn, chúng tôi cũng đã nhận định đúng là giá sẽ diễn biến khoảng từ 45.000 đến 50.000 đồng/kg, một số nơi tăng cục bộ lên 51.000 - 52.000 đồng/kg. Hiện Bộ NN&PTNT vẫn tập trung chỉ đạo các địa phương và người dân không tăng đàn ồ ạt, mặc dù vẫn có một số nơi tăng đàn nhưng không nhiều, chủ yếu là vỗ béo để nâng cao năng suất. Thứ 2, chúng tôi chỉ đạo tái cơ cấu con giống, tăng cường đầu tư chuồng trại...".

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng cho biết, với mức giá này, nông dân đang có lợi, ngay cả ở các vùng chăn nuôi trọng điểm, giá lợn hơi (heo hơi) hiện cũng đạt từ 47.000 - 48.000 đồng/kg. Đáng chú ý là thời gian vừa qua, có hiện tượng thịt lợn Trung Quốc nhập về Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng không phải quá lớn. Qua trao đổi với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, đồng chí cho biết đến thời điểm này, các lực lượng kiểm soát mới bắt được 6 vụ với 33 con lợn.

"Hiện, giá lợn hơi xuất chuồng bên phía Trung Quốc đang ở mức 40.000 - 42.000 đồng/kg, trong khi giá lợn hơi nội địa đang từ 45.000 đồng đến 50.000 đồng/kg, chênh lệch không nhiều, vì vậy vấn đề lợn từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam tôi nghĩ không đáng lo ngại. Tuy nhiên chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi chặt tình hình tại các cửa khẩu. Chúng tôi nhận định, từ nay đến cuối năm không nên tăng đàn mà nên giữ đàn, nhằm giữ giá có lợi cho người nông dân" - Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho hay.

 pho thu tuong vuong dinh hue 'nhac' thu truong bo nnptnt ve gia lon hinh anh 2

Giá heo hơi (lợn hơi) đã tăng liên tục từ cuối tháng 4 đến nay, giúp người chăn nuôi có lãi khá. Ảnh: Đ.T

Trước những con số báo cáo của Bộ NN&PTNT, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Thực tế CPI tháng 6 chỉ tăng 0,61%, nhưng riêng mặt hàng thịt heo đã tăng 0,34%. Bộ NN&PTNT nhìn nhận như thế nào về điều này, điều hòa cung cầu như thế nào và nhận định từ nay đến cuối năm ra sao? Bộ phải có số liệu cụ thể chứ không thể nói chung chung được.

Trả lời Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nói: "Báo cáo đồng chí, hiện nay đã xuất được lô hàng đầu tiên thịt lợn sang Myanmar, cũng là một hướng để cân bằng".

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói tiếp: "Xuất đi được nhiều, giá còn tăng đấy!".

Thứ trưởng Trần Thanh Nam giải thích thêm: "Nhưng phần tái đàn, báo cáo Phó Thủ tướng vẫn đảm bảo nguồn cung".

Trước phần trả lời có phần... lúng túng của đại diện Bộ NN&PTNT, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp tục chất vấn: "Bây giờ Bộ NN&PTNT phải nói rõ kịch bản của các đồng chí ra sao? Đầu năm thống kê đàn lợn giảm 8,2% nhưng bây giờ đàn giảm chỉ khoảng 3%. Về khối lượng thịt, Bộ nói do tập trung vỗ béo nên khối lượng giảm 3% nhưng thực tế khối lượng thịt giảm có 1% thôi. Vậy kịch bản các đồng chí điều hành từ nay đến cuối năm như thế nào? Tổng đàn ra sao, tổng lượng thịt cung như thế nào thì công bố rõ để người dân biết. Nếu cứ ngồi chờ, bất ngờ đến tháng sau giá heo hơi lại tăng nữa thì là do lỗi ước lượng của các đồng chí".

Phó Thủ tướng nhấn mạnh thêm: "Chúng ta đảm bảo có lời cho người dân nhưng cũng không để ảnh hưởng đến vĩ mô. Đối với giá thịt lợn, Bộ NN&PTNT phải thận trọng, chưa cho tái đàn ồ ạt sẽ làm người chăn nuôi thua thiệt. Bên cạnh đó, phải tính toán, điều hành cung cầu thịt lợn từ nay tới cuối năm để bảo đảm các chỉ tiêu về sản lượng, giá".

Theo Minh Huệ (danviet.vn)