Từ chỗ lãi 20 triệu/công, xoài cát chu rớt cái "bịch", dân bán tháo

Đang là thời điểm chính vụ, giá xoài cát chu giảm xuống mức kỷ lục, thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây khiến nông dân trồng xoài trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Liêm ngụ tổ 5, ấp Tân Dân, xã Tân Thuận Tây, TP.Cao Lãnh cho biết: “Gia đình trồng xoài nhiều năm nhưng chưa khi nào giá xoài lại rớt thê thảm như lúc này. Từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, xoài cát chu được giá, mỗi công đất trồng xoài nông dân có thể lãi hơn 20 triệu đồng. Nhưng hiện thương lái từ TP.HCM, Bình Dương không đến thu mua. Nông dân phải bán đổ bán tháo vì nếu không bán, xoài chín cây rụng phải bỏ chứ không ai mua”.

 tu cho lai 20 trieu/cong, xoai cat chu rot cai 'bich', dan ban thao hinh anh 1

Nông dân lo lắng vì giá xoài cát chu giảm mạnh.

Theo nhiều nông dân trồng xoài cát chu ở xã Tân Thuận Tây, hiện tại, giá xoài từ 5.000 – 6.000 đồng/kg (loại 230 gram/trái), nhưng không phải ai cũng bán được vì có rất ít thương lái thu mua. Mức giá này giảm từ 17.000 – 18.000 đồng/kg so với thời điểm tháng 2/2018.

Ngoài ra, do thời tiết liên tục thay đổi bất thường khiến xoài bị ảnh hưởng sâu bệnh như: ruồi đục trái, thán thư... khiến năng suất giảm hơn 20%.

Ông Nguyễn Văn Chì - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) xoài Tân Thuận Tây cho biết: “Các năm trước, mỗi lần vận chuyển xoài lên bán cho Công ty TNHH Long Uyên (Tiền Giang) đều được tiêu thụ hết. Nhưng hiện tại mỗi ngày công ty chỉ tiêu thụ 6 tấn xoài, chỉ đáp ứng được khoảng 30 - 40% nhu cầu của HTX. Giá bán cho công ty hiện tại đã sụt giảm mạnh, chỉ còn từ 9.000 đồng/kg. Để đảm bảo đầu ra, các thành viên HTX đành tìm kiếm thêm vựa, đầu mối, nhưng các chủ vựa tại TP.HCM vẫn lần lựa không mua do tình hình tiêu thụ khó khăn”.

Theo Phòng Kinh tế TP.Cao Lãnh, giá xoài sụt giảm và khó tiêu thụ hiện nay là do đang vào mùa vụ thu hoạch chính của nhiều loại trái cây nên có hiện tượng dội chợ. Địa phương đang tìm biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho các nhà vườn như liên hệ các doanh nghiệp thu mua để tìm đầu ra; đồng thời tạo cơ hội xúc tiến thương mại cho các HTX, tổ hợp tác thông qua các chương trình hội chợ, quảng bá sản phẩm...

Dự đoán, khoảng tuần tới, giá xoài có thể sẽ tăng trở lại do nguồn cung giảm mạnh.

Theo Hoài Minh (Báo Đồng Tháp)