Nuôi đàn nai, bán 14 triệu/kg nhung, cả năm có thu 350 triệu đồng

Nuôi đàn nai, bán 14 triệu/kg nhung, cả năm có thu 350 triệu đồng
Gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chuyển hướng sang chăn nuôi nai để lấy nhung, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Khấm khá nhờ nuôi nai

 nuoi dan nai, ban 14 trieu/kg nhung, ca nam co thu 350 trieu dong hinh anh 1

Ông Lâm Quang Long (bìa phải) giới thiệu chuồng trại nuôi nai với cán bộ Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc.

Trước đây, ông Lâm Quang Long (SN 1960, hiện ngụ tại ấp Bình Tiến, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) làm thợ điêu khắc. Năm 2012, ông Long nảy sinh ý định nuôi nai lấy nhung. Ông đã tìm hiểu qua sách, báo, mạng internet và ra tận các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình để học bí quyết nuôi nai lấy nhung. Đầu năm 2013, ông đầu tư 200 triệu đồng xây dựng chuồng trại và mua 5 con nai giống ở xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc về nuôi. “Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên nai èo uột, chậm lớn, thậm chí nai bị chết. Không nản chí, tôi tiếp tục học hỏi kinh nghiệm nuôi nai. Đến nay, đàn nai của tôi đã phát triển lên 16 con, trong đó 4 con nai cái sinh sản, 3 nai con và 9 con nai đực đang cho thu hoạch nhung”, ông Long cho hay.

Hiện nay, cơ sở nuôi nai Ba Long của ông Lâm Quang Long đã gầy dựng được thương hiệu, được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết, đến tham quan, mua các sản phẩm nhung nai về dùng. Mỗi năm, ông Long thu hoạch gần 30kg nhung nai. Với giá bán hiện nay 14 triệu đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình ông Long thu lợi nhuận hơn 350 triệu đồng/năm.

Tương tự, anh Nguyễn Đức Trọng (ấp Phú Lộc, xã Hòa Hiệp), hiện đang có đàn nai 11 con, trong đó 5 con nai đang cho thu hoạch nhung, 3 con nai sinh sản và 3 nai con. Mỗi năm, anh Trọng thu hoạch được 14kg nhung nai, thu về gần 200 triệu đồng. Anh Trọng cho biết, nuôi dưỡng nai thời kỳ mọc nhung là khâu quan trọng nhất trong quá trình chăn nuôi vì nhung là sản phẩm chủ yếu. Muốn có cặp nhung chất lượng, đẹp, ngoài thức ăn chính là cỏ voi, rau các loại, cần bổ sung thêm tinh bột cho nai trước khi ra nhung. Nhung nai khi “bật nắp” (mới nhú lên), thì phải chăm sóc nai từ 45 - 50 ngày sau mới cắt, nhung sẽ đạt chất lượng. Nếu để lâu hơn, nhung sẽ chuyển hóa thành xương, dinh dưỡng trong nhung sẽ giảm.

Nhân giống, phát triển đàn

 nuoi dan nai, ban 14 trieu/kg nhung, ca nam co thu 350 trieu dong hinh anh 2

Ông Lâm Quang Long (bìa trái) giới thiệu cách dùng nhung nai đã xay nhuyễn với khách hàng.

Qua 5 năm nuôi nai, ông Long nhận thấy nai dễ nuôi và cho hiệu quả kinh tế cao. Dự tính, cuối năm nay, ông sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại, phát triển thêm đàn. Song song với việc nuôi nai lấy nhung, ông Long còn nhân giống nai bán đáp ứng nhu cầu thị trường. Tháng 7/2018, ông đã bán 3 con nai giống (1 con đực, 2 cái) với giá 65 triệu đồng. Mới đây, do nhu cầu của khách, ông đã bán 1 con nai thịt có trọng lượng gần 100kg, với giá 300 ngàn đồng/kg. Theo kinh nghiệm của ông Long, nai 2 năm tuổi bắt đầu cho thu hoạch nhung (khoảng 1kg). Nai trưởng thành (từ 5 - 6 năm tuổi), mỗi lần thu hoạch được gần 2kg nhung. Nếu nai được chăm sóc tốt, mỗi năm có thể thu hoạch nhung 2 lần.

Theo Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc, hiện nay, trên địa bàn huyện có 12 hộ nuôi nai, với tổng đàn hơn 60 con. Mô hình nuôi nai đã đem lại hiệu quả kinh tế cao so với những vật nuôi khác tại địa phương. Bên cạnh hộ ông Long, anh Trọng, còn có các hộ ông Võ Huấn (xã Hòa Hiệp), ông Liệu, ông Hướng (xã Hòa Bình)… có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ việc nuôi nai lấy nhung.

“Thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nhung nai. Một trong những giải pháp đó là khuyến khích bà con sản xuất sản phẩm an toàn, chất lượng; đồng thời kết nối các tour du lịch đưa khách về thăm quan cơ sở nuôi nai của bà con, qua đó kết nối cung cầu, giúp bà con mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập”, ông Trần Văn Phương, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc cho biết.

 
Theo  danviet.vn