TX Quảng Yên: Hiệu quả từ mô hình "Biến rác thành tiền"

TX Quảng Yên: Hiệu quả từ mô hình "Biến rác thành tiền"
Trước tình trạng môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm, đặc biệt là tình trạng rác thải nhựa vứt bỏ tràn lan, đầu năm 2019, Hội LHPN TX Quảng Yên đã triển khai mô hình “Biến rác thành tiền”. Mô hình không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường, mà còn lan tỏa ý thức phân loại rác thải đến hội viên, người dân, tạo thêm nguồn thu để chăm lo cho các hội viên phụ nữ khó khăn.

Hội viên phụ nữ phường Phong Hải (TX Quảng Yên) phân loại rác thải.

Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về triển khai mô hình “Biến rác thành tiền”, Hội LHPN phường Phong Hải (TX Quảng Yên) đã xây dựng kế hoạch, ra quyết định thành lập mô hình “Phụ nữ biến rác thành tiền” của phường và thực hiện điểm tại 3 chi hội phụ nữ: Khu phố 3, khu phố 5 và khu phố 7.

Để thực hiện có hiệu quả mô hình, Hội LHPN phường đã chỉ đạo các chi hội vận động hội viên tự thu gom và phân loại rác thải tại các gia đình. Theo đó, rác thải được người dân phân loại cẩn thận, tách riêng sắt, đồng, nhôm, giấy, nhựa..., sau đó tập hợp lại đem bán. Với cách làm này, từ đầu năm đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn phường đã thu được nguồn quỹ trên 2 triệu đồng từ việc bán phế liệu. Nguồn quỹ này được các chi hội dùng vào việc thăm, tặng quà cho hội viên phụ nữ nghèo, trẻ em mồ côi dịp 20/10 và dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Bà Ngô Thị Mùi, Chủ tịch Hội LHPN phường Phong Hải, cho biết: Khi mới triển khai mô hình gặp rất nhiều khó khăn, do người dân chưa có thói quen phân loại rác. Hội đã chỉ đạo cán bộ hội các cấp đến từng gia đình vận động người dân phân loại rác ngay tại nhà. Cán bộ chi hội phụ nữ các khu phố gương mẫu đi đầu trong việc phân loại rác thải bằng những việc làm cụ thể, như phân loại rác thải ngay tại gia đình, đi trên đường gặp rác thải nhựa đều thu gom, mang về tập kết, hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày... Nhờ vậy, sau hơn nửa năm triển khai, mô hình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên phụ nữ cũng như các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Đến nay mô hình đã lan tỏa đến 8/8 khu dân cư của phường, giải quyết tận gốc lượng rác thải ra môi trường.

Không chỉ riêng phường Phong Hải, hưởng ứng mô hình “Biến rác thành tiền”, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn TX Quảng Yên cũng đã tích cực triển khai vận động hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân tham gia thu gom rác thải nhựa và các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn. Đến nay, mô hình “Biến rác thành tiền” đã được triển khai tại 16/19 cơ sở hội với hàng nghìn hội viên phụ nữ tham gia. Theo đó, các loại rác thải còn tái sử dụng được như chai, lọ, túi nilon, vỏ lon bia, bìa các tông... được hội viên phụ nữ phân loại ngay từ gia đình, thu gom và cuối tháng tập kết lại để mang bán.

Thông qua mô hình này, đến nay ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã ngày càng được nâng cao; tình trạng người dân tiện đâu vứt bỏ rác ở đấy, chai lọ xả bừa bãi ra đường, trong khu dân cư, cơ bản không còn. Sau gần 1 năm thực hiện mô hình này, hội phụ nữ các cấp của thị xã đã thu được gần 20 triệu đồng từ bán phế liệu. Số tiền này đã được các chi hội phụ nữ dùng để thăm, tặng quà cho hội viên phụ nữ nghèo...

Bà Nguyễn Thị Hoài Hương, Chủ tịch Hội LHPN TX Quảng Yên, cho biết: Hoạt động của mô hình “Biến rác thành tiền” vừa mang tính nhân văn sâu sắc, vừa góp phần làm sạch môi trường, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn. Tới đây, Hội tiếp tục tuyên truyền để phong trào ngày càng được nhân rộng, lan tỏa đến cộng đồng.

Theo Nguyễn Chiến/Quangninh.gov.vn