Giá heo hơi hôm nay 13/6: Giá giảm dần, chăn nuôi trong nước ngày càng teo tóp

Giá heo hơi hôm nay 13/6: Giá giảm dần, chăn nuôi trong nước ngày càng teo tóp
Cập nhật giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay 13/6: Ghi nhận từ các chủ trang trại lớn cho thấy, giá lợn hơi hôm nay có xu hướng giảm dần ở nhiều địa phương, chu kì tăng giá kéo dài từ tháng 4 tới nay dường như đã chấm dứt vì cả nước bước vào mùa nắng nóng cao điểm, nhu cầu tiêu dùng thịt heo giảm trong khi việc xuất khẩu thịt heo chưa có tiến triển gì mới.

Giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay giảm dần

Giá lợn hơi hôm nay tại khu vực miền Bắc giao dịch phổ biến từ 48.000 - 50.000 đồng/kg, một số nơi bắt đầu có xu hướng giảm giá. Tại Hưng Yên, giá heo hơi có nơi xuống 48.000 - 48.500 đồng/kg; các tỉnh Thái Bình và Bắc Giang cùng giảm về khoảng 48.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg so với tuần trước. 

 gia heo hoi hom nay 13/6: gia giam dan, chan nuoi trong nuoc ngay cang teo top hinh anh 1

Giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay 13/6 đang có xu hướng giảm ở nhiều vùng miền, giá phổ biến từ 46.000 - 50.000 đồng/kg. Ảnh minh hoạ: I.T

Các địa phương như Ninh Bình, Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên,... giá heo hơi hôm nay đang dao động từ 48.000-49.000 đồng/kg. 

Các địa phương khác như Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Nam Định ... cũng đang dao động ở mức 48.000 - 50.000 đồng/kg.

Tại khu vực các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên hôm nay, giá heo hơi cũng biến động nhẹ, trong đó giá lợn hơi tại Bình Định giá heo giảm xuống còn khoảng 44.000 đồng/kg. Quảng Ngãi và Thanh Hóa cùng giảm khoảng 1.000 đồng/kg lần lượt có giá là 48.000 đồng/kg và 50.000 đồng/kg.

Tại miền Nam, giá heo hơi hôm nay đang dao động ở mức 45.000 - 50.000 đồng/kg.

Theo ghi nhận, các công ty chăn nuôi lớn ở miền Nam sẽ giảm 500 đ/kg lợn hơi trong ngày hôm nay. Tại chợ đầu mối TP HCM, tổng lượng lợn về chợ đạt 4.800 con và thương lái cho biết tình hình buồn bán đã tốt hơn những hôm trước.

Chăn nuôi trong nước "chết" dần, nhường chỗ cho doanh nghiệp ngoại 

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) đến tháng 5/2018, tổng số dự án FDI đầu tư vào ngành chăn nuôi là 62 dự án với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 1 tỷ USD.

Nỗi lo thị trường chăn nuôi sẽ rơi vào tay doanh nghiệp FDI đã xuất hiện cách đây vài năm. Tuy nhiên, thời điểm này lại trở thành câu chuyện “nóng” khi những ngày gần đây giá lợn lại tăng “đột biến”. Điều đáng nói, mặc dù giá lên, nhưng đối tượng được hưởng lợi lớn nhất không phải là các hộ chăn nuôi Việt Nam mà chính là các doanh nghiệp FDI.

 gia heo hoi hom nay 13/6: gia giam dan, chan nuoi trong nuoc ngay cang teo top hinh anh 2

Dự kiến sản lượng bình quân các sản phẩm chăn nuôi năm 2018 (Nguồn: Cục Chăn nuôi)

Tuy nhiên, một vấn đề cũng rất đáng quan tâm là chính sách ưu đãi tín dụng. Chỉ ra một trong những ưu đãi được cho là đang nghiêng về doanh nghiệp FDI, ông Trần Văn Chiến, Chủ nhiệm HTX Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội cho biết: “Tài sản cùng là chuồng trại, tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng gia công chăn nuôi cho các doanh nghiệp FDI, hộ chăn nuôi được vay vốn không cần thế chấp, ngược lại, hộ gia đình tự chăn nuôi thì không”.

Cũng theo vị này, nếu chính sách này không thay đổi, những doanh nghiệp vừa và nhỏ, các HTX, hộ chăn nuôi sẽ mãi không lớn, không thể cạnh tranh và sẽ “chết” dần.

Trong khi đó, các tổ chức, cá nhân chăn nuôi trong nước đã mất dần khả năng kiểm soát giá thực phẩm vào tay các doanh nghiệp FDI.

Được biết, năm 2018 ngành chăn nuôi đề ra nhiều mục tiêu gắn với tái cơ cấu ngành, trong giá trị sản xuất ngành chăn nuôi sẽ tăng khoảng 3,8 – 4% so với năm 2017. Để hiện thực hoá mục tiêu này, Cục Chăn nuôi – Bộ NN &PTNT đã xác định, điểm nhấn phát triển của ngành chăn nuôi là tổ chức hợp tác, liên kết để xây dựng thương hiệu, tạo thuận lợi tiêu thụ sản phẩm đầu ra.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho rằng, để ngành chăn nuôi phát triển và không “rơi” vào tay các doanh nghiệp FDI, các hộ, HTX, doanh nghiệp chăn nuôi không thể tiếp tục duy trì việc phát triển nhỏ lẻ như trong thời gian qua. Đặc biệt, ngành chăn nuôi phải chủ động nhập khẩu nguyên liệu đầu vào, từ chế biến thức ăn đến giống và các sản phẩm phục vụ chăn nuôi.

Theo danviet.vn