Về 'thủ phủ' thanh long xuất ngoại

Về 'thủ phủ' thanh long xuất ngoại
Tỉnh Bình Thuận được xem là "thủ phủ" sản xuất thanh long với sản lượng hàng năm lên tới trên 600 nghìn tấn. Những năm qua, nhờ cây trồng này, nhiều gia đình trở nên giàu có.
Tỉnh Bình Thuận hiện có khoảng 29,5 nghìn ha trồng thanh long. Trong đó, hai huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc là nơi chiếm phần lớn diện tích. 
Theo sở NN-PTNT Bình Thuận, hiện nay, cây thanh long ở địa phương đạt năng suất cao với khoảng 25 tấn/ha. Bình quân, mỗi năm, nông sản này đạt sản lượng từ 600.000-700.000 tấn.  
Cây thanh long bén rễ trên đất Bình Thuận đã lâu và có nhiều vườn trên 10 năm thu hoạch. Ở những vườn này, cây được chăm sóc tốt nên hệ thống rễ chắc khỏe, bám chặt vào trụ bê tông và truyền dưỡng chất cho tán cây xanh tốt, trái chín mọng.  
Bà Lê Phương Chi, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam cho biết, để đáp ứng nhu cầu thị trường xuất khẩu, bà tập trung sản xuất 2 ha thanh long theo quy trình VietGAP. Trong năm 2020, bà sẽ mở rộng diện tích và sản xuất theo GlobalGAP.
Bà Chi chia sẻ: "Những năm trước, thanh long VietGAP, GlobalGAP cũng chỉ bán cho thương lái với giá ngang bằng thanh long truyền thống. Thời gian tới, thị trường sẽ thay đổi nên việc sản xuất trái cây chất lượng cao là cần thiết".  
Để thanh long phát triển tốt, ngoài việc làm đất, bón phân, tưới nước... nông dân Bình Thuận còn chong đèn vào ban đêm để kích thích cây sinh trưởng.
Việc chong đèn cho thanh long được nông dân thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định để kích thích cây ra hoa trái vụ. Thông thường, mỗi đêm, người làm vườn sẽ bật đèn khoảng từ 8-10 tiếng mỗi đêm và liên tục trong khoảng 15 đêm.
Cùng với việc trồng trụ truyền thống, nông dân Bình Thuận bắt đầu trồng theo phương thức leo giàn. Cách trồng này sẽ giúp người dân tiện chăm sóc, bón phân và dễ thu hoạch trái chín.
Theo Sở NN-PTNT, mỗi năm, tỉnh xuất khẩu qua Trung Quốc hàng trăm nghìn tấn thanh long. Trong đó, 90% trái cây xuất theo đường tiểu ngạch còn lại là chính ngạch bởi các công ty, tập đoàn lớn. 
Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, tỉnh Bình Thuận tuyên truyền người dân chuyển hướng sản xuất từ truyền thống qua VietGAP, GlobalGAP. 

Để đáp ứng sự phát triển bền vững và xuất khẩu chính ngạch qua Trung Quốc, các thị trường khó tính, tỉnh Bình Thuận quy hoạch đến năm 2025 là 30 nghìn ha thanh long với năng suất bình quân 30 tấn/ha, sản lượng đạt trên 840 nghìn tấn. Nâng diện tích thanh long an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP của tỉnh với tỷ lệ trên 50% vào năm 2020 và 70% vào năm 2025.

Theo Minh Hậu - Kim Sơ/nongnghiep.vn