Giá heo hơi hôm nay 11/7: Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NNPTNT thận trọng, chưa cho tái đàn ồ ạt

Giá heo hơi hôm nay 11/7: Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NNPTNT thận trọng, chưa cho tái đàn ồ ạt
Cập nhật giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay 11/7: Thời gian qua giá heo hơi vẫn liên tục biến động, một số nơi ở miền Bắc giá lợn hơi đã cán mốc mới 54.000 đồng/kg. Hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước ghi nhận được mức giá bình quân 47.000-50.000 đồng/kg. Giá heo hơi tăng cao giúp người chăn nuôi lãi đậm, song cũng đã đẩy giá thịt heo bán lẻ tăng lên cao.

Giá heo hơi hôm nay tiếp tục tăng cao tại một số nơi

Theo ghi nhận của phóng viên, nguồn cung tại các trang trại vẫn đang tiếp tục khan hiếm là nguyên nhân giúp giá heo tại khu vực miền Bắc đi lên. Được biết, trong ngày hôm qua Công ty CP miền Bắc đã tăng giá bán heo hơi thêm 500 đồng/kg.

 gia heo hoi hom nay 11/7: pho thu tuong yeu cau bo nnptnt than trong, chua cho tai dan o at hinh anh 1

Giá heo hơi (lợn hơi) vẫn duy trì ở mức cao, giúp người chăn nuôi có lãi khá, trung bình 100kg lợn hơi lãi từ 1,3 - 1,5 triệu đồng. Ảnh minh hoạ: Đ.T

Hiện Bắc Giang là địa phương ghi nhận mức giá cao kỷ lục: 54.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với vài ngày trước. 

Tại Hà Nội, giá heo hơi báo tăng tới 2.000 đồng/kg lên mức cao 53.000 đồng/kg. Giá heo hơi tại Vĩnh Phúc và Tuyên Quang ghi nhận mức tăng tương tự lên 52.000 đồng. Còn Hà Nam tăng khoảng 1.000 đồng lên 51.000 đồng/kg.

Trong khi đó, tại Ninh Bình và Nam Định, giá heo hơi về mức 51.000 đồng/kg.

Tương tự, giá heo hơi tại các tỉnh phía Nam cũng vẫn đang ở mức tốt. Theo ghi nhận, giá heo hơi tại Trà Vinh, Sóc Trắng, Bà Rịa Vũng Tàu đều tăng 1.000 đồng trong ngày hôm qua, với Trà Vinh đạt 46.000 đồng//kg, Sóc Trăng lên 43.000 đồng; Bà Rịa Vũng Tàu, Vĩnh Long, Đồng Nai cùng đạt mức 47.000 đồng/kg; Bến Tre 48.000 đồng/kg; 

Theo đại diện của Cơ sở giết mổ tập trung Hợp Nhất (xã Phú Lâm, huyện Tân Phú), lượng heo giết mổ tại cơ sở này trong khoảng 2 tháng qua giảm khoảng 10-20% do nhu cầu tiêu thụ thịt giảm khi giá heo tăng. Hiện nay, mỗi ngày cơ sở giết mổ hơn 100-115 con heo, trong khi trước đây lúc giá heo chưa tăng mỗi ngày cơ sở giết mổ khoảng 120-125 con heo thịt.

Do sức tiêu thụ thấp, người chăn nuôi heo nhỏ lẻ hiện cũng thận trọng, không dám tăng đàn vì lo ngại những biến động của thị trường heo hơi thời gian tới.

Ông Vy Hướng Mạnh, chủ một trại heo ở xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất) lo lắng: “Trước những diễn biến của thị trường hiện nay tôi cũng chưa có ý định tăng đàn, vẫn nuôi theo kiểu cầm chừng. Giá heo tăng nhưng lượng tiêu thụ không cao, đợt này giá có thể đang “sốt” ảo nên có thể giảm bất cứ lúc nào”.

Còn ông Lê Xuân Huy, phụ trách mảng chăn nuôi gia công của Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam (TP.Biên Hòa), dự báo giá heo sẽ ít có biến động trong khoảng thời gian tới do lượng heo cung cấp ra thị trường và nhu cầu tiêu thụ khá ổn định.

Phó Thủ tướng yêu cầu giữ bình ổn giá heo

Sáng 10/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và phương hướng điều hành trong những tháng còn lại của năm 2018.

 gia heo hoi hom nay 11/7: pho thu tuong yeu cau bo nnptnt than trong, chua cho tai dan o at hinh anh 2

Theo phân tích của các chuyên gia và Bộ NNPTNT, giá heo hơi tăng cao hiện nay chủ yếu do nguồn cung giảm. Ảnh minh hoạ: I.T

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, lạm phát tháng 6/2018 không có gì bất thường. Nếu loại trừ yếu tố giá thịt lợn (heo) tăng mạnh nhất thì lạm phát tháng này chỉ tăng 0,27%, là mức tăng của tháng thấp nhất từ trước tới nay. “Ở đây không có yếu tố lạm phát theo chu kì hay do điều hành vĩ mô. Chính phủ nhắc tới ảnh hưởng chu kỳ 10 năm là để dự phòng chứ không phải xác định để đối phó khi mà chúng ta đã có kế hoạch dài hạn, ngắn hạn trong điều hành, tổ chức sản xuất”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Đối với giá thịt lợn, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT phải thận trọng, chưa cho tái đàn ồ ạt, làm người nuôi thua thiệt. Bộ tính toán, điều hành cung cầu thịt lợn từ nay tới cuối năm bảo đảm các chỉ tiêu về sản lượng, giá cho từng tháng như các mặt hàng khác. “Bộ Nông nghiệp cần có báo cáo riêng về điều hành giá thịt lợn, bảo đảm giữ giá thịt lợn như hiện nay”, Phó Thủ tướng nói.

Theo ước tính từ Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 6, tổng đàn heo cả nước giảm khoảng 3% so với cùng thời điểm năm 2017; sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 2,19 triệu tấn, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo danviet.vn