Làm giàu từ trồng măng tây trên vùng đất pha cát

Làm giàu từ trồng măng tây trên vùng đất pha cát
Nông dân tỉnh Trà Vinh ví măng tây là “vua” của các loại rau xanh bởi loại cây này giúp nhiều hộ trở nên khá giả.
Được bao tiêu sản phẩm
 
Ông Thạch Minh (60 tuổi, ngụ ấp Sóc Giụp, xã Long Sơn, H.Cầu Ngang, Trà Vinh) trồng 6.000 gốc măng tây theo mô hình trồng măng tây do Phòng NN-PTNT H.Cầu Ngang hỗ trợ từ tháng 10.2017. Hiện nay, mỗi tháng ông thu hoạch măng 15 ngày, mỗi ngày khoảng 10 kg. Với giá bán được công ty thu mua bao tiêu tối thiểu 50.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi tháng ông Minh thu lãi khoảng 6 triệu đồng.
 
Ông Minh cho biết măng tây là sản phẩm rau sạch nên đòi hỏi người chăm sóc phải tuân thủ theo quy trình. Cây được trồng theo luống cách nhau 1,2 m, mỗi luống trồng 2 hàng, cây cách cây 40 cm. Nên trồng cây ở nơi nhiều nắng vì măng tây xanh ưa nắng, gió lùa thông thoáng. Chỉ được dùng phân chuồng bón cho cây và phải có phương án phòng ngừa sâu bệnh.
 
Theo ông Minh, măng tây thích hợp với vùng đất pha cát và rất dễ trồng. Khoảng 2 tháng rưỡi sau khi trồng thì cây bắt đầu cho măng, tuổi thọ của cây từ 4 - 6 năm tùy theo khả năng chăm sóc. Để nâng cao hiệu quả, khi cây cao trên 0,5 m phải đánh rãnh thoát nước vì măng tây không chịu được ngập úng. Cần lưu ý nếu thấy vàng lá thì hái bỏ để tránh lây lan dịch bệnh và cây mẹ yếu thì nên để cây măng tốt thay cây trụ.
 
Ông Thạch Minh chăm sóc cây măng tây. Ảnh: Duy Tân.

Ông Thạch Minh chăm sóc cây măng tây. Ảnh: Duy Tân.

“Trước đây tôi trồng các loại rau màu nhưng do giá cả bấp bênh, đầu ra không ổn định dẫn đến thua lỗ nên tôi chuyển sang trồng măng tây. Đây là loại cây rất dễ trồng, ít vốn đầu tư và cho hiệu quả kinh tế cao, thời gian thu hoạch kéo dài, cho thu nhập ổn định”, Ông Thạch Sô Phone chia sẻ.
 
Nhân rộng mô hình
 
Ông Thạch Sô Phone (50 tuổi, ngụ ấp Sóc Giụp) cũng tham gia mô hình và trồng 4.000 gốc măng tây, hiện cho thu hoạch từ 7 - 8 kg/ngày. “Trước đây tôi trồng các loại rau màu nhưng do giá cả bấp bênh, đầu ra không ổn định dẫn đến thua lỗ nên tôi chuyển sang trồng măng tây. Đây là loại cây rất dễ trồng, ít vốn đầu tư và cho hiệu quả kinh tế cao, thời gian thu hoạch kéo dài, cho thu nhập ổn định. Nông dân chúng tôi ví măng tây là “vua” của các loại rau xanh xứ này”, ông Phone chia sẻ.
 
Ông Phone cho biết măng tây được trồng từ hạt, thời gian gieo trồng trong vườn ươm kéo dài 2 tháng rưỡi. Lúc đó, cây đạt chiều cao 25 cm và bắt đầu đem ra trồng. Bộ phận thu hoạch của măng tây là măng. Trước khi nhú khỏi mặt đất, măng có màu trắng, mềm, khi mọc cao lên chúng biến thành màu xanh. Nếu người trồng chịu khó nhổ cỏ, tưới nước cho cây hằng ngày, kịp thời phát hiện sâu bệnh như bọ trĩ, đốm vằn, vàng lá, sâu đất thì cây măng tây cho năng suất và thu nhập khá, thu nhập gần 200.000 đồng/ngày, cao gấp đôi so với trồng các loại rau màu khác như mướp, dưa leo, khổ qua…
 
Măng tây phát triển tốt và cho năng suất khá trên nền đất cát, đất thịt pha cát. Do đó, Phòng NN-PTNT các huyện Cầu Ngang, Duyên Hải, Trà Cú cũng đã khởi động mô hình trồng măng tây từ kinh phí chương trình phát triển nông nghiệp của tỉnh. Theo Phòng NN-PTNT H.Cầu Ngang, đơn vị đang hỗ trợ nông dân tham gia mô hình này. Theo đó, mỗi hộ được hỗ trợ chi phí cây giống, 30% lượng phân bón ban đầu, một số thuốc bảo vệ thực vật và được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây măng tây.
Theo thanhnien.vn