Khó huy động nguồn lực, Hòa Hải chật vật xây dựng nông thôn mới

Khó huy động nguồn lực, Hòa Hải chật vật xây dựng nông thôn mới
Địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, khó huy động nguồn lực, thế nên, ở xã Hòa Hải (Hương Khê, Hà Tĩnh), nhiều công trình xuống cấp chưa được sửa chữa, đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn khó khăn. Mục tiêu về đích NTM năm 2019 của xã miền núi còn lắm gian nan.

Cầu dân sinh xuống cấp

Những ngày mùa, con đường nhỏ từ thôn 12 ra cánh đồng sản xuất của người dân trong thôn dường như quá tải. Đặc biệt, đoạn qua cầu Bãi Hát - chiếc cầu nhỏ bắc qua Rào Hào từ lâu đã xuống cấp, việc lưu thông của bà con hết sức khó khăn.

Khó huy động nguồn lực, Hòa Hải chật vật xây dựng nông thôn mớiNgười dân thôn 12 luôn thấp thỏm mỗi khi qua cầu

Chị Ngô Thị Huê - Thôn trưởng thôn 12 cho biết: “Đây là tuyến đường độc đạo nối liền trung tâm xã và vùng sản xuất của 180 hộ dân thôn 12. Thế nhưng nhiều năm gần đây, cầu Bãi Hát xuống cấp, việc đi giao thương đi lại của chúng tôi ngày càng khó. Mùa mưa đến, người, xe cộ hay trâu bò của người dân rơi xuống rào khi đi qua cầu không còn là chuyện lạ”.

Ông Bạch Xuân Dự - một người dân trong thôn cho biết: “Tôi từng bị gãy chân vì ngã xuống cầu. Nghĩ lại đến giờ vẫn còn thấy sợ nhưng rồi mỗi ngày vẫn cứ phải qua lại cây cầu này vì không còn cách nào khác”.

Được biết, cơ sở hạ tầng thôn 12 còn nhiều thiếu thốn, nhiều đoạn đường liên thôn vẫn chưa được đổ bê tông. Đặc biệt, tuyến đường ra đồng chưa hề có 1 mét bê tông nào.

Khó huy động nguồn lực, Hòa Hải chật vật xây dựng nông thôn mớiMố cầu sạt lở nghiêm trọng

Công trình văn hóa dở dang

Thôn 13 nằm ở vùng rốn lũ nên người dân mỗi năm chỉ sản xuất được 1 vụ lúa. Kinh tế khó khăn nên đời sống văn hóa tinh thần của bà con nơi đây cũng rất nghèo nàn. Loa phát thanh chưa phủ kín khu dân cư, thiết chế văn hóa cơ sở xuống cấp. Đây cũng chính là khó khăn chung của nhiều thôn trên địa bàn.

Khó huy động nguồn lực, Hòa Hải chật vật xây dựng nông thôn mớiHội quán thôn 13 đã được dân gom góp đất đá, xã hứa đầu tư ngân sách nhưng đến nay vẫn chưa được tu sửa bởi không thể huy động nguồn lực

Chỉ cho tôi mảnh ruộng còn ngập nước, xóm trưởng xóm 13 Bạch Xuân Hào cho biết: Đây là khu quy hoạch cụm vui chơi của bà con trong thôn, nhưng để làm được mặt bằng cũng phải mất tiền tỷ nên chưa biết bao giờ giấc mơ về sân chơi, bãi tập ở khu vực nhà văn hóa mới trở thành hiện thực.

“Đời sống quá khó khăn nên thanh niên trong độ tuổi phần lớn đã ly hương. Toàn thôn có 130 hộ nhưng hầu như chỉ còn ông già bà lão. Cụ thể như tổ liên gia số 3 có 15 hộ thì có đến 12 hộ người già, tổ liên gia số 4 có 30 hộ thì một nửa là người cao tuổi. Việc huy động tiền của đã khó, huy động ngày công lại càng khó hơn” - Xóm trưởng Bạch Xuân Hào cho biết thêm.

Khó huy động nguồn lực, Hòa Hải chật vật xây dựng nông thôn mớiKhu vui chơi cho người dân đã quy hoạch nhưng chưa biết bao giờ mới trở thành hiện thực

Đích đến nông thôn mới ở Hòa Hải là năm 2019, nhưng đến thời điểm hiện tại nhiều tiêu chí, đặc biệt là cơ sở hạ tầng vẫn còn nhiều khó khăn. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Quang cho biết: “Với nguồn thu mỗi năm chưa đầy 1 tỷ đồng, việc huy động nguồn lực của người dân gặp nhiều khó khăn, trong lúc các tiêu chí như giao thông, trường học, sở vật chất văn hóa, việc chỉnh trang vườn hộ, môi trường… đều cần một nguồn lực rất lớn. Vì thế hành trình xây dựng nông thôn mới của Hòa Hải vẫn còn lắm gian nan”.

Tác giả bài viết: Theo baohatinh.vn