"Ép" bồ câu ấp trứng giả, mỗi tháng lãi 12 triệu đồng

"Ép" bồ câu ấp trứng giả, mỗi tháng lãi 12 triệu đồng
Anh Nguyễn Văn Mười, thôn Núm, xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang (Bắc Giang) luôn duy trì đàn bồ câu sinh sản 200 đôi, đàn bồ câu hậu bị từ 40-50 đôi.Từ bán chim bồ câu giống, chim bồ câu thịt, gia đình anh Mười có lãi đều đặn 12 triệu đồng mỗi tháng.

Năm 2008, sau khi tìm hiểu mô hình nuôi chim bồ câu Pháp từ một người bạn ở Bắc Ninh, anh Nguyễn Văn Mười, thôn Núm, xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang liền bắt tay vào nghề với mong muốn làm sao thoát nghèo, ổn định cuộc sống gia đình.

Là một người tỷ mỷ, chịu khó tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu tập tính của chim bồ câu, rồi dần can thiệp vào tập tính của chúng để thay đổi thói quen của chim, nhằm nâng cao năng xuất, khai thác tối đa hiệu quả mà chúng mang lại.

 'ep' bo cau ap trung gia, moi thang lai 12 trieu dong hinh anh 1

Đàn chim bồ câu hậu bị của gia đình anh Nguyễn Văn Mười.

Đến nay, quy mô đàn bồ câu của gia đình anh Mười luôn duy trì trên 200 đôi chim sinh sản, khoảng 40-50 đôi chim hậu bị. Mỗi tháng sinh sản được khoảng 160 đôi chin con. Bình quân một đôi chim ra ràng bán với giá 120.000 đồng/đôi, chim hậu bị 2 tháng tuổi 160.000 đồng/đôi. Như vậy, trừ chi phí anh Mười được lãi khoảng 12 triệu/tháng.

Anh Mười cho biết, ban đầu anh chỉ nuôi thí điểm vài chục đôi bồ câu sinh sản trong điều kiện nuôi thả tự nhiên thì 45 ngày mới được một lứa. Hơn nữa, nuôi quần thể, chim sống bầy đàn không kiểm soát được cặp nào sinh sản tốt, cặp nào sinh sản kém, nhất là những con trống cồ (hay làm dập trứng và dẫm chết chim con).

Dần dần, anh tìm cách tách từng đôi nuôi riêng và đầu tư máy ấp trứng chim cút để rút ngắn khoảng cách giữa các lứa đẻ. Khi chim đẻ quả trứng đầu tiên anh nhặt trứng thật đưa vào máy ấp rồi đưa trứng giả vào ổ cho chim đẻ tiếp. 

Trong điều kiện bình thường một đôi chim bố mẹ chỉ đẻ hai trứng và nuôi tối đa hai chim con nhưng với cách can thiệp của anh, mỗi cặp chim bố mẹ có thể nuôi tối đa 3-4 chim con/lứa. Cứ như vậy, trang trại nhà anh ngày càng mở rộng, số lượng đàn bồ câu ngày càng đông.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi chim bồ câu, anh Nguyễn Văn Mười cho biết, để đàn chim sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, định kỳ cần phòng bệnh cho đàn chim và vệ sinh khử trùng chuồng nuôi và khu vực xung quanh. Đặc biệt người nuôi chim bồ câu cần biết cách phòng bệnh.

"Chim bồ câu chủ yếu mắc 3 bệnh chính là Newcasle, đậu và bệnh về đường hô hấp. Chính vì vậy, hàng năm cần tiêm phòng cho đàn chim bồ câu bằng các loại văcxin. Thức ăn chủ yếu của chim bồ câu là thóc, ngô và thức ăn hỗn hợp tùy theo giai đoạn mà trộn theo tỷ lệ nhất định. Giai đoạn chim non nếu chim ăn nhiều loại thức ăn nào thì tăng thêm loại đó trong khẩu phần ăn, nếu chim hậu bị chuẩn bị vào đẻ thì khống chế khẩu phần thức ăn tránh cho ăn nhiều dẫn đến chim quá béo sẽ đẻ kém...", anh Mười chia sẻ kỹ thuật nuôi chim bồ câu.

Với kinh nghiệm nhiều năm nuôi chim bồ câu, giờ đây anh Mười có thể hoàn toàn chủ động về kỹ thuật. Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Mười vẫn không ngừng học hỏi, để tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn, hàng năm tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi nói chung và nuôi chim bồ câu nói riêng.

Với quy mô đàn như vậy anh Nguyễn Văn Mười nhận thấy vẫn chưa đủ cung ứng chim thương phẩm cho các thương lái, chim giống cho các hộ chăn nuôi nên anh dự định năm tới sẽ tăng quy mô đàn, đầu tư thêm một máy ấp trứng để rút ngắn khoảng cách giữa các lứa đẻ nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi.

http://danviet.vn/nha-nong/ep-bo-cau-ap-trung-gia-moi-thang-lai-12-trieu-dong-995404.html

 Theo Nguyễn Thanh (TTKN tỉnh Bắc Giang)/danviet.vn