Dùng lá chuối thay túi nylon: Doanh nghiệp, người dân hưởng ứng

Những ngày gần đây, việc nhiều loại rau ở một số siêu thị, thay vì đựng trong túi nylon, lại được gói cẩn thận trong lá chuối đã thu hút sự chú ý cũng như đồng tình của người tiêu dùng vì ý nghĩa bảo vệ môi trường.
Dùng lá chuối thay túi nylon: Doanh nghiệp, người dân hưởng ứng
 
Nhiều siêu thị đã sử dụng lá chuối để gói rau xanh. Ảnh: VGP/Thùy Linh
Dần thay đổi thói quen sử dụng túi nylon của người dân

Việc gói thực phẩm bằng lá chuối hiện đã được một số doanh nghiệp, siêu thị tại Việt Nam hưởng ứng. Đây được xem là một hành động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường, dần loại bỏ túi nylon khỏi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Từ ngày 1/4, các siêu thị BigC ở Hà Nội đã áp dụng gói rau bằng lá chuối đối với các sản phẩm cần tây, măng tây xanh, rau húng, rau diếp cá, rau răm, rau thơm, thì là... Ngay ngày đầu tiên áp dụng việc gói rau bằng lá chuối,  người tiêu dùng đã có những phản hồi tích cực và thích thú với sự mới lạ này. Nhiều khách hàng chia sẻ, rau được gói bằng lá chuối tươi tạo cảm giác thân thiện, tươi ngon.

Cầm trên tay mớ rau thì là được gói trong lá chuối tươi tại siêu thị BigC Thăng Long, chị Hà Thị Thu (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, lần đầu tiên thấy rau, củ được bọc gọn gàng trong lớp lá chuối xanh, chị rất ngạc nhiên và hứng thú: “Mấy hôm trước tôi vẫn thấy siêu thị sử dụng túi nylon bọc rau, nhưng hôm nay đã được thay bằng lá chuối. Vẫn là loại rau ấy, nhưng khi được bọc bằng lá chuối có cảm giác rau tươi hơn mọi ngày”.

Còn bác Nguyễn Thị Cánh (quận Hoàng Mai) chia sẻ, việc dùng lá chuối để bọc rau củ, thịt, cá… không xa lạ ở các chợ vùng quê, nhưng ở thành phố lại là điều hiếm. Bác Cánh cho rằng, việc dùng lá chuối thay cho túi nylon rất ý nghĩa, vừa giúp cho sản phẩm an toàn hơn, lại vừa bảo vệ môi trường.

Thực tế, việc bao gói thực phẩm bằng lá chuối khiến các cửa hàng, siêu thị tốn nhiều công sức, nhân lực hơn, từ khâu tìm nguồn mua lá, phân loại, sơ chế, bao gói… trong khi giá hàng hóa không được tăng thêm... Nhưng, để thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong việc dùng túi nylon, nhiều doanh nghiệp cung cấp thực phẩm không ngại khó khăn, chấp nhận giảm lợi nhuận.

Phó Tổng giám đốc siêu thị BigC Thăng Long Nguyễn Thái Dũng cho biết, từ nay đến hết tháng 4, hệ thống siêu thị Big C sẽ áp dụng thí điểm bao gói rau bằng lá chuối, sau đó tiếp tục nghiên cứu mở rộng.

 

Dùng lá chuối gói rau giúp bảo vệ môi trường. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Doanh nghiệp, siêu thị cùng vào cuộc

Ngoài hệ thống siêu thị Big C, hệ thống siêu thị Co.opmart cũng đang thử nghiệm và từng bước nhân rộng việc gói các loại rau, củ, quả bằng lá chuối tươi. Đại diện siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đây là cách làm thiết thực để siêu thị và người tiêu dùng cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống, bởi lá chuối sẽ tự hủy sau khi chôn lấp.

Hệ thống siêu thị Lotte Mart cũng triển khai việc dùng lá chuối gói các loại rau củ như hành lá, cà rốt thay cho túi nylon. Trong khi đó, hệ thống siêu thị Vinmart cũng khẳng định đã có kế hoạch sử dụng lá chuối gói một số mặt hàng thực phẩm.

Không chỉ có các siêu thị lớn, nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm cũng đã bỏ túi nylon và dùng lá chuối gói rau. Điển hình là hệ thống thực phẩm sạch Bác Tôm. Hiện doanh nghiệp này đang thử nghiệm ở quy mô nhỏ và trong thời gian tới sẽ áp dụng đại trà trong toàn hệ thống.

Không chỉ có siêu thị, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, mà nhiều cửa hàng bán lẻ rau sạch cũng đã có sự thay đổi trong sử dụng sản phẩm thay thế túi nylon. Anh Nguyễn Văn Hưng, chủ một cửa hàng rau sạch trên phố Đội Cấn (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, cửa hàng anh dùng lá chuối tươi, dây lạt để gói, buộc các loại nông sản là để hưởng ứng việc giảm thiểu sử dụng túi nylon trong đời sống hằng ngày.

Cũng theo anh Hưng, ngoài việc bảo vệ môi trường, việc thay thế túi nylon bằng lá chuối tươi sẽ giúp người nông dân trồng chuối ở các vùng, miền có thêm thu nhập từ việc cung ứng nguồn lá chuối tươi.

Việc dùng lá chuối bọc thực phẩm tuy mới được triển khai nhưng đã nhanh chóng được doanh nghiệp, người tiêu dùng ủng hộ. Hy vọng việc làm này sẽ tiếp tục được nhân rộng tới các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ truyền thống và nhiều cơ sở kinh doanh khác.  

Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thải ra hơn 1 túi nylon/ngày. Như vậy, mỗi ngày có hàng triệu túi nylon thải ra môi trường. Chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, trung bình một ngày đã thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nylon. 

Nếu mỗi hộ gia đình thay thế túi nylon bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường thì lượng nylon xả ra môi trường cũng như vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa sẽ được cải thiện đáng kể.

Thùy Linh/chinhphu.vn