Giá heo hơi mới nhất 17/4: Người nuôi đang lãi 7.000 đồng/kg, thị trường ngừng "sốt giá"

Giá heo hơi mới nhất 17/4: Người nuôi đang lãi 7.000 đồng/kg, thị trường ngừng "sốt giá"
Cập nhật giá heo hơi (lợn hơi) mới nhất 17/4: Tại khu vực miền Nam, hiện tại giá heo hơi so với cùng kì tháng 3 đã tăng tới 12.000-13.000 đồng/kg, cán mức 40.000- 41.000 đồng/kg, mức giá cao nhất gần 1 năm qua. Mặc dù giá heo hơi đang chững lại nhưng nhờ đợt tăng giá "nóng" này, người nuôi heo vẫn lãi khoảng 7.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 17/4 chững lại, nhưng vẫn ở mức cao

Sau khoảng 2 tuần tăng liên tiếp, giá lợn hơi (heo hơi) đã cán mức cao nhất 42.000 đồng/kg tại nhiều địa phương như Hưng Yên, Sơn La, Điện Biên, Hà Tĩnh, Củ Chi (TP.HCM).

 gia heo hoi moi nhat 17/4: nguoi nuoi dang lai 7.000 dong/kg, thi truong ngung 'sot gia' hinh anh 1

Thị trường heo hơi (lợn hơi) hôm nay đã ngừng "cơn sốt", giá dao động từ 37.000 - 40.000 đồng/kg. Ảnh minh hoạ

Nhiều địa phương khác ở miền Trung, miền Nam cũng có mức giá cao, giúp người chăn nuôi heo có lãi như Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Quảng Trị, Bình Thuận, Bạc Liêu, Tiền Giang, Đồng Nai, Bình Dương..., dao động từ 39.000 - 41.000 đồng/kg.

Tại miền Bắc, nhiều tỉnh đồng loạt đạt mức 40.000 đồng/kg như tại Đan Phượng, Mỹ Đức (Hà Nội), Tuyên Quang, Hòa Bình, Bắc Giang, Phú Thọ, Hải Dương... Một số vùng khác giá thấp hơn nhưng vẫn giúp người chăn nuôi thoát cảnh thua lỗ kéo dài như Ba Vì (Hà Nội) giá dao động trong khoảng 37.000 - 37.500 đồng/kg; Hà Nam, thủ phủ nuôi lợn miền Bắc đạt 35.000 đồng/kg - 37.000 đồng/kg. 

Tại Đồng Nai, ngày 16/4/2018, thương lái vẫn mua heo tại chuồng với giá dao động từ 40.000- 41.000 đồng/kg.

Ông Trần Văn Bảy, chủ trang trại nuôi heo xã Phú Ngọc, huyện Định Quán (Đồng Nai) cho biết, gia đình ông vừa bán 120 con heo thịt, giá heo hơi 40.500 đồng/kg. Ông Bảy nói, giá heo hơi tăng là do nhiều trang trại giảm nuôi. “Năm ngoái giá heo xuống thấp nên tôi bị lỗ gần 400 triệu đồng, nay giá heo tăng thì lại không có nhiều để bán. Tuy giá heo tăng cao nhưng những người nuôi nhỏ lẻ lại không có heo để bán vì họ đã sớm bỏ cuộc”, ông Bảy nói tiếc rẻ.

Trước đây trại heo của ông Huỳnh Văn Linh (xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) có khoảng 2.000 con, nhưng giờ chỉ còn nuôi khoảng 600 con vì lỗ vốn kéo dài. Ông Linh nói rằng, trước đây giá heo hơi trong nước tăng giảm đều phụ thuộc sức mua của thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, đợt tăng giá heo hơn lần này thị trường Trung Quốc không có tác động đến giá heo hơi ở Việt Nam vì giá heo tại đất nước 1,3 tỷ dân này cũng đang ở mức thấp,  thậm chí thấp hơn cả giá heo hơi tại Việt Nam.

 gia heo hoi moi nhat 17/4: nguoi nuoi dang lai 7.000 dong/kg, thi truong ngung 'sot gia' hinh anh 2

Nhờ đợt tăng trưởng "nóng" giá heo hơi những ngày qua, người chăn nuôi đã có lãi khoảng 7.000 đồng/kg. Ảnh minh hoạ

Khó ổn định thị trường heo hơi 

Người chăn nuôi cũng như các thương lái phía Nam đều cho rằng, đợt tăng giá lần này là nhờ nhu cầu tăng đột biến tại Campuchia, Thái Lan khi 2 quốc gia này ăn tết cổ truyền, cộng với thực tế là nguồn cung khan hiếm hơn, do trước đó giá lợn hơi giảm mạnh khiến người chăn nuôi nhỏ phải giảm đàn hoặc treo chuồng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, giá heo hơi (lợn hơi) mới nhất hôm nay 17/4 đã chững lại, một số nơi giảm xuống khoảng 2-3 giá do lượng lợn bán ra thị trường nhiều hơn, bên cạnh đó kì nghỉ tết ở các nước láng giềng như Campuchia, Lào, Thái Lan cũng đã kết thúc. Dự báo giá heo hơi những ngày tới sẽ trở lại bình thường, thậm chí sẽ giảm so với 2 tuần qua. 

"Cách đây 3 ngày, gia đình tôi cân cho lái 50 con giá 39 (tức 39.000 đồng/kg) mà nay đã giảm xuống còn 37 (37.000 đồng/kg). Nếu không xuất chuồng nhanh giá xuống thêm nữa thì chúng tôi lại bị lỗ tiếp", anh Phạm Kiên ở huyện Tam Nông (Phú Thọ) cho biết.

Anh Kiên cũng cho biết thêm, với giá 37.000 đồng/kg, gia đình anh đã có lãi từ 3.000 - 4.000 đồng/kg lợn hơi. "Đợt tăng giá này khá bất thường, bởi lẽ giá chỉ tăng nhẹ vài ngày xong lại giảm, rất có thể do các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước làm giá để tuồn con giống ra bán cho dân", anh Kiên dự đoán.

Về dự báo giá heo hơi thời gian tới, ông Nguyễn Mạnh Tâm, chủ trại heo 3.000 con ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương nhìn nhận, người chăn nuôi heo trong nước hiện nay hầu hết không dự báo được nhu cầu về thịt heo của thị trường. Mặc dù nhiều chủ trang trại nuôi heo theo hướng công nghiệp nhưng khi thấy giá heo lên thì tăng đàn, đến lúc heo rớt giá lại phơi chuồng để bớt lỗ, tình trạng này xảy ra trong nhiều năm qua và sẽ còn tiếp diễn.

Tiến sĩ Kiều Minh Lực – Phó Tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực chăn nuôi Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam – đánh giá, chăn nuôi heo Việt Nam đang đứng trước 2 thách thức lớn là giá thành và an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện tại, Mỹ và Nam Mỹ đang có giá xấp xỉ 1 USD/kg heo hơi, trong khi Việt Nam là 1,3 USD/kg heo hơi nhưng ngành chăn nuôi vẫn còn lỗ thì dưới tác động của CPTPP thịt heo nhập sẽ có cơ hội vào Việt Nam, khả năng cạnh tranh về giá của Việt Nam rất thấp, chưa nói tới vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Chuỗi giá trị sản xuất thịt heo là một công cụ để giải quyết tốt 2 thách thức nêu trên. Việc tiếp cận chuỗi giá trị thịt heo cần phải tư duy lại”, ông Lực khẳng định… (theo Báo Công Thương)


Theo danviet.vn