Sơn La: Núi nứt một vệt dài, dân lo nơm nớp, cứ mưa là ra lều ngủ

Sơn La: Núi nứt một vệt dài, dân lo nơm nớp, cứ mưa là ra lều ngủ
Từ khi xuất hiện vết nứt dài trên núi, hàng chục hộ dân ở bản Lọng Lót (xã Mường Sai, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) đang ngày đêm sống trong cảnh lo sợ, vì hàng nghìn khối đất đá trên đỉnh núi đang có nguy cơ sạt lở vùi lấp cả bản.

Bản lọng Lót có 21 hộ, trong đó, có 3 bộ dân tộc Thái, 6 hộ Xinh Mun và 12 hộ Mông), cả bản đều sống ở trên sườn núi dốc, gần Quốc lộ 4G (tuyến đường đi từ thành phố Sơn La vào huyện Sông Mã). 

 son la: nui nut mot vet dai, dan lo nom nop, cu mua la ra leu ngu hinh anh 1

Anh Sồng A Hộ dẫn phóng viên lên thực tế tại nơi xảy ra vết nứt.

Những khe nứt sâu, kéo dài quanh bản có nguy cơ kéo hàng nghìn mét khối đất đá đổ ập xuống bản bất cứ lúc nào. Đặc biệt là sau trận mưa kéo dài do ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua đang khiến các hộ dân đang ngày đêm lo sợ.

 son la: nui nut mot vet dai, dan lo nom nop, cu mua la ra leu ngu hinh anh 2

Các khe nứt rất sâu.

Chúng tôi được anh Giàng A Hộ, người dân trong bản dẫn lên phía đỉnh dốc nơi xuất hiện những vết nứt để tận mắt chứng kiến. Đúng như phản anh của người dân, các vết nứt cách bản khoảng 200 mét, chạy dài qua nương ngô, nương lúa, sắn của dân bản đang canh tác. 

 son la: nui nut mot vet dai, dan lo nom nop, cu mua la ra leu ngu hinh anh 3

Dân bản Nọng Lót nằm giữa lưng chừng núi, độ dốc cao.

Chỉ tay về phía các vết nứt, anh Hộ nói rằng: Vết nứt xuất hiện sau cơn bão số 4, tháng 8/2018, do ông Sồng A Dơ (người trong bản) phát hiện khi đang đi làm nương lúa. Những vết nứt thành khe sâu, kéo dài hàng chục mét bao quanh bản Lọng Lót, chỗ hẹp khoảng 10 cm, chỗ rộng gần 1 m. Các khe nứt rất sâu, để đo năm ngoái dân bản đã chặt cây tre dài 5 – 6 mét thọc sâu vào khe nứt, thế mà nó ngập luôn cả cây tre mà vẫn chưa tới đáy.

 son la: nui nut mot vet dai, dan lo nom nop, cu mua la ra leu ngu hinh anh 4

Các vết nứt xuất hiện cách bản Nọng Lót khoảng 200 mét.

Nhìn lên quả núi đang nguy cơ đổ ập xuống bản, anh Hộ tâm sự: Mỗi khi có trời mưa lớn, cuộc sống của bà con càng thêm vất vả, ai cũng ăn không ngon ngủ không yên, lúc nào tâm trạng cũng lo sợ. Toàn bộ tài sản, nhà cửa, vật nuôi… vẫn chưa được di chuyển đang ở nguyên tại chỗ. Chỗ ở không ổn định không biết chuyện gì sẽ xảy ra với chúng tôi.

 son la: nui nut mot vet dai, dan lo nom nop, cu mua la ra leu ngu hinh anh 5

Các vết nứt chạy dài qua nương ngô, nương lúa của bà con đang canh tác.

Ông Giàng A Di, Phó trưởng bản Lọng Lót cho biết: Cuộc sống bà con khó khăn vất vả lắm, thời gian vừa qua, để đề phòng tình trạng xảy sạt lở, chính quyền xã đã xuống hỗ trợ bà con phông bạt, dựng 10 cái túp lều cách bản gần 2 km để ở tạm vào những ngày trời mưa to để tránh thiệt hại về người. Tuy nhiên, ban ngày bà con vẫn trở về nhà ở để trông nhà, đi nương, đi rẫy, chăm con lợn, con gà, vịt… Đến chiều, cơm nước trên nhà xong cả bản lại kéo nhau ra lều ở.

 son la: nui nut mot vet dai, dan lo nom nop, cu mua la ra leu ngu hinh anh 6

Nhiều khe nứt bề mặt đã bị lấp đi một phần do bà con canh tác nương rẫy, nhưng bên trong khe nứt vẫn còn nguyên vẹn.

Ông Di cho hay, cả bản Lọng Lót đều là hộ nghèo, duy nhất chỉ có 1 hộ cận nghèo, trong nhà con lợn, con gà là thứ tài sản rất đáng giá nhất của bà con. Thông thường chỉ có phụ nữ, người già, trẻ em là ra lều ở, còn đàn ông trong gia đình vẫn ở lại để canh chừng nhà cửa, đồ đạc. Nhiều hôm bà con không chịu ra khỏi bản, nên hôm nào ban quản lý bản cũng phải ra phải điểm danh từng hộ, thấy thiếu hộ nào là lên vận động bà con mới chịu xuống, những lúc như thế rất nguy hiểm.

 son la: nui nut mot vet dai, dan lo nom nop, cu mua la ra leu ngu hinh anh 7

Túp lều bằng bạt cho người dân ở tạm, dựng trên một bãi đất bằng ven Quốc lộ 4G.

Được biết, trước nỗi lo mất an toàn, vừa qua cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể xã Mường Sai đã hỗ trợ người dân làm những túp lều bằng bạt để người dân lánh nạn ngủ qua đêm hoặc những lúc trời mưa to kéo dài để tránh thiệt hại về người. Hiện bà con đang từng ngày mong muốn có chỗ ở ổn định.

Theo Quốc Định/danviet.vn
http://danviet.vn/nha-nong/son-la-nui-nut-mot-vet-dai-dan-lo-nom-nop-cu-mua-la-ra-leu-ngu-1002732.html