Kinh tế - xã hội Hà Tĩnh: “Ghi điểm” ngay từ tháng đầu năm

Kinh tế - xã hội Hà Tĩnh: “Ghi điểm” ngay từ tháng đầu năm
Những tín hiệu vui khi GDP tăng nhanh và vượt mục tiêu ban đầu, tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp đạt “đỉnh”, môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút vốn FDI cũng có nhiều chuyển biến... đang tạo nền tảng vững chắc để Hà Tĩnh tăng tốc trong năm 2018.
 

kinh te xa hoi ha tinh ghi diem ngay tu thang dau nam

Xếp dỡ hàng tại cảng Vũng Áng

Bứt phá từ tháng 1

Không còn sự “ì ạch” thường thấy ở những tháng đầu năm, kinh tế Hà Tĩnh “ghi điểm” ngay từ tháng đầu tiên của năm 2018. Tổng thu ngân sách đạt 657,3 tỷ đồng, tăng 25,44% so với cùng kỳ 2017.

Hoạt động công nghiệp, TM-DV tiếp tục xếp “đầu bảng”. Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 60,36% so với cùng kỳ. Ấn tượng hơn, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng gần gấp đôi (đạt 88,58%); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 1 đạt 3.253 tỷ đồng, tăng 4,66% so với cùng kỳ. Tháng đầu năm tập trung của nhiều ngày lễ lớn, nhu cầu dịch vụ, thương mại tăng cao, song, với chỉ số tăng trưởng như hiện nay thì đây được xem là tín hiệu tốt nhất trong nhiều năm nay.

Ông Trần Tú Anh - Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: “Ngay từ những ngày đầu năm 2018, các ngành, địa phương đã tập trung triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và các nghị quyết của HĐND tỉnh, xây dựng chương trình kế hoạch phát triển KT-XH, giao dự toán ngân sách, vốn đầu tư phát triển. Do vậy, việc thực hiện tại cơ sở mang tính chủ động và đạt được hiệu quả tích cực”.

Ngay cả như nông nghiệp cũng đang “lấy lại cân bằng” sau những “biến cố” xảy ra suốt năm 2017. Sản xuất vụ xuân phủ kín gần 90% diện tích, lúa sinh trưởng tốt, không xảy ra chết rét. Đặc biệt, vụ xuân 2018, chủ trương siết chặt quản lý nhà nước về giống, vật tư nông nghiệp của ngành đưa ra đã thực sự tạo ra được môi trường sản xuất “sạch”.

Nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản đang phục hồi. Các địa phương cũng đang tập trung cải tạo ao hồ chuẩn bị cho vụ nuôi trồng thủy sản năm 2018. Thời tiết tương đối thuận lợi cho hoạt động đánh bắt, các loại hải sản (cá thu, bạc má, tôm, ruốc biển...) xuất hiện nhiều, góp phần tăng năng suất và hiệu quả khai thác.

kinh te xa hoi ha tinh ghi diem ngay tu thang dau nam

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân, đặc biệt là trong dịp tết. Ảnh: Bá Tân

Động lực để tăng trưởng cao và bền vững

Tại cuộc giao ban thường kỳ UBND tỉnh gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã chỉ rõ: “Kết quả đạt được trong tháng đầu năm thể hiện được quyết tâm của các cấp, ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh và kế hoạch của UBND tỉnh. Đây cũng là tiền đề, là động lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018”. Nói như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào triển vọng của nền kinh tế Hà Tĩnh trong năm nay.

Chính sách của UBND tỉnh tiếp tục dành ưu tiên cho sản xuất, về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và sự phát triển ổn định của các dự án lớn trên địa bàn. Đi kèm với đó là gỡ bỏ các rào cản, sức ì thể chế để chính sách tốt có tác động tích cực lên nền kinh tế và hoạt động của các doanh nghiệp, mà đón đầu vẫn là doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI, cũng chính là phản ánh năng lực của mục tiêu kinh tế tăng trưởng cao, tăng trưởng bền vững.

UBND tỉnh xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2018, chính là: Đẩy mạnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp thích nghi với biến đổi khí hậu, hạn chế tối đa rủi ro do thiên tai; thúc đẩy phát triển dịch vụ; tiếp tục tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp gắn kết chặt chẽ với bảo vệ môi trường. Khắc phục hậu quả thiên tai; phục hồi phát triển sản xuất, ổn định đời sống nhân dân vùng ảnh hưởng sự cố môi trường. Kiên trì, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, đô thị văn minh. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá đầu tư; cải cách hành chính gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Song song với đó là phát triển toàn diện văn hóa - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, QPAN và trật tự xã hội. Theo đó, các chỉ tiêu cụ thể cũng đặt ra như: Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 18,5 - 19%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm nông nghiệp (16%) và tăng công nghiệp (44%), dịch vụ (32%), thuế sản phẩm (8%); tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt trên 36.000 tỷ đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt 9.400 tỷ đồng; trong đó: Thu nội địa 6.000 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu 3.400 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,1 - 1,3%...

Nền kinh tế Hà Tĩnh đang hiển hiện những tín hiệu tươi sáng. Từ những tín hiệu đó, cộng với quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn dân, chúng ta tin tưởng rằng, KT-XH Hà Tĩnh sẽ khởi sắc trong năm 2018...

Theo Gia Hiếu/baohatinh.vn