Cho gà siêu trứng nghe nhạc trữ tình, thu nhập 1,5 tỷ đồng/năm

Cho gà siêu trứng nghe nhạc trữ tình, thu nhập 1,5 tỷ đồng/năm
Với mô hình nuôi gà siêu trứng và bò BBB, anh Lưu Trần Đình Châu (SN 1980, trú thôn Thọ Lộc 1, xã Nhơn Thọ, TX An Nhơn, Bình Định) đã có thu nhập 1,5 tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, với đàn gà siêu trứng, anh Châu cho chúng nghe nhạc trữ tình cả ngày để đạt năng suất đẻ tốt nhất.

“Bén duyên” với gà siêu trứng

Năm 2007, anh Châu bắt đầu khởi nghiệp với nghề nuôi gà thịt, tuy nhiên việc chăn nuôi nhỏ lẻ gặp khó nên chỉ chừng 3 năm sau, anh quyết định thuê 5.0002 đất gò đồi của UBND xã Nhơn Lộc (TX An Nhơn) để lập trang trại. Háo hức, anh Châu đầu tư 4.000 con gà thịt với mong muốn làm giàu trên miền đất mới.

Anh Châu cho hay: “Nuôi gà lo nhất là dịch bệnh, do đó tôi không ngừng học hỏi quy trình chăm sóc gà qua thông tin trên sách báo, đồng thời đăng ký tham gia các khóa tập huấn kỹ thuật nuôi gà do Trạm khuyến nông và Hội nông dân tổ chức. Ngoài ra, tôi còn tự đi tham quan, học tập kinh nghiệm thực tế tại các trang trại chăn nuôi gà lớn trong tỉnh”.

Cho gà siêu trứng nghe nhạc trữ tình, thu nhập 1,5 tỷ đồng/năm - 1

Chuồng gà siêu trứng tại trang trại của anh Châu

Thời điểm ấy, gà thịt có giá rất cao ổn định ở mức trên 60.000 đồng/kg, mỗi con gà khoảng 1,7kg bán được 110.000 đồng. Mỗi năm xuất chuồng 2 lứa, giá gà thịt ổn định kéo dài đến cuối năm 2015, sau khi trừ tất tần tật chi phí, mỗi con gà anh Châu còn lãi 30.000 đồng/con.

 

Bước sang năm 2016, giá thịt gà “tuột dốc” không phanh, chỉ còn từ 35.000 đến dưới 50.000 đồng/kg, lời lãi chẳng còn bao nhiêu, anh Châu lại quyết định chuyển sang nuôi heo. Anh vào tận Đồng Nai, mua 25 heo nái hậu bị với giá 7 triệu/con (80kg/con). Trong lúc cắm đầu cắm cổ nuôi, 7 tháng sau heo bắt đầu đẻ thì rớt giá thảm hại.

“Khi ấy, heo giống của mình là heo trại có nguồn gốc rõ ràng nhưng chỉ bán được có 50.000 đồng/kg, lỗ chỏng vó. Trong khi đó heo giống trong các nông hộ chỉ có giá từ 28 - 30.000 đồng/kg, còn lỗ to hơn nữa”, anh Châu nhớ lại.

Nhận thấy việc nuôi heo không ổn, anh Châu “giải tán” tất cả chuồng heo trong trang trại. Tháng 8.2017, anh bắt đầu công cuộc nuôi gà siêu trứng với 1.000 con và thắng lớn, cuối năm anh tăng đàn thêm 1.000 con nữa. Gà giống hậu bị 17 tuần tuổi cũng được anh Châu mua từ Đồng Nai, tính cả chi phí vận chuyển về đến trại là 112.000 đồng/con. Nuôi 3 tuần sau gà bắt đầu đẻ, giai đoạn đầu gà đẻ tỷ lệ rất cao chiếm đến 95%, chu kỳ gà đẻ kéo dài 12 tháng.

Cho gà siêu trứng nghe nhạc trữ tình, thu nhập 1,5 tỷ đồng/năm - 2

Để đàn gà đẻ tốt, anh Châu cho chúng nghe nhạc trữ tình cả ngày

Hiện tại, trên diện tích 2.000m2, anh Châu chia thành 2 ô chuồng nuôi gà siêu trứng. Chuồng nuôi được thiết kế rất kiên cố, có hệ thống chiếu sáng và thông gió để luôn duy trì nhiệt độ phù hợp cùng hệ thống cung cấp nước uống tự động.

Theo anh Châu, cách thiết kế này không chỉ đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh mà còn hạn chế dịch bệnh cho gà. Vì vậy, sau nhiều lứa gà chưa bao giờ bị bệnh dịch. Đặc biệt, anh Châu luôn cho đàn gà nghe nhạc trữ tình để đạt năng suất đẻ cao nhất.

“Gà có tật hay giật mình, vì vậy tôi cho chúng nghe nhạc trữ tình cả ngày để quen với tiếng động. Thường thì tôi cho đàn gà nghe nhạc trữ tình, nhạc không lời có giai điệu nhẹ nhàng. Thực tế, khi đã nghe nhạc được thời gian, nếu có tiếng xe lớn chạy qua hoặc nghe tiếng chó sủa bất ngờ, đàn gà sẽ quen với tiếng động. Bởi, nếu chúng giật mình sẽ bay nhảy, gây bể trứng đang mang trong buồng trứng làm mất năng suất và gà sẽ sinh bệnh”, anh Châu giải thích.

Cho gà siêu trứng nghe nhạc trữ tình, thu nhập 1,5 tỷ đồng/năm - 3

Nhặt trứng gà rất dễ dàng

Hiệu quả từ mô hình nuôi bò

Ngoài nuôi gà, trên diện tích đất còn thừa, anh Châu làm chuồng nuôi bò để kiếm thêm thu nhập. Ban đầu, anh nuôi 15 bò thịt (trong đó: 3 con bò BBB). Để chủ động nguồn thức ăn, anh đấu giá đất dự phòng của xã và thuê thêm đất của nông dân trong vùng 4.000m2 nữa để trồng cỏ.

Sau khi nuôi song song giống bò BBB với giống bò truyền thống, anh Châu nhận ra rằng bò BBB có nhiều ưu điểm khi nuôi vỗ béo để bán thịt.

Cho gà siêu trứng nghe nhạc trữ tình, thu nhập 1,5 tỷ đồng/năm - 4

Anh Châu trồng cỏ, chủ động nguồn thức ăn nuôi bò thịt

Theo anh Châu, bò BBB dễ ăn hơn các giống bò truyền thống, sức ăn tốt hơn nên phát triển rất nhanh, do đó rất phù hợp với phương thức nuôi vỗ béo. Mua bò BBB tuy có giá rất cao, 17 triệu đồng 1 con nghé 6 tháng tuổi, nhưng lại sinh lời nhanh cho người nuôi.

“Vừa rồi, tôi mua cặp bò BBB đều 6 tháng tuổi, con cái mua giá 8 triệu đồng, con đực mua 14 triệu. Con cái tôi nuôi vỗ béo thêm 4 tháng, vừa bán 20 triệu đồng, lãi được 12 triệu đồng. Còn con đực, tôi cũng nuôi vỗ béo thêm 4 tháng, bán theo giá bò giống được 28,5 triệu đồng, vị chi cũng lãi được 14,5 triệu đồng. Cùng 1 thời gian nuôi vỗ béo, bò cái và bò đực giống BBB cho lãi gần tương đương nhau, nhưng vốn bỏ ra mua con đực cao gần gấp đôi so với bò cái, do vậy tôi quyết định từ nay chỉ mua bò cái giống BBB để nuôi vỗ béo sẽ hiệu quả hơn”, anh Châu cho hay.

Theo tính toán của anh Châu, riêng nuôi bò vỗ béo, hàng năm gia đình anh thu lãi trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, tổng thu từ bán trứng gà 1 năm đạt hơn 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, sau 12 tháng khai thác trứng, khi gà già có thể bán xác với giá trung bình 100 ngàn  đồng/con, tiền bán gà xác đủ để tái đàn gà hậu bị cho lứa sau. Tính toán chi li, tổng thu nhập từ trang trại gà và bò của anh Châu đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. Sau khi trừ tất tần tật mọi chi phí, anh Châu còn cầm chắc trong tay số tiền thực lãi hơn 200 triệu đồng/năm.

Theo Dũ Tuấn (Dân Việt)