"Chắp cánh" cho sản phẩm OCOP vươn xa

"Chắp cánh" cho sản phẩm OCOP vươn xa
Đã trở thành hoạt động thường niên song với việc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp trong tổ chức, Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V-2017 tiếp tục để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân, du khách trong và ngoài tỉnh.
Gian hàng OCOP Móng Cái thu hút đông đảo người dân, du khách tham quan, mua sắm.
Gian hàng OCOP Móng Cái thu hút đông đảo người dân, du khách tham quan, mua sắm.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu hút 224 gian hàng với 290 sản phẩm thuộc chương trình OCOP Quảng Ninh; sản phẩm nông sản đặc trưng của 38 tỉnh, thành phố trong nước; sản phẩm đặc trưng của các quốc gia Lào, Thái Lan, Hàn Quốc. Trong đó, số lượng các gian hàng của các tỉnh, thành phố trong cả nước tại hội chợ lần này lớn nhất trong các kỳ hội chợ. Đây cũng là lần đầu tiên hội chợ có sự tham gia của các quốc gia như Lào, Thái Lan, Hàn Quốc. Trong khuôn khổ của hội chợ còn diễn ra Hội thảo Giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm theo mô hình mỗi xã một sản phẩm - OCOP và Hội nghị Kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP tỉnh. Chính những điểm mới này đã tạo thêm sức hút cho hội chợ. Đồng thời, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất OCOP giao lưu, học hỏi, xúc tiến thương mại. Sự tham gia tích cực của gian hàng nói trên đã thêm một lần nữa khẳng định sức hút cũng như từng bước nâng tầm Hội chợ OCOP vươn ra nước ngoài. Theo thống kê nhanh của Ban Tổ chức, chỉ riêng tối ngày 1-9, Hội chợ đã thu hút trên 10.000 lượt người tới tham quan, mua sắm. Con số trên cho thấy sự lan toả của các sản phẩm OCOP và Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V. Ông Cao Minh Đức, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chánh văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Bến Tre, cho biết: “Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V đã thực sự gây ấn tượng với chúng tôi bởi cách thức tổ chức, chất lượng sản phẩm. Các gian hàng được bố trí quy củ. Sản phẩm đa dạng với chất lượng cao, bao bì đẹp mắt. Công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự... đều được thực hiện tốt. Nếu so sánh có thể thấy Quảng Ninh không sở hữu nhiều lợi thế về nông nghiệp như Bến Tre song việc tổ chức Hội chợ OCOP và việc triển khai chương trình OCOP Quảng Ninh là bài học kinh nghiệm quý báu để Bến Tre cũng phải học tập”.

Bên cạnh các gian hàng OCOP Quảng Ninh, hội chợ lần này còn có sự tham gia của gần 100 gian hàng tới từ 38 tỉnh thành phố trong cả nước (Trong ảnh: Gian hàng giới thiệu sản phẩm nông sản của tỉnh Lâm Đồng)
Bên cạnh các gian hàng OCOP Quảng Ninh, hội chợ lần này còn có sự tham gia của gần 100 gian hàng tới từ 38 tỉnh thành phố trong cả nước (Trong ảnh: Gian hàng giới thiệu sản phẩm nông sản của tỉnh Lâm Đồng)

Tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần này, một số sản phẩm mới của các địa phương được “trình làng” như: Cao Lạc tiên an thần, viên tinh bột nghệ, mực rim me, cá cơm rim me... Cùng với đó, hầu hết sản phẩm đều được nâng cao chất lượng, cải thiện mẫu mã, đa dạng về chủng loại theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo các tiêu chuẩn của thị trường, từng bước hướng tới thương hiệu quốc gia. Có thể kể ra như: Lạc, đỗ tương Đầm Hà được đóng túi ép chân không, đầy đủ nhãn mác, bao bì bắt mắt; ruốc thịt của HTX Giò chả Quang Dần được cải tiến tem nhãn, quy cách đóng gói, bao bì sản phẩm... Bên cạnh đó, với sự chuẩn bị tích cực của các địa phương, các sản phẩm OCOP đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu hàng hoá của người tiêu dùng, không còn tình trạng “cháy hàng” như các kỳ hội chợ trước. Được biết, để chuẩn bị tốt nhất nguồn hàng tham gia hội chợ, từ thời điểm chính vụ, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đã chủ động thu mua, dự trữ, chế biến các sản phẩm. Đồng thời, chủ động đầu tư thiết bị chế biến, bảo quản, đóng gói sản phẩm, như: Máy hạ thuỷ phần mật ong, máy đóng gói trà túi lọc tự động, kho lạnh... Nhằm đảm bảo văn minh thương mại, tất cả các sản phẩm trưng bày tại hội chợ đều được niêm yết giá theo đúng quy định. Bên cạnh đó, một số sản phẩm như mật ong Tiên Yên, ruốc ghẹ, ruốc tôm, hàu sữa chưng thịt, miến dong Bình Liêu... đã ứng dụng tem điện tử thông minh (VNPT Check) trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP. Qua đó, tạo niềm tin với người dân, chuẩn hoá các sản phẩm, khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Tiếp nối thành công của các kỳ Hội chợ OCOP, chỉ tính riêng tối khai mạc, tổng doanh thu bán hàng của các gian hàng hội chợ năm nay đạt gần 1 tỷ đồng, trong đó, doanh thu bán hàng của 14 địa phương trong tỉnh đạt hơn 720 triệu đồng. Thị xã Đông Triều là địa phương có doanh thu cao nhất đạt 90 triệu đồng, huyện Cô Tô doanh thu 85 triệu đồng, huyện Vân Đồn đạt 70 triệu đồng... Đây là con số rất đáng phấn khởi đối với các địa phương, doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình tham gia hội chợ. Qua đó, tạo động lực mạnh mẽ góp phần thúc đẩy sản xuất, quảng bá, tiêu thụ; khẳng định vai trò cầu nối giữa cá nhân, tổ chức sản xuất và người dân; tiếp tục quảng bá thương hiệu OCOP Quảng Ninh.

Tất cả các sản phẩm trưng bày tại hội chợ đều được niêm yết giá đầy đủ
Tất cả các sản phẩm trưng bày tại hội chợ đều được niêm yết giá đầy đủ

Bà Phạm Thị Măng, chủ cơ sở chế biến hải sản Thanh Măng, thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô, cho biết: Đây là lần thứ 4 chúng tôi tham gia Hội chợ OCOP. Tham gia Hội chợ lần này, chúng tôi giới thiệu các sản phẩm hải sản đã qua chế biến đặc trưng của vùng biển Cô Tô, như: Mực ống, cá ruội, cá kìm... Trong đó, một số sản phẩm đã được xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã bao bì, thay đổi quy cách đóng gói nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, sức tiêu thụ rất tốt, doanh thu ước đạt 300 triệu đồng. Hội chợ lần này còn có sự tham gia của các tỉnh, thành bạn không chỉ tạo cơ hội tìm kiếm được đầu mối tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, đồng thời học hỏi kinh nghiệm sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Hội chợ OCOP là cơ hội rất tốt để người sản xuất như chúng tôi quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại, xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2017 không chỉ tiếp tục khẳng định thương hiệu riêng có của Quảng Ninh mà còn từng bước nâng tầm sản phẩm nông nghiệp của tỉnh lên đẳng cấp quốc gia và quốc tế.

Theo Cao Quỳnh/baoquangninh.com.vn