Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ Nghệ An 4 mô hình phát triển sản xuất

Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ Nghệ An 4 mô hình phát triển sản xuất
Làm việc với Nghệ An, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, tới đây sẽ hỗ trợ Nghệ An xây dựng 4 mô hình phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa.
 
 

Sáng 14/5, Đoàn công tác của Liên minh HTX Việt Nam do đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Phó trưởng Ban đổi mới, phát triển kinh tế tập thể HTX làm trưởng đoàn, có cuộc làm việc với Ban đổi mới, phát triển kinh tế HTX tỉnh Nghệ An.

Làm việc với đoàn, phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế, HTX tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Trước đó, đoàn công tác của Liên minh HTX Việt Nam tham quan một số mô hình HTX sản xuất rau sạch trên địa bàn các huyện Nam Đàn và Nghĩa Đàn. Ảnh tư liệu

Trước khi có buổi làm việc chính thức với tỉnh, Đoàn công tác Liên minh HTX Việt Nam đã đi khảo sát thực tế tại một số HTX trên địa bàn các huyện Nam Đàn, Nghĩa Đàn để nắm bắt tình hình, nhu cầu thực tế và điều kiện sản xuất gắn với chuỗi giá trị. 

Tại cuộc làm việc, Báo cáo của Liên minh HTX tỉnh Nghệ An cho biết: Đối với HTX nông nghiệp, Nghệ An đã có nhiều HTX thực hiện liên kết với doanh nghiệp và nông dân trong chuỗi giá trị sản xuất mang lại lợi ích thiết thực cho thành viên. 4 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có 25 HTX Nông nghiệp thành lập mới, nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 670 HTX.  

Doanh thu năm 2017 của các HTX nông nghiệp đạt 225 tỷ đồng (tăng so với 2016 là 80 tỷ đồng), thu nhập thường xuyên của người lao động đạt bình quân 30 - 35 triệu đồng/năm. Doanh thu khu vực HTX phi nông nghiệp đạt 518 tỷ đồng (tăng so với 2016 là 120 tỷ đồng), thu nhập lao động thường xuyên trong HTX đạt bình quân 48 - 55 triệu đồng/lao động/năm.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng

Về tình hình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ HTX, đại diện Chi cục phát triển HTX, cho biết, vẫn còn nhiều vướng mắc, nhiều tiêu chí chưa được ban hành, do đó việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ đối với HTX còn hạn chế.

Các HTX tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng khó khăn. Phía Ngân hàng NN&PTNT đề xuất, nên chuyển nguồn vốn của Chính phủ về Ngân hàng Chính sách xã hội để các HTX được hỗ trợ theo cơ chế đặc thù.

Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu và cảm ơn các ý kiến chỉ đạo của đoàn. Ảnh: Xuân Hoàng

Đánh giá về tình hình hoạt động của HTX ở Nghệ An, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho rằng: Công tác phát triển HTX trên địa bàn Nghệ An có chuyển biến tích cực thông qua số lượng HTX được thành lập mới và có nhiều mô hình HTX phát triển theo chuỗi giá trị.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại: Số xã trắng HTX còn lớn; nhiều HTX chuyển đổi theo Luật nhưng vẫn là “bình mới rượu cũ”.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đề nghị tỉnh trong chỉ đạo bên cạnh phát triển số lượng, phải đặc biệt chú ý đến chất lượng hoạt động của HTX; phát triển đồng bộ các tổ hợp tác, liên hiệp HTX; rà soát lại các HTX trên địa bàn để phân loại về quy mô, chất lượng để đưa ra phương án hỗ trợ cho các HTX sát thực, hiệu quả.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng

Cùng với đó, tỉnh g cần có chính sách thu hút lớp trẻ về tham gia HTX, sáng lập viên HTX. Tỉnh nên thành lập sớm Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, để thông qua Quỹ các hỗ trợ về vốn sẽ đến với các HTX thuận lợi hơn.  

Thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam sẽ hỗ trợ tỉnh xây dựng 4 mô hình phát triển gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh; cùng với đó là giới thiệu và đưa các doanh nghiệp lớn về xuất khẩu rau, củ quả về Nghệ An để hướng dẫn quy trình sản xuất để các hợp tác xã trên địa bàn triển khai và bao tiêu sản phẩm. Ngoài ra, liên minh HTX Việt Nam sẽ hỗ trợ các HTX thành lập Ban quản trị; đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX... 

Theo baonghean.vn