An toàn thực phẩm chợ đầu mối còn bỏ ngỏ

Hiện nay tại các chợ đầu mối, phần lớn việc kiểm soát an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc khi cần thiết còn hạn chế. Các chợ hiện chưa thực hiện chức năng kiểm tra chất lượng trước khi tới tay người tiêu dùng.

Còn nhiều lạc hậu

Trong Hội thảo phát triển chợ đầu mối tại Việt Nam diễn ra mới đây tại Hà Nội, thông tin đưa ra cho biết, những năm qua, chợ đầu mối đã và đang phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện tại, trên địa bàn cả nước có hơn 8.539 chợ, trong đó có 83 chợ đầu mối (chiếm chưa đến 1%). Tốc độ phát triển chợ đầu mối trong 7 năm qua đạt chưa được 4,5%/năm nhưng quy mô và khả năng quản lý của chợ đầu mối đã tăng lên đáng kể như chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn. 


Chất lượng thịt tại nhiều chợ đầu mối chưa được kiểm soát chặt chẽ         Ảnh: ST
  

Tuy nhiên công tác phát triển và quản lý chợ nói chung và chợ đầu mối nói riêng thời gian qua vẫn còn một số hạn chế như cơ sở vật chất còn yếu kém, lạc hậu, công tác chuyển đổi mô hình quản lý chợ chậm, khả năng đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường… còn hạn chế. 

Chợ đầu mối hiện nay chỉ đáp ứng được nhu cầu về không gian mua bán, lưu giữ hàng hóa trong ngày, diện tích dành cho xây dựng hệ thống kho, bãi đỗ xe và đường giao thông nội bộ cho xe vận chuyển hàng hóa còn hạn chế. Đặc biệt, đa số chợ đầu mối vẫn áp dụng phương thức giao dịch truyền thống, giao ngay là chủ yếu, mua bán có hợp đồng rất ít, không có chứng nhận xuất xứ hàng hoá, chủ yếu các thương mại gom hàng từ các hộ nông dân nhỏ lẻ, hoặc trang trại. 

  

Thu hút vốn đầu tư

Hội thảo đã chỉ rõ, để phát triển chợ đầu mối cần giải quyết một số vấn đề như hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích để thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển chợ đầu mối; bố trí quỹ đất đủ để đáp ứng nhu cầu xây dựng chợ đầu mối với đầy đủ các khu vực chức năng; nâng cấp cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường; thay đổi phương thức giao dịch tại chợ đầu mối theo hướng hiện đại, phát triển dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, giám định chất lượng hàng hóa; tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm và áp dụng các phương thức truy xuất hàng hóa kinh doanh tại chợ đầu mối; tăng cường quản lý và cải thiện tình hình vệ sinh môi trường. 

Đặc biệt, từ kinh nghiệm thực tế phát triển các chợ đầu mối của các nước phát triển trên thế giới như: Tây Ban Nha, Canada, phải xác định rõ chợ đầu mối là nơi dành riêng cho những nông trang lớn, các doanh nghiệp sản xuất nông sản, các hợp tác xã giới thiệu và bán hàng, tuyệt đối không dành chợ đầu mối cho thương lái truyền thống dùng để ép giá nông sản. Tại chợ đầu mối cần phát triển hệ thống kho bãi đủ khả năng bảo quản nông sản lâu dài, hệ thống các nhà vận chuyển, xuất khẩu nông sản trong nước và ra nước ngoài. Cần minh bạch giá sản phẩm bằng các phiên đấu giá nông sản bằng cả phương thức truyền thống là đấu giá trực tiếp và đấu giá thông qua hệ thống mạng internet. 

Hiện nay, cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, cũng như chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, nhất là đối với chợ đầu mối còn hạn chế, gần như không có chính sách ưu đãi.

  

 

Thái Duy/nguoichannuoi.vn