Trồng dâu nuôi con "nhát như cáy", 10 con 500 triệu còn chưa bán

Trồng dâu nuôi con "nhát như cáy", 10 con 500 triệu còn chưa bán
Khởi điểm chỉ với 3 con hươu sao, tuy nhiên sau 4 năm ông Nguyễn Văn Phước (trú tại xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa, Gia Lai) đã có trong tay 10 con với giá trị 500 triệu đồng. Tuy nhiên, ông vẫn chưa bán mà đang giữ lại để khai thác nhung và dự tính đến cuối năm 2019 ông mới xuất bán lấy lời.

Năm 1985 ông vào Gia Lai lập nghiệp, dù đã nuôi đủ các loại con vật như trâu, bò, lợn, gà, dê… tuy nhiên kinh tế chẳng những không phát triển mà ngày càng thụt lùi. Nuôi gia cầm thì dịch bệnh, gia súc thì giá cả bèo bọt đầu ra không có. Sau nhiều lần xem tivi, ông thấy nhiều mô hình nuôi hươu sao đạt hiệu quả cao nên ông bắt đầu mày mò, tìm hiểu con vật này.

 trong dau nuoi con 'nhat nhu cay', 10 con 500 triẹu con chua bán hinh anh 1

Đàn hươu sao của ông Phước đã cho thu nhung 3 năm nay

Đến năm 2014, ông quyết định đặt niềm hy vọng của mình vào hươu sao. Nói là làm, ông quyết định dồn vốn mua 3 con hươu sao với giá 85 triệu đồng về chăm sóc. Trò chuyện với chúng tôi, ông Phước cho hay: “Thức ăn của hươu sao chủ yếu là các loại lá có mủ như lá sung, xoài hay cỏ voi, tuy nhiên lá dâu tằm vẫn là thức ăn tốt nhất đối với hươu sao. Lá dâu tằm có thể chống lại một số bệnh ngoài da, táo bón và tăng sức đề kháng cho hươu. Nhiệt độ thích hợp để hươu sao phát triển tốt là từ 18-32 độ C”.

 trong dau nuoi con 'nhat nhu cay', 10 con 500 triẹu con chua bán hinh anh 2

Ông Phước luôn cho hươu ăn lá dâu tằm vì loại lá này có thể chống được một số loại bệnh ngoài da, táo bón

Chỉ sau 4 năm chăm sóc, từ 3 con hươu con đến nay ông Phước đã sở hữu trong tay 10 con với giá 500 triệu đồng. Tuy nhiên, ông vẫn không bán mà đang để khai thác nhung. Theo đó, từ năm 2016 đến nay ông đã bán được gần 30 triệu tiền nhung chỉ với 5 con hươu đực.

Theo ông Phước, 1 kg nhung sẽ được bán với giá từ 18-19 triệu đồng. Mỗi năm hươu cái sẽ đẻ một lứa, còn hươu đực thì 2 năm tuổi mới bắt đầu cho nhung. Năm đầu tiên lượng nhung ít, chỉ khoảng 1-2 lạng/con, sau đó tăng lên và đến năm thứ 5 trở đi thì nhung thu ổn định hơn khoảng 7-8 lạng/con. Sau 14-15 tháng nuôi, hươu bắt đầu ra nhung, trong thời gian hươu mọc nhung nên bổ sung thức ăn tinh là cám gạo hoặc bột ngô. Nhung hươu thường bắt đầu mọc vào mùa xuân và cắt khoảng tháng 2 Âm lịch, sau 8 tháng nhung hươu sẽ mọc lại.

 trong dau nuoi con 'nhat nhu cay', 10 con 500 triẹu con chua bán hinh anh 3

Loại hươu này sợ người ngay cả chủ nhà nên khi cắt nhung phải từ 3-4 người mới có thể lấy được

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm chọn hươu giống, ông Phước cho hay: “Khi chọn  hươu giống cả con cái lẫn con đực phải khỏe mạnh, đặc biệt hươu đực phải cho nhung có số lượng lớn. Còn một trong những đặc điểm lựa chọn hươu khỏe mạnh là mắt phải tinh, tai lúc nào cũng vểnh lên, lưng phải thẳng và bụng phải thon, 4 chân phải đều không dị tật... Ngoài ra, để giữ gìn vệ sinh chuồng trại, bà con nên rải một lớp trấu hoặc rơm rạ xuống nền chuồng để đảm bảo chúng luôn khô ráo, sạch sẽ…”.

 trong dau nuoi con 'nhat nhu cay', 10 con 500 triẹu con chua bán hinh anh 4

Khi nuôi hươu sao chỉ nặng về đồng vốn mua giống còn thức ăn khá đơn giản, dễ tìm. Ông Phước đã trồng nhiều cây dâu tằm để lấy thức ăn cho đàn hươu sao.

Không chỉ riêng ông Phước, trên địa bàn huyện Ia Pa hiện nay  mô hình nuôi hươu sao lấy nhung đang phát triển rất mạnh. Từ việc bán nhung hươu, có những hộ nông dân tại xã Ia Mơran đã thu về cả trăm triệu đồng mỗi năm. Không tốn nhiều công chăm sóc, trong khi nguồn thức ăn lại khá dễ tìm chỉ lá cây, cỏ… Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung đang được xem là bước đi phù hợp giúp người nông dân phát triển kinh tế, làm giàu hiệu quả.

 trong dau nuoi con 'nhat nhu cay', 10 con 500 triẹu con chua bán hinh anh 5

Theo dự kiến, đàn hươu của ông Phước sẽ được xuất bán vào khoảng đầu năm 2019 với giá 500 triệu đồng/10 con

Ông Tăng Xuân Duẩn – Chủ tịch xã Ia Mơran cho biết: “Mô hình nuôi hươu sao trên địa bàn phát triển khá mạnh, đây cũng là mô hình giảm nghèo hiệu quả. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện để các hộ đăng ký, nhân rộng rồi từ đó tập huấn, hướng dẫn cho bà con quá trình chăm sóc, từng bước kỹ thuật để đạt năng suất cao”.

Theo danviet.vn