Nông dân Việt Nam mới giỏi sản xuất, chưa giỏi “đi chợ”

Nông dân Việt Nam mới giỏi sản xuất, chưa giỏi “đi chợ”
Tiếp tục chương trình làm việc tại Hàn Quốc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng cùng đoàn công tác đã thăm, tìm hiểu và làm việc tại chợ bán buôn hoa Yangjae, chợ Nông sản Garak thuộc Tập đoàn EGA.

Đi chợ đầu mối lớn nhất Hàn Quốc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Thảo Xuân Sùng thay mặt đoàn giới thiệu một số nét cơ bản về Hội Nông dân Việt Nam, tiềm năng hợp tác đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, ý tưởng hợp tác xây dựng các chợ hoặc trung tâm nông sản để nông dân có điều kiện tiêu thụ sản phẩm trực tiếp, giảm bớt khâu trung gian, đồng thời tiếp cận các kỹ năng kinh doanh tiên tiến...

 nong dan viet nam moi gioi san xuat, chua gioi “di cho” hinh anh 1

Chủ tịch Thào Xuân Sùng (trái) và đoàn công tác TƯ Hội NDVN thăm, tìm hiểu khu phân phối sản phẩm của chợ Garak sau đấu giá.

Chia sẻ với đoàn, lãnh đạo Tập đoàn Nông nghiệp và Ngư nghiệp Seoul (EGA)– đơn vị quản lý trực tiếp chợ cho biết, chợ Nông sản Garak được thành lập năm 1985. Nhà nước đầu tư 80% chi phí xây dựng ban đầu và 60% chi phí nâng cấp, cải tạo chợ. Đây là chợ bán buôn công khai đầu tiên và lớn nhất Hàn Quốc, chợ cung cấp một nửa số lượng nông sản và thủy sản bán ra tại thủ đô Seoul. Với diện tích rộng 540.000 m2, tại đây mỗi ngày có đến 270 loại nông sản và thủy sản được mua bán trao đổi. Khối lượng giao dịch trung bình là 7.500 tấn một ngày và 2,3 triệu tấn/năm.

 nong dan viet nam moi gioi san xuat, chua gioi “di cho” hinh anh 2

Chủ tịch Thào Xuân Sùng và đoàn công tác T.Ư Hội NDVN thăm chợ hoa Yangjae.

Hiện có hơn 20.000 người và 500 công ty phân phối đang làm việc tại chợ. Các nhà sản xuất địa phương có thể đăng kí sản phẩm của mình với tối đa là 9 doanh nghiệp bán buôn trên thị trường để đưa những sản phẩm đó đến các phiên bán đấu giá. Về phần mình các doanh nghiệp bán buôn sẽ mua sản phẩm tại những phiên bán đấu giá và bán lại cho các nhà bán lẻ và siêu thị lớn. Tổng cộng, có đến 180.000 khách hàng và 60.000 phương tiện các loại thường xuyên ra vào chợ.

 nong dan viet nam moi gioi san xuat, chua gioi “di cho” hinh anh 3

Chủ tịch Thào Xuân Sùng và đoàn công tác TƯ Hội NDVN chụp ảnh lưu niệm với Ban lãnh đạo Tập đoàn EGA.

Chợ Nông sản Garak chịu trách nhiệm thực hiện các bước từ niêm yết đến phân phối. Các nhà sản xuất trên cả nước đóng gói nông sản và thủy sản do họ làm ra và vận chuyển đến chợ Garak. Tại chợ Garak, các phiên đấu giá được tiến hành trực tuyến nhằm đảm bảo công bằng và minh bạch. Thông tin về giá sẽ liên tục được công bố qua internet và các ứng dụng mạng di động. Giá mua tại chợ Garak sẽ là giá tiêu chuẩn cho các giao dịch nông sản và thủy sản tại Hàn Quốc…

Có thể áp dụng tại Việt Nam

Chủ tịch Thào Xuân Sùng cho rằng mô hình chợ Garak là mô hình chợ hiện đại có để áp dụng ở Việt Nam, giúp kết nối người sản xuất với thị trường một cách nhanh chóng, giá cả sản phẩm được xác định tương xứng với giá trị, chất lượng sản phẩm, quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng...

 nong dan viet nam moi gioi san xuat, chua gioi “di cho” hinh anh 4

Chủ tịch Thào Xuân Sùng và đoàn công tác T.Ư Hội NDVN làm việc voi lanh đạo Trung tâm Dịhh vụ Tổng hợp AT.

Chủ tịch Thào Xuân Sùng mong muốn được hợp tác với Ban Quản lý chợ và các đối tác Hàn Quốc phát triển hệ thống chợ tương tự tại Việt Nam. Chủ tịch Thảo Xuân Sùng khẳng định Hội Nông dân Việt Nam sẵn sàng hợp tác và góp phần làm cầu nối để các doanh nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam xây dựng chợ…Lãnh đạo tập đoàn EGA mong muốn khi hợp tác với Hội Nông dân Việt Nam hai bên sẽ cố gắng thúc đẩy để biến các cam kết thành hiện thực.

 nong dan viet nam moi gioi san xuat, chua gioi “di cho” hinh anh 5

Chủ tịch Thào Xuân Sùng và đoàn công tác TƯ Hội NDVN thăm khư vực hỗ trợ nông dân quảng bá san phẩm tại Trung tâm Dịhh vụ Tổng hợp AT.

Trung tâm giảm 80% chi phí đào tạo nông dân và giám đốc doanh nghiệp nhỏ, 30% chi phí cho trưng bày sản phẩm nông nghiệp, 100% chi phí tư vấn, trên 90% chi phí cho nông dân ghi hình để giới thiệu sản phẩm, bố trí mặt bằng và tiễn nghi miễn phí cho thanh niên trải nghiệm trước khi trải nghiệm…

Lãnh đạo Tập đoàn EGA cho rằng Việt Nam và Hàn Quốc nói chung, nông dân, nông nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc nói riêng có nhiều điểm tương đồng là điều kiện rất thuận lợi cho việc chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác kinh doanh. Lãnh đạo tập đoàn mong muốn tăng cường hợp tác với Hội Nông dân Việt Nam trong việc xây dựng và vận hành các chợ như mô hình chợ nông sản Garak tại Việt Nam. Lãnh đạo tập đoàn cũng chia sẻ thêm là có nhiều biên bản ghi nhớ của phía Hàn Quốc với các đối tác Việt Nam được ký kết, nhưng thường không được triển khai trong thực tế hoặc rất lâu sau mới được triển khai. Lãnh đạo tập đoàn mong muốn khi hợp tác với Hội Nông dân Việt Nam, 2 bên sẽ cố gắng thúc đẩy để biến các cam kết thành hiện thực.

Trước đó, ngày 17.4, Chủ tịch Thảo Xuân Sùng cùng đoàn công tác thăm và làm việc với chợ hoa Yangee. Đây là chợ bán đấu giá hoa được thành lập năm 1985. Chợ kinh doanh hoa cảnh và hoa cắt cành. Hiện có trên 4.200 trang trại thường xuyên liên kết tiêu thụ sản phẩm qua chợ. Buổi chiều cùng ngày, Chủ tịch Thào Xuân Sùng và đoàn công tác thăm Trung tâm Dịch vụ Tổng hợp AT. Trung tâm là đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc.

 

 

Theo Dân Việt