Việt Nam - Hà Lan hội đàm về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của ngài Mark Rutte, Thủ tướng Vương quốc Hà Lan tới Việt Nam, sáng ngày 9/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và Thứ trưởng Vương quốc Hà Lan bà Marjolijn Sonnema, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hà Lan chủ trì hội đàm hợp tác chiến lược song phương Việt Nam - Hà Lan về nông nghiệp và an ninh lương thực.

Toàn cảnh hội nghị

Nội dung chính cuộc tọa đàm nhằm đánh giá tình hình thực hiện hợp tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực giữa Việt Nam và Hà Lan. Thảo luận những khó khăn, vướng mắc và giải pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp giữa 2 bên. Tại cuộc hội đàm 2 bên cùng cập nhật các chiến lược, chính sách thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời rà soát các lĩnh vực hợp tác trong những năm qua như: chuyền đổi đất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long; tích tụ đất đai; đánh giá thực hiện các dự án; xây dựng vùng an toàn dịch bệnh….

Hà Lan và Việt Nam là 2 quốc gia có nhiều điểm tương đồng và là đối tác lâu năm trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về phát triển nông nghiệp và quản lý tài nguyên. Những năm qua, Hà Lan là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong việc chia sẻ những kinh nghiệm phát triển, quản lý nước và ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu. Đã có nhiều chương trình, dự án do Chính phủ và người dân Hà Lan hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như: phát triển khí sinh học, cải thiện an toàn thực phẩm, thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, v.v..

Về đầu tư, Hà Lan hiện là quốc gia Châu Âu có nhiều hoạt động đầu tư trực tiếp nhất tại Việt Nam với hơn 7 tỷ đô la đăng ký mỗi năm. Ngày càng có nhiều các doanh nghiệp Hà Lan sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. Trong thực tế, đã có một số nhà đầu tư Hà Lan thành công trong đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp…Tuy nhiên số lượng doanh nghiệp Hà Lan tham gia đầu tư vào nông nghiệp và thương mại nông sản tại Việt Nam hiện còn khá khiêm tốn.

Nhấn mạnh đến việc chia sẻ những thông tin về cơ hội và thách thức, cũng như những kinh nghiệm thực tiễn của các doanh nghiệp Hà Lan đang hoạt động tại thị trường Việt Nam nhằm thu hút nhiều hơn sự quan tâm của các doanh nghiệp Hà Lan đối với đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp,

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, hôm nay lần thứ 2 chúng ta ngồi rà lại toàn bộ những nội dung trong chương trình hợp tác thúc đẩy giữa 2 bên trên cơ sở đó để đánh giá những mặt được, chưa được đặc biệt là những nhiệm vụ, định hướng, ưu tiên trong giai đoạn tới trên cơ sở đó để làm tốt công tác tham mưu chính sách cho Chính phủ giữa 2 nước, thúc đẩy các doanh nghiệp, doanh nhân và người dân tổ chức thực hiện khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của 2 bên trong thực hiện ký kết hợp tác Đối tác chiến lược.

Cũng tại hội đàm, 2 bên nhất trí về việc chia sẻ cũng như hỗ trợ về các thiết chế hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông nghiệp để phát triển các ngành hàng lợi thế, trong đó chú trọng về thủy sản, rau quả và lúa gạo.

Ngay sau hội đàm, 2 bên đã ký kết Thỏa thuận Đối tác Chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực./.

Theo mard.gov.vn