Vì mục tiêu phát triển bền vững

Vì mục tiêu phát triển bền vững
Môi trường không khí ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khỏe cộng đồng, nhưng hiện nay môi trường không khí đang bị ô nhiễm một cách nghiêm trọng cần phải bảo vệ ngay. Để từng bước giải quyết vấn đề này, chương trình Môi trường Liên hợp quốc đã đưa ra Chủ đề hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2019 là “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, cộng đồng và xã hội cùng hành động để cải thiện chất lượng môi trường không khí ở tất cả các thành phố và khu vực trên toàn thế giới.

"Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta"

Theo báo cáo của Sở Tài Nguyên - Môi trường thời gian qua, qua khảo sát hiện trạng môi trường không khí tại đa số các vị trí quan trắc ở các khu đô thị và khu dân cư tập trung, khu vực lân cận các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu du lịch, khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh có kết quả tương đối tốt, đảm bảo theo quy chuẩn, không có dấu hiệu ô nhiễm. Bên cạnh đó, các khu lân cận các nhà máy xi măng, nhiệt điện, khu sản xuất vật liệu xây dựng, khu vực hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến - kinh doanh than và các khoáng sản, các tuyến giao thông chính hàm lượng tổng bụi lơ lửng (TSP) có biến động tăng song vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

 

Sản xuất gạch không nung sử dụng nguyên liệu từ tro xỉ của Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuyền (TX Đông Triều) mang đến những lợi ích lớn về kinh tế, môi trường và bảo vệ tài nguyên. Ảnh: Nguyễn Dung

Trước kết quả kiểm tra được báo cáo định kỳ, thường xuyên, tỉnh luôn chủ động, sát sao trong việc chỉ đạo các ngành chức năng, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường các giải pháp BVMT (BVMT) không khí. Theo đó, tỉnh yêu cầu đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất, thiết bị sản xuất tại các cơ sở sản xuất công nghiệp; xây dựng, lắp đặt, vận hành các hệ thống xử lý khí thải phát sinh và hệ thống truyền số liệu quan trắc khí thải tự động liên tục từ cơ sở sản xuất nguồn khí thải tới Sở Tài nguyên - Môi trường kiểm soát thường xuyên. Bên cạnh đó, tích cực đẩy nhanh hoàn thành việc di dời toàn bộ các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư. Đồng thời, phát động phong trào BVMT trong toàn dân, huy động sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng, không ngừng phát huy vai trò giám sát, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường. Từ đây, tập trung xử lý, kiểm soát và giám sát hiệu quả khí thải phát sinh các cơ sở công nghiệp, năng lượng, giao thông, xây dựng và các nguồn khí thải khác.

Đơn cử ở ngành Than, bám sát chỉ đạo của tỉnh, các đơn vị trực tiếp sản xuất - kinh doanh than đã tích cực áp dụng các giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, như: Phun tưới nước chống bụi trên các tuyến đường vận chuyển; chấm dứt vận chuyển than trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; vận chuyển than ra cảng chủ yếu được thực hiện bằng băng tải và đường sắt; trồng cây xanh cải tạo, phục hồi môi trường. Đến thời điểm này, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã hoàn thành lắp đặt 100% trạm quan trắc tự động tại các đơn vị, kết nối và truyền dữ liệu môi trường về Sở Tài nguyên - Môi trường.

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam”, “Tháng hành động vì môi trường”, “Ngày Đại dương thế giới”, “Ngày Môi trường thế giới” năm nay, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của ô nhiễm không khí đối với đời sống, ý thức tự nguyện chung tay triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa”... Đồng thời giao cho TP Hạ Long chủ trì phát động cấp tỉnh với các hoạt động thiết thực, ý nghĩa như mít tinh, đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường, tổ chức ngày hội tái chế, triển lãm chống rác thải nhựa...

Đồng bộ các giải pháp BVMT

Những năm gần đây, Quảng Ninh trở thành một trong những địa phương phát triển năng động nhất cả nước trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội. Song từ đây, cũng đặt ra cho Quảng Ninh những thách thức không nhỏ giữa sự phát triển với vấn đề BVMT. Với chủ trương phát triển kinh tế đi đôi với BVMT, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, trong những năm qua, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ.

Trước những vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay, tỉnh đã hoàn thành các quy hoạch môi trường tỉnh Quảng Ninh, quy hoạch BVMT Vịnh Hạ Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đề án cải thiện môi trường tỉnh Quảng Ninh. Cùng với đó, 100% các địa phương lập quy hoạch BVMT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh cũng ban hành các nghị quyết trong công tác BVMT trên địa bàn tỉnh như: Nghị quyết số 236/2015/NQ-HĐND ngày 12/12/2015 của HĐND tỉnh “Về những chủ trương giải pháp tăng cường công tác quản lý, BVMT tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020”; Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ngày 12/3/2018 “Về BVMT tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2018-2020”, chủ đề công tác năm 2018 “Về bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”... Những quy hoạch, nghị quyết này là một trong cơ sở quan trọng để tỉnh, các địa phương, ngành, doanh nghiệp, thực hiện công tác quản lý, các giải pháp BVMT chặt chẽ, nghiêm túc trong thời gian tới.

Đặc biệt, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc ô nhiễm môi trường, đảm bảo phát triển bền vững, tỉnh Quảng Ninh luôn yêu cầu các dự án trước khi được đầu tư cần phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết BVMT trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thêm nữa, công tác thanh, kiểm tra, giám sát, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên luôn được tỉnh chú trọng. Trong năm 2018, UBND tỉnh và các sở, ngành, cơ quan chức năng, địa phương đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính về BVMT đối với trên 1.200 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền xử phạt gần 20 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 114 trạm quan trắc tự động kết nối, truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên - Môi trường. Qua đó, giúp cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát liên tục, tự động 24/24h hoạt động phát thải của các doanh nghiệp, kịp thời đưa ra các biện pháp xử lý, ngăn chặn hoạt động phát thải vượt giới hạn cho phép theo Quy chuẩn Việt Nam ra môi trường.

Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các quy định pháp luật về BVMT đến các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cụ thể hóa bằng hành động, việc làm tham gia BVMT. Đồng thời, chủ động lồng ghép nội dung ứng phó biến đổi khí hậu, BVMT vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương và quy hoạch phát triển của ngành, lĩnh vực; tăng cường phối hợp giữa các địa phương, ngành trong quản lý nhà nước về BVMT; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác BVMT; đẩy mạnh xã hội hóa công tác BVMT, bố trí, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường đúng mục đích; đẩy mạnh hợp tác quốc tế về BVMT...

 Bằng những giải pháp quyết liệt, sự vào cuộc nghiêm túc, trách nhiệm, tích cực, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện công tác BVMT một cách hiệu quả, thiết thực, góp phần thực hiện thành công chiến lược tăng trưởng xanh của tỉnh.
https://quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=84333

Theo Nguyễn Dung/quangninh.gov.vn